Nguyên nhân và cách phòng tránh bệnh tiêu chảy cho trẻ lúc giao mùa

Mùa tựu trường là lúc thời tiết từ hè sang thu, tiềm ẩn nhiều nguy cơ khiến trẻ bị tiêu chảy. Vì vậy, phụ huynh cần trang bị kiến thức để phòng tránh tiêu chảy khi trẻ đến trường.

Tiêu chảy lúc giao mùa ở trẻ thường khiến phụ huynh lo lắng. Nắm rõ nguyên nhân và cách phòng bệnh sẽ giúp trẻ tránh xa bệnh này.

Nguyên nhân

Tựu trường thường diễn ra vào thời điểm giao mùa giữa hè sang thu, thời tiết thay đổi đột ngột, sự chênh lệch lớn nền nhiệt giữa ngày và đêm đã tạo điều kiện thuận lợi cho các loại virus, vi khuẩn gây tiêu chảy có cơ hội bùng phát. Cha mẹ không kiểm soát được thói quen ăn quà vặt, hàng rong cũng là một trong những nguyên nhân làm trẻ dễ nhiễm bệnh này.

nguyen nhan va cach phong tranh benh tieu chay cho tre luc giao mua
Thường xuyên ăn quà vặt, hàng rong kém vệ sinh cũng là một trong những nguyên nhân khiến trẻ dễ bị tiêu chảy.

Trong khi đó, trẻ chưa ý thức về việc giữ vệ sinh cá nhân như rửa tay sau khi đi vệ sinh, trước khi ngồi vào bàn ăn nên rất dễ bị tiêu chảy. Bên cạnh đó, trẻ chưa thích nghi với chế độ ăn uống, sinh hoạt mới ở trường, điều này cũng có thể dẫn đến tình trạng rối loạn tiêu hoá, tiêu chảy, nhất là ở những trẻ trong độ tuổi học mẫu giáo.

Tiêu chảy tuy là bệnh thông thường, nhưng nếu không được xử lý kịp thời và đúng cách sẽ dễ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm cho sức khoẻ của trẻ. Đặc biệt, cơ thể mất nước có thể gây sốc, truỵ tim, nguy cơ suy nhược cơ thể và viêm niêm mạc ruột.

Cách phòng tránh

Khi đã nhận diện rõ nguyên nhân gây tiêu chảy, phụ huynh sẽ biết cách giúp con phòng tránh bệnh hiệu quả: Hướng dẫn trẻ giữ vệ sinh tay đúng cách; hạn chế ăn quà vặt, hàng rong kém vệ sinh; vận động rèn luyện thể lực, có chế độ ăn đủ chất để nang cao sức đề kháng cho cơ thể…

Trong trường hợp trẻ bị tiêu chảy, mẹ cần nắm vững cách chăm sóc và xử lý giúp con nhanh chóng khắc phục để việc học không bị gián đoạn. Phụ huynh nên bổ sung nước cho trẻ, vì tiêu chảy làm cơ thể trẻ mất nước rất nhanh. Ngoài nước thông thường, mẹ có thể cho trẻ uống thêm nước cháo loãng, nước súp…

nguyen nhan va cach phong tranh benh tieu chay cho tre luc giao mua
Khi bị tiêu chảy, cơ thể trẻ thường mất nước. Do đó, cha mẹ cần bổ sung nước cho trẻ càng nhiều càng tốt.

Phụ huynh cần cho trẻ ăn đủ chất, tránh kiêng khem sẽ làm cơ thể con suy kiệt, nguy cơ suy dinh dưỡng về sau. Bên cạnh đó, để hệ tiêu hóa của trẻ dễ dàng hấp thu, phụ huynh hãy ưu tiên các món ăn mềm, chia nhỏ bữa giúp dễ tiêu hoá hơn.

Ngoài ra, phụ huynh hãy trao đổi thêm với giáo viên về tình trạng tiêu chảy của trẻ để đảm bảo bé nhận được sự quan tâm theo dõi và chăm sóc đầy đủ khi ở trường. Mẹ cũng không nên tự ý dùng kháng sinh cho trẻ, vì kháng sinh chỉ có tác dụng khi tiêu chảy do nhiễm khuẩn. Với trường hợp do virus Rota, kháng sinh không có tác dụng mà chỉ khiến hệ sinh thái đường ruột bị mất cân bằng, bệnh thêm lâu khỏi.

Thuốc cầm tiêu chảy nhanh chỉ tạo ra hiện tượng hết bệnh giả, các vi khuẩn, virus gây bệnh vẫn còn giữ lại ở ruột, không được đào thải ra ngoài, lâu ngày có thể dẫn đến tình trạng tắc ruột, viêm ruột. Vì vậy, phụ huynh cần hạn chế cho trẻ sử dụng.

Khi bị tiêu chảy, niêm mạc ruột rất dễ bị tổn thương dẫn đến các biến chứng về sau. Đó là lý do các chuyên gia khuyên người bệnh nên chọn thuốc chữa tiêu chảy chứa hoạt chất Diosmectite. Chất này vừa điều trị tiêu chảy hiệu quả, vừa có khả năng bảo vệ niêm mạc ruột, hấp phụ hết các vi khuẩn, virus và độc tố trong đường ruột để thải ra ngoài giúp hết bệnh nhanh. Thuốc cũng an toàn cho cả trẻ em, người lớn và phụ nữ có thai. Độc giả tham khảo thông tin về cách xử lý bệnh tiêu chảy hiệu quả cũng như các bí quyết phòng bệnh tiêu hoá, dinh dưỡng đúng cách cho cả nhà tại website.

XEM THÊM

nguyen nhan va cach phong tranh benh tieu chay cho tre luc giao mua Không chủ quan với bệnh tiêu chảy cấp ở trẻ

Tiêu chảy cấp là bệnh thường xảy ra vào thời điểm giao mùa. Bệnh có tỉ lệ tử vong cao hàng đầu ở trẻ nhỏ ...

nguyen nhan va cach phong tranh benh tieu chay cho tre luc giao mua Đáng sợ 9 căn bệnh gây chết người nhiều nhất thế giới

Không phải ung thư hay HIV/AIDS, căn bệnh tim mạch vành mới hay đột quỵ mới là nguyên nhân gây tử vong cao nhất trên ...

nguyen nhan va cach phong tranh benh tieu chay cho tre luc giao mua Phụ huynh nên làm gì khi trẻ bị tiêu chảy?

Tiêu chảy là căn bệnh phổ biến có thể khiến trẻ bị mất nước trầm trọng, nếu không được bù nước kịp thời, cơ thể bé ...

nguyen nhan va cach phong tranh benh tieu chay cho tre luc giao mua Đề phòng vi khuẩn Listeria gây tử vong có trong thực phẩm đông lạnh

Liên quan đến vụ việc 3 người tử vong và 12 người khác tại Úc phải điều trị do nhiễm vi khuẩn Listeria monocytogenes - ...

nguyen nhan va cach phong tranh benh tieu chay cho tre luc giao mua Thời tiết nồm ẩm dễ khiến cơ thể mắc bệnh gì?

Độ ẩm tăng cao, thời tiết thất thường là điều kiện thuận lợi để các dịch bệnh nguy hiểm bùng phát và đe dọa đến ...

nguyen nhan va cach phong tranh benh tieu chay cho tre luc giao mua Những lưu ý khi trị tiêu chảy cấp cho trẻ tại nhà

Đa số tiêu chảy cấp ở trẻ em là do virut đường ruột. Bệnh tự giới hạn không quá một tuần.

chọn
Bộ TN&MT đã chuẩn bị những gì để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7?
Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều nay (4/5), Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân cung cấp thông tin liên quan đến việc chuẩn bị để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7.