Tỉ phú Bill Gates đã đầu tư 100 triệu đô la vào quỹ nghiên cứu hội chứng Alzheimer

Bill Gates đang đầu tư 100 triệu USD tài sản cá nhân của mình vào nghiên cứu để tìm ra phương pháp điều trị chứng mất trí và bệnh Alzheimer.
 
ti phu bill gates da dau tu 100 trieu do la vao quy nghien cuu hoi chung alzheimer Có thể 'trị' bệnh Alzheimer mà không cần đến thuốc
ti phu bill gates da dau tu 100 trieu do la vao quy nghien cuu hoi chung alzheimer Nhiệm vụ mới nhất của Bill Gates: Chữa bệnh Alzheimer

Phát hiện người cha của mình đang mắc phải căn bệnh Alzheimer, đồng thời luôn ám ảnh khi chứng kiến những khó khăn mà ông phải trải qua đã khiến Bill Gates quyết định tài trợ cho việc nghiên cứu nhằm để chữa khỏi chứng thoái hóa thần kinh.

Vào tháng 11/2017, nhà đồng sáng lập tập đoàn Microsoft đã đầu tư 100 triệu USD trong tổng tài sản cá nhân 94 tỷ USD nhằm để cải tiến nghiên cứu với hi vọng phát triển các loại thuốc mới trong vòng 10 đến 15 năm tới.

Ông cho biết rằng, cha của mình là người đã có công lao trong nhiều cuộc mua bán lớn, bao gồm cả thương vụ mua Starbucks của CEO Howard Schultz, là động lực để ông thực hiện điều này.

ti phu bill gates da dau tu 100 trieu do la vao quy nghien cuu hoi chung alzheimer
Bill Gates, 62 tuổi, chia sẻ trong một buổi phỏng vấn rằng bố của ông (bên phải) cũng đang phải trải qua hội chứng Alzheimer.

Trong buổi phỏng vấn với tờ báo TODAY, Bill Gates nói rằng ông nghĩ điều này là khả quan vì với nguồn đầu tư đúng đắn thì các loại thuốc phòng tránh sẽ được điều chế ra để chữa khỏi cho 5.5 triệu người mắc phải căn bệnh này tại Mỹ.

Trong buổi phỏng vấn trên kênh NBC, Gates đã nói rằng: “Bố của tôi bị ảnh hưởng nặng nề vì căn bệnh này. Chỉ khi giải quyết được những vấn đề như vậy thì chúng ta mới có thể giảm chi phí y tế, giảm những bi kịch của con người và từ đó kiểm soát được chúng”. Ông cũng lo lắng nguy cơ chính bản thân mình mắc phải hội chứng này.

Với quỹ 100 triệu đô quyên góp, 50 triệu đô sẽ được tài trợ cho Dementia Discovery Fund – một tổ chức tập hợp các nhà đầu tư và chính phủ để tài trợ cho nghiên cứu về sa sút trí nhớ. 50 triệu đô còn lại sẽ được gửi tới các cơ sở thuốc, đẩy nhanh tiến độ kêu gọi người thử nghiệm các nghiên cứu lâm sàng, đầu tư cho cơ sở dữ liệu quốc tế nhằm giúp các nhà khoa học chia sẻ thông tin với nhau. Cả 2 khoản quyên góp đều là tài sản từ quỹ Quỹ Bill & Melinda Gates của nhà tỉ phú.

ti phu bill gates da dau tu 100 trieu do la vao quy nghien cuu hoi chung alzheimer
50 triệu USD đầu tư cho Dementia Discovery Fund, 50 triệu USD còn lại sẽ chuyển cho các công ty liên doanh mới thành lập nghiên cứu về Alzheimer.

“Ngày càng nhiều người mắc phải hội chứng Alzheimer, điều đó thật sự là một bi kịch”. Nước Mỹ đã dành ra 259 tỷ đô để giúp đỡ những người đang mắc phải Alzheimer và các triệu chứng suy giảm trí nhớ khác.

Theo Tổ chức Alzheimer quốc tế thì chứng mất trí nhớ là biểu hiện thường thấy nhất của Hội chứng Alzheimer, tác động đến gần 50 triệu người dân trên toàn thế giới và được dự đoán là 131 triệu người trước năm 2050.

Mặc dù các nhà khoa học đã mất vài thập kỉ để nghiên cứu nhưng không có giải pháp nào có thể làm chậm sự phát triển của căn bệnh này. Các loại thuốc hiện tại chỉ có thể làm giảm bớt đi một vài triệu chứng.

Bill Gates đã phát biểu về những triệu chứng của bố ông khi thông báo về quỹ đầu tư của mình vào tháng 11 năm ngoái:“Thật là kinh khủng khi bạn phải chứng kiến một người thân yêu của mình phải chiến đấu với căn bệnh này vì gần như là họ đã mất sự tự kiểm soát, cảm giác như bạn cũng đang chết dần vậy"

“Kinh nghiệm tại Microsoft và các tổ chức từ thiện chỉ ra rằng việc sử dụng kho dữ liệu hiệu quả sẽ đóng góp rất nhiều. Điều đó giúp các nhà nghiên cứu tìm kiếm ra nhiều mô hình và phương án khác để tìm ra phương pháp điều trị”, Bill Gates lạc quan khẳng định.

MỘT SỐ ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ LZHEIMER

Alzheimer là gì?

Alzheimer là một hội chứng thoái hóa ở não. Sự tích tụ bất bình thường của protein gây nên tế bào thần kinh não bị chết. Điều này dẫn đến việc vận chuyển thông tin của não bị gián đoạn và não sẽ co lại.

Nó xảy ra như thể nào?

Khi các tế bào não chết thì các chức năng của nó cũng sẽ mất dần, bao gồm cả trí nhớ, khả năng suy nghĩ và tư duy cũng như định hướng. Các triệu chứng thường phát triển chậm. Trung bình, bệnh nhân sẽ sống được từ 5 đến 7 năm sau khi phát hiện, nhưng cũng có nhiều trường hợp sống được từ 10 đến 15 năm.

Các triệu chứng thường gặp

- Mất trí nhớ ngắn hạn

- Mất định hướng

- Thay đổi hành vi

- Thay đổi tâm trạng đột ngột

- Gặp khó khăn trong giải quyết các vấn đề tiền bạc, điện thoại, hay theo dõi chương trình truyền hình.

ti phu bill gates da dau tu 100 trieu do la vao quy nghien cuu hoi chung alzheimer Nhiệm vụ mới nhất của Bill Gates: Chữa bệnh Alzheimer
ti phu bill gates da dau tu 100 trieu do la vao quy nghien cuu hoi chung alzheimer Tập luyện thể dục thực sự sẽ làm giảm nguy cơ mắc Alzheimer
ti phu bill gates da dau tu 100 trieu do la vao quy nghien cuu hoi chung alzheimer Làm thế nào để sống chung với bệnh Alzheimer?
chọn
Những dự án sắp ra mắt của Vincom
Dự kiến giai đoạn quý II - quý IV/2024, Vincom sẽ khai trương 6 dự án, gồm Vincom Mega Mall Grand Park; Vincom Plaza Hà Giang; Vincom Mega Mall The Empire; Vincom Plaza Điện Biên Phủ; Vincom Plaza Đông Hà Quảng Trị và Vincom Plaza Bắc Giang.