Nguyên nhân khiến những người trẻ dễ mắc bệnh Alzheimer

Alzheimer không chỉ là căn bệnh về thần kinh thường gặp ở người già, hiện nay bệnh đang có xu hướng trẻ hóa. Thực tế cho thấy có đến 50% người trẻ bị mắc các bệnh về trí nhớ, và trong đó có đến 30% là do bệnh Alzheimer gây nên.
 
nguyen nhan khien nhung nguoi tre de mac benh alzheimer Đừng để những điều đáng tiếc xảy ra chỉ vì 'ngủ nướng'
nguyen nhan khien nhung nguoi tre de mac benh alzheimer Sự liên quan giữa giấc ngủ và bệnh Alzheimer

Bệnh Alzheimer hình thành từ tuổi 20

Alzheimer là căn bệnh thoái hóa não và không có khả năng hồi phục, biểu hiện của bệnh là hiện tượng mất trí, sa sút trí tuệ, bệnh thường xảy ra ở người lớn tuổi. Tuy nhiên, do môi trường sống và áp lực công việc ngày một nhiều nên bệnh Alzheimer đang có xu hướng trẻ hóa.

nguyen nhan khien nhung nguoi tre de mac benh alzheimer
Bệnh Alzheimer đang có xu hướng trẻ hóa. (Ảnh: tamanhospital.vn)

PGS.TS Nguyễn Thi Hùng, Phó Chủ tịch Hội Thần kinh học TP. HCM cho biết: Alzheimer xếp thứ 6 trong những nguyên nhân hàng đầu gây chết người. Nếu như trước đây, bệnh chỉ xảy ra ở những người cao tuổi thì hiện nay Alzheimer đã tấn công cả những người trẻ, thậm chí ngoài 20 tuổi cũng có thể gặp.

Trong tạp chí Brain, Giáo sư người Mỹ có tên Changiz Geula đã chứng minh rằng chất amyloid, một loại protein gây bệnh Alzheimer đã bắt đầu xuất hiện trong não của người trưởng thành, cụ thể là những người trong độ tuổi 20.

Nghiên cứu này cũng cho biết, bộ não của người bệnh Alzheimer thường bị tàn phá trong 50 năm trước khi bệnh phát ra. Vì thế, khi còn trẻ, tất cả mọi người cần phải xây dựng một thói quen ăn uống hợp lí cũng như hình thành các thói quen ghi nhớ tốt để tăng cường cho trí não.

Bởi vì từ tuổi 25, mỗi ngày sẽ có khoảng 3000 tế bào não bị chết và không có tế bào não mới được sinh ra. Trong đó, các tế bào thần kinh sẽ liên tục bị thoái hóa, gây ảnh hưởng đến đường dẫn truyền thần kinh. Từ đó gây giảm trí nhớ và hình thành chứng đãng trí ở những người trẻ tuổi.

Tiến sĩ Hùng cho biết thêm, cứ khoảng 100 người trẻ đến khám bệnh tại cơ quan y tế thì có khoảng 20 người gặp các vấn đề về suy giảm trí nhớ. Một khảo sát tại Australia năm 2014 cho thấy, có 24.500 công dân trẻ ở nước này bị mắc hội chứng đãng trí. Và Hiệp hội Alzheimer của Australia cảnh báo rằng 35 không còn là độ tuổi quá sớm để bạn đề phòng bệnh.


Những nguyên nhân khiến người trẻ bị Alzheimer

Các chuyên gia thần kinh học cho biết, xã hội phát triển khiến cho người trẻ phải đối mặt với rất nhiều áp lực cả trong công việc lẫn cuộc sống. Vì thế, nguy cơ mắc các bệnh lý về thần kinh ngày càng cao mà không phụ thuộc vào yếu tố tuổi tác. Có thể kể đến một số nguyên nhân dẫn đến bệnh Alzheimer ở người trẻ như:

Chịu nhiều áp lực: Có quá nhiều áp lực mà người trẻ phải đối mặt như học tập, công việc, thu nhập cá nhân... Những suy nghĩ tiêu cực sẽ khiến họ luôn trong trạng thái mệt mỏi, mất ngủ, thiếu tập trung và không thể ghi nhớ được các sự việc diễn ra cũng như những điều cần làm.

nguyen nhan khien nhung nguoi tre de mac benh alzheimer
Căng thẳng, mệt mỏi là nguyên nhân hàng đầu khiến người trẻ bị bệnh Alzheimer. (Ảnh: LinkedIn)

Ít vận động: Một số người trẻ vì quá bận rộn nên ít có thời gian luyện tập thể thao, số còn lại thì lại dành thời gian để lướt web, chơi facebook… và trở nên lười vận động. Cả hai đều là những nguyên nhân gây béo phì, khiến lượng mỡ trong máu cao. Từ đó khiến cho quá trình máu lưu thông lên não bị hạn chế, và đây chính là nguyên nhân gây suy giảm trí nhớ.

Lạm dụng thuốc: Một số loại thuốc có thể làm giảm sút trí nhớ ở bạn như thuốc ngủ, thuốc chống trầm cảm… Nhóm thuốc này có chứa chất corticoid, một hoạt chất khiến não bộ hoạt động kém hiệu quả.

Sử dụng các chất kích thích: Nếu sử dụng nhiều rượu, bia, thuốc lá... thì não bộ cũng sẽ bị ảnh hưởng, dẫn đến tình trạng kém ghi nhớ thông tin. Nếu không muốn bị bệnh Alzheimer khi còn trẻ thì bạn hãy hạn chế sử dụng những chất kích thích kể trên.

nguyen nhan khien nhung nguoi tre de mac benh alzheimer
Rượu, bia, thuốc lá khiến cho bệnh Alzheimer hình thành sớm hơn ở người trẻ. (Ảnh: baomoi.com)

Yếu tố di truyền: Các nghiên cứu khoa học cho thấy, bệnh Alzheimer cũng sẽ xảy ra theo di truyền. Nghĩa là nếu trong gia đình có người từng bị bệnh Alzheimer thì các thế hệ sau cũng sẽ rất dễ mắc bệnh.

Ngoài các nguyên nhân trên, bệnh Alzheimer còn hình thành ở người trẻ tuổi do một số căn bệnh khác như viêm não, viêm màng não do vi khuẩn, sốt rét ác tính thể não, giang mai não… hoặc hậu quả từ các chấn thương vùng đầu, não.


Phòng tránh bệnh Alzheimer ở người trẻ

Tình trạng suy giảm trí nhớ ở người trẻ nếu ở mức độ lành tính thì có thể chữa khỏi được. Còn khi bệnh đã diễn biến lâu ngày với các triệu chứng nặng hơn như mất kiểm soát hoàn toàn thì việc điều trị sẽ không mang lại hiệu quả. Do đó, ngay khi có các dấu hiệu như đãng trí, hay quên thì bạn cần đi thăm khám, kiểm tra ngay. Đồng thời cần phải thay đổi lại các thói quen sinh hoạt, ăn uống và điều chỉnh thời gian làm việc cho phù hợp.

nguyen nhan khien nhung nguoi tre de mac benh alzheimer
Điều chỉnh thời gian làm việc, nghỉ ngơi hợp lí để đẩy lùi bệnh Alzheimer. (Ảnh: Money.id)

Bác sĩ Công Thắng, thành viên Ban chấp hành Hội Thần kinh học TP. HCM cho biết: “Những bệnh nhân bị suy giảm trí nhớ bệnh lý thì cần phải có sự chỉ định của bác sĩ chuyên khoa trong việc dùng thuốc”. Để cải thiện tình trạng suy giảm trí nhớ cũng như phòng ngừa bệnh diễn biến phức tạp hơn khi về già, người trẻ cần phải thay đổi một số thói quen ăn uống, sinh hoạt.

- Xây dựng chế độ sinh hoạt hợp lí, dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi và thư giãn. Tránh việc thức khuya cũng như tạo điều kiện cho đầu óc được ngủ nghỉ.

- Hạn chế sử dụng các loại rượu, bia, thuốc lá, thuốc ngủ, những đồ ăn chế biến theo cách chiên, xào, rán…

nguyen nhan khien nhung nguoi tre de mac benh alzheimer

- Thường xuyên luyện tập thể dục, thể thao để tránh nguy cơ béo phì. Nếu không có thời gian để đến các phòng tập gym thì có thể đi bộ ngoài công viên, đạp xe, đi bơi, chơi cầu lông…

- Rèn luyện trí nhớ bằng cách đọc sách báo, ghi chép lại những điều quan trọng, tăng cường giao tiếp xã hội, chơi trò chơi giải ô chữ...

- Xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lí, ăn nhiều thực phẩm giàu chất sắt, chất đạm và nguyên tố vi lượng để làm chậm quá trình thoái hóa não.

chọn
Hình ảnh cầu Liêm Chính giai đoạn 2 ở TP Phủ Lý đang xây dựng
Theo kế hoạch đến tháng 7/2025, dự án cầu Liêm Chính giai đoạn II ở TP Phủ Lý, Hà Nam sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng.