Nguyên đại úy công an làm ở trại tạm giam 'cặp' nữ cựu tù lừa đảo

Lợi dụng sự cả tin của một số nạn nhân, Diễn và nhân tình tung tin có thể sắp xếp cho các nạn nhân vào làm việc ở Bộ Công an với chi phí “bôi trơn” hàng trăm triệu. Sau khi nhận tiền, Diễn im bạt và bị tố cáo hành vi lừa đảo.
can bo trai giam lua chay viec ra toa do het toi cho nhan tinh
Bị cáo Diễn và Tuyết tại tòa.

Cú lừa ngoạn mục của cán bộ trại giam

Ngày 29/8, TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với 2 bị cáo Phạm Huy Diễn (SN 1978, nguyên cán bộ trại tạm giam (PC81B) Công an Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) và Nguyễn Thị Ánh Tuyết (SN 1983, ngụ huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Theo nội dung vụ án, Diễn là đại úy công an công tác tại trại tạm giam (PC81B) Công an Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Trong thời gian từ 2007 - 2010, Diễn có quan hệ tình cảm với bà Lại Thị C. (công tác tại Công an TP HCM). Sau khi chia tay, Diễn và bà C. đều lập gia đình riêng nhưng vẫn giữ liên lạc với nhau.

Tuyết từng bị TAND huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xử phạt 6 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản” và 8 tháng tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” buộc phải chấp hành án tại nơi Diễn công tác nên cả hai quen biết nhau.

Tháng 3/2014, Tuyết ra tù thì cùng góp vốn với Diễn kinh doanh xe cẩu, làm cát, mở quán cà phê ở huyện Châu Đức.

Biết bà C. có nhu cầu muốn chuyển công tác, Diễn sắp đặt, chỉ dẫn Tuyết gọi điện thoại cho bà C. tự giới thiệu rằng mình là người quen của lãnh đạo Bộ Công an, có khả năng giúp các cán bộ công an, chiến sĩ chuyển công tác về Tổng Cục III, Bộ Công an.

Đến khoảng tháng 12/2014, Diễn và Tuyết tạo dựng thông tin giả là Diễn đã được chuyển công tác về Tổng cục III, Bộ Công an và Diễn đang lo chạy chuyển công tác cho bà C. về cùng cơ quan với Diễn, chi phí này hết 400 triệu đồng. Tin tưởng nên bà C. đã nhiều lần chuyển tiền cho Diễn, Tuyết.

Ngoài ra, bà C. còn giới thiệu thêm cho Diễn và Tuyết 1 người bạn cũng đang có nhu cầu chuyển công tác. Diễn, Tuyết đồng ý và đưa ra giá 160 triệu. Bà C. đã ứng 15 triệu đồng trước cho bạn để chuyển cho Diễn, Tuyết.

Trong thời gian này, Diễn còn chỉ đạo cho Tuyết liên lạc với bà C. tung tin giả, thông báo là Tổng cục III đang tuyển dụng cán bộ, ai có nhu cầu thì đưa 240 triệu đồng, Diễn và Tuyết sẽ lo liệu.

Tin tưởng, bà C. đã giới thiệu ông Phan Cao H. (cùng công tác tại Công an TP HCM) cho Diễn và Tuyết. Ông H. đưa trước cho Diễn và Tuyết số tiền 120 triệu đồng. Sau đó, ông H. tiếp tục chuyển 30 triệu đồng cho Tuyết vì được Tuyết hứa hẹn sẽ chuyển công tác cho ông H. trong vòng 3 tuần.

Bên cạnh đó, bạn gái ông H. cũng có nhu cầu chuyển công tác nên ông H. đưa thêm cho Tuyết 10 triệu đồng để làm “phí” giữ chân.

Quá thời hạn cam kết nhưng không thấy được chuyển công tác, ông H. và bà C. mới biết bị lừa nên đã làm đơn tố cáo Diễn, Tuyết đến Ban Giám đốc Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Biết Tuyết bị truy nã, Diễn đã đưa Tuyết lên TP HCM thuê phòng trọ để ở như vợ chồng để trốn và ngăn cản Tuyết đầu thú. Ngoài ra, Diễn còn ngụy tạo chứng cứ và đổ mọi trách nhiệm cho Tuyết bằng thủ đoạn nói Tuyết viết giấy thừa nhận lừa bà C. một mình. Tuy nhiên, đến cuối tháng 3/2016 Diễn và Tuyết bị công an bắt giữ khi đang ở TP HCM.

Ngày 3/9/2015, Giám đốc Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giao Thanh tra Công an tỉnh giải quyết sự việc. Trong quá trình làm việc, Tuyết thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và nộp lại 88 triệu đồng. Diễn cũng nộp lại số tiền 167 triệu đồng để khắc phục hậu quả nhưng không thừa nhận mình là người chủ mưu và kêu oan, chối tội.

Theo kết quả điều tra, Diễn và Tuyết đã chiếm đoạt của bà C. và ông H. tổng số tiền lên đến gần 600 triệu đồng.

Tháng 11/2015, Đảng ủy và Giám đốc Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã ra quyết định khai trừ Đảng và tước danh hiệu Công an nhân dân đối với Diễn.

Ra tòa đổ hết tội cho nhân tình

Tại phiên tòa xét xử, bị cáo Tuyết khai nhận có quan hệ tình cảm yêu đương với Diễn và thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Theo Tuyết, Tuyết quen biết với Diễn khi Tuyết thụ án tại nơi Diễn làm quản giáo. Sau khi ra tù, Tuyết sống chung như vợ chồng với Diễn cho tới ngày phạm tội mới và bị bắt.

Trái với Tuyết, Diễn lại không thừa nhận hành vi phạm tội mà đổ toàn bộ tội lỗi cho Tuyết. Diễn biện minh: “Bị cáo hoàn toàn không biết số tiền giữa Tuyết và bà C.. Bị cáo không liên quan, không lừa đảo bà C.”. Tuy nhiên, khi HĐXX hỏi Diễn số tiền trong tài khoản do đâu mà có thì Diễn không trả lời được.

Cũng trong phần xét hỏi, đại diện VKS giữ quyền công tố tại tòa hỏi Diễn: “Nếu không có tội tại sao bị cáo không tìm cách chứng minh mình oan mà lại đi thương lượng trả tiền cho bị hại rồi tìm cách để đối phó với thanh tra công an?. Trước câu hỏi này, một lần nữa Diễn không trả lời được.

Nhưng Diễn vẫn khẳng định mình không lừa đảo, không đưa Tuyết lên TP HCM sinh sống nhằm mục đích không cho Tuyết làm việc với cơ quan điều tra. Lời khai này của Diễn cũng bị Tuyết phản bác, bởi theo lời Tuyết, giữa Tuyết và Diễn có quan hệ yêu đương, và chính Diễn lấy Chứng minh nhân dân để thuê phòng cho hai người sống chung khi Tuyết lên TP HCM.

Từ đầu đến cuối phiên tòa, Diễn không thừa nhận tội và đổ mọi trách nhiệm cho Tuyết. Nhưng HĐXX sau khi nghị án đã cho rằng, căn cứ vào lời khai của Tuyết, các bút lục, các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án đủ khẳng định hành vi phạm tội của Diễn với vai trò chủ mưu.

Hành vi của Diễn là nguy hiểm cho xã hội, phạm tội nhiều lần. Sau khi phạm tội còn tìm cách che dấu, khống chế không cho Tuyết về nhà để làm việc với cơ quan điều tra, dù biết Tuyết đang bị truy nã. Diễn còn dụ dỗ bị hại khai báo sai sự thật… nên cần tuyên Diễn mức án nghiêm khắc.

Đối với bị cáo Tuyết đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình nên cân nhắc xem xét giảm cho Tuyết một phần hình phạt vì đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối hận…

Sau khi cân nhắc các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ theo quy định pháp luật, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Phạm Huy Diễn 14 năm tù và Nguyễn Thị Ánh Tuyết 8 năm tù về cùng tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

can bo trai giam lua chay viec ra toa do het toi cho nhan tinh Nam sinh bị đánh chấn thương sọ não ngay trong lớp học: Sẽ kỷ luật những cá nhân liên quan

Theo gia đình, hiện sức của em Trần Quyết Thắng học sinh lớp 10, trường THPT Việt Lâm (Hà Giang) vẫn còn rất yếu. Tuy ...

chọn
Lộ diện các khoản lỗ lớn quý đầu năm, nhóm bất động sản chiếm sóng
Có thể nói đây là một quý đầu năm hiếm hoi ghi nhận nhiều doanh nghiệp bất động sản lớn trong ngành báo lỗ.