Nguyên nhân 78 người phải nhập viện vì ngộ độc thuốc diệt cỏ

Ông Đinh Văn Thuận, Chủ tịch UBND xã Tân Hợp (Sơn La) cho biết, các cơ quan chức năng tỉnh Sơn La đã xuống tìm hiểu, xác định nguyên nhân khiến 78 người dân trong bản Suối Khoang bị ngộ độc thuốc diệt cỏ.

Liên quan đến vụ ngộ độc khiến 78 người phải nhập viện tại bản Suối Khoang, xã Tân Hợp, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La, sáng 28/4, trao đổi với chúng tôi, ông Đinh Văn Thuận, Chủ tịch UBND xã Tân Hợp (huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La) cho biết, đến sáng 28/4, có 63 trường hợp được xuất viện và còn 15 người đang được điều trị tại Bệnh viện.

nguyen nhan 78 nguoi phai nhap vien vi ngo doc thuoc diet co
Bác sĩ đang thăm khám cho bệnh nhân nghi bị ngộ độc thuốc diệt cỏ (Ảnh TTXVN)

“Người dân trong bản Suối Khoang để mó nước (một ống dẫn nước về bản – PV) lấy từ một thung lũng cách bản Suối Khoang khoảng 3-4 km dẫn nước về một bể chứa ở bản. Hệ thống nước sạch này được đầu tư xây dựng cách đây 3-4 năm. Từ bể chứa nước của bản sẽ phân phối nước theo đường ống đến từng hộ gia đình trong bản”, ông Thuận nói.

Ngay sau khi xảy ra sự việc, các cơ quan ban ngành của tỉnh Sơn La cũng xuống tìm hiểu, xác định nguyên nhân là do bà con vô tình phun thuốc diệt cỏ ở khu vực trồng trọt.

“Qua tìm hiểu, chúng tôi xác định, có một hộ gia đình phun thuốc diệt cỏ ở khu vườn trồng cây ăn quả là mận, mơ. Thuốc chưa kịp ngấm vào cỏ, đất thì không may gặp trời mưa nên đã trôi xuống mó nước chảy về bể chứa tại bản Suối Khoang. Từ bể chứa đó, nước được phân phối đến từng gia đình trong bản gây ra vụ ngộ độc trên”, ông Thuận thông tin.

Theo ông Thuận, hộ gia đình phun thuốc diệt cỏ là vô tình, không phải cố ý. Hiện tại, sức khỏe của những người nằm viện không ảnh hưởng đến tính mạng mà do những người này lên sau nên nằm theo dõi sau.

Ông thuận chia sẻ, lãnh đạo xã Tân Hợp đã đi thăm hỏi những nạn nhân trong vụ ngộ độc và trích tiền quỹ của xã hỗ trợ mỗi người bị ngộ độc 400 nghìn đồng. Đồng thời, hỗ trợ bà con dọn dẹp xung quanh bản và làm mó nước mới để sinh hoạt, tạm thời không sử dụng mó nước cũ.

Trước đó, như chúng tôi đã đưa tin, cách đây 6 ngày, Bệnh viện Đa khoa Thảo Nguyên (huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La) đã tiếp nhận 78 trường hợp nhập viện nghi do ngộ độc khi uống phải nguồn nước bị nhiễm thuốc diệt cỏ.

"Tính đến thời điểm hiện tại đã có 63 trường hợp sức khỏe ổn định và được xuất viện, 15 trường hợp còn lại tình trạng xấu hơn đang được theo dõi và điều trị tích cực tại khoa Hồi sức cấp cứu của bệnh viện", đại diện Bệnh viện Đa khoa Thảo Nguyên nói.

Được biết, thời điểm nhập viện, các bệnh nhân đều có triệu chứng đau bụng, buồn nôn và đi ngoài. Các bệnh nhân là người dân tộc Mông sống tại bản Suối Khoang, xã Tân Hợp, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La.

nguyen nhan 78 nguoi phai nhap vien vi ngo doc thuoc diet co Vụ sát hại nam sinh rồi phi tang tại bãi rác: 'Công an dẫn chồng về, tôi mới biết anh ấy giết người'

Khi thấy công an đưa chồng về nhà để dựng lại hiện trường, bà M. mới sững sờ biết chồng mình đã giết người ngay ...

chọn
Khu đô thị Bắc Châu Giang của Mặt Trời Thanh Hoá: Giáp cao tốc và Vành đai 5, sẽ chuyển đổi 108 ha đất lúa
Khu đô thị sinh thái Bắc Châu Giang tại TP Phủ Lý, Hà Nam do liên danh Mặt Trời Thanh Hoá - Đầu tư Tây Bắc làm chủ đầu tư có quy mô 176 ha, tổng vốn gần 9.000 tỷ đồng. Tại đây sẽ xây dựng khoảng 4.735 căn nhà ở liền kề, biệt thự và chung cư hỗn hợp.