Đề phòng vi khuẩn Listeria gây tử vong có trong thực phẩm đông lạnh

Liên quan đến vụ việc 3 người tử vong và 12 người khác tại Úc phải điều trị do nhiễm vi khuẩn Listeria monocytogenes - một loại vi khuẩn đường ruột, do ăn quả dưa lưới được trồng trong nước, nhiều người cảm thấy lo ngại về mức độ nguy hiểm của loại vi khuẩn này.
de phong vi khuan listeria gay tu vong co trong thuc pham dong lanh 3 người tử vong vì ăn dưa lưới nhiễm khuẩn Listeria
de phong vi khuan listeria gay tu vong co trong thuc pham dong lanh Thí nghiệm vi khuẩn trên bánh mì 'gây bão' cộng đồng mạng
de phong vi khuan listeria gay tu vong co trong thuc pham dong lanh Vi khuẩn trong sữa, thịt bò có thể dẫn đến thấp khớp

Cơ quan Thực phẩm bang New South Wales (Úc) đã xác nhận các quả dưa lưới nhiễm khuẩn Listeria monocytogenes xuất phát từ những người trồng dưa ở phía Đông của bang này. Hiện đơn vị trồng và phân phối những quả dưa này đã ngừng hoạt động và tiến hành điều tra.

de phong vi khuan listeria gay tu vong co trong thuc pham dong lanh
Phát hiện dưa lưới nhiễm khuẩn Listeria monocytogenes ở Úc. (Ảnh: Người đưa tin)

Không chỉ có trong dưa lưới, vi khuẩn listeria monocytogenes còn thường được tìm thấy trong trong đất, nước, thực vật, các sản phẩm sữa chưa được khử trùng, pho mát loại mềm, thịt nguội, rau quả, hải sản xông khói và đóng hộp.

Theo các chuyên gia y tế, nhiễm khuẩn listeria là tình trạng ngộ độc thực phẩm hiếm gặp nhưng có thể rất nghiêm trọng. Thống kê cho thấy, có khoảng 20% bệnh nhân nhiễm khuẩn listeria monocytogenes tử vong.

de phong vi khuan listeria gay tu vong co trong thuc pham dong lanh
Một số thực phẩm khác cũng có thể chứa listeria monocytogenes. (Ảnh: Người lao động)

Hầu hết các trường hợp mắc bệnh riêng lẻ nhưng cũng có một vài đợt dịch bùng phát bệnh do nguồn thực phẩm nhiễm khuẩn gây ra. Điển hình, vào tháng 1 năm ngoái, đã có hơn 170 người tại Nam Phi tử vong do loại vi khuẩn này.

Đây là loại vi khuẩn thường gây bệnh cho những người có hệ miễn dịch yếu như người cao tuổi, phụ nữ có thai và trẻ sơ sinh.

Trao đổi với Đài tiếng nói Việt Nam, BS Đỗ Nam Khánh, Viện Y học dự phòng và y tế công cộng, Đại học Y Hà Nội cho biết, vi khuẩn listeria monocytogenes được cho là nguyên nhân gây tử vong trong 19% tổng số các ca tử vong vì các bệnh nhiễm khuẩn, nhiễm trùng từ thực phẩm.

“Khi chúng ta bị nhiễm khuẩn listeria, sau thời gian ủ bệnh sẽ phát bệnh và có những triệu chứng điển hình như sốt, đau mỏi cơ, buồn nôn, nôn, tiêu chảy. Nếu vi khuẩn lan tới hệ thần kinh thì có thể gây đau cổ, cứng cổ, mất thăng bằng, thậm chí có thể dẫn đến co giật. Nếu phụ nữ mang thai mắc bệnh này có thể sẽ trải qua cảm giác ốm nhẹ giống như cúm vì vậy rất khó phân biệt”, BS Đỗ Nam Khánh nhấn mạnh.

de phong vi khuan listeria gay tu vong co trong thuc pham dong lanh
Vi khuẩn gây ra những triệu chứng điển hình như sốt, đau mỏi cơ, buồn nôn, nôn, tiêu chảy (Ảnh: Báo mới)

Theo khuyến cáo của Trung tâm Kiểm soát và phòng bệnh Hoa Kỳ (CDC), chúng ta nên bảo quản các loại thực phẩm trong tủ lạnh, nếu ở ngăn mát thì dưới 4 độ C và ngăn đá dưới 0 độ C. Tuy nhiên, listeria vẫn có thể tồn tại ở nhiệt độ thấp, do đó biện pháp để tiêu diệt listeria ở nhiệt độ lạnh chưa đủ mà cần phải đun chín thức ăn ở nhiệt độ trên 100 độ C sẽ tiêu diệt tất cả những vi khuẩn listeria.

Các chuyên gia y tế chỉ ra rằng, những loại thức ăn hay rau quả bảo quản đông lạnh, cần chú ý các loại túi đựng bởi vi khuẩn listeria có thể chứa ở đó.

Một mối nguy hiểm nữa là listeria có thể tìm thấy ở trong đất và nước, do đó thực phẩm trồng trong đất, nước bị nhiễm listeria cũng rất dễ bị nhiễm khuẩn. Việc tuân thủ nghiêm ngặt quy trình vệ sinh thực phẩm trong ăn uống có thể hoàn toàn giảm thiểu nguy cơ bị nhiễm khuẩn listeria.

Cụ thể: phải nấu chín các sản phẩm động thực vật như thịt cá, gia cầm; rửa sạch rau và trái cây trước khi ăn; rửa sạch tay và dụng cụ nấu ăn với xà phòng trước khi chế biến thức ăn, đặc biệt sau khi tiếp xúc với thịt sống và thức ăn chế biến sẵn. Ngoài ra, cần lau sạch bất cứ vết bẩn nào ở trong tủ lạnh, đặc biệt là nước rớt ra từ thịt sống và gia cầm.

de phong vi khuan listeria gay tu vong co trong thuc pham dong lanh 3 người tử vong vì ăn dưa lưới nhiễm khuẩn Listeria
de phong vi khuan listeria gay tu vong co trong thuc pham dong lanh Đường ruột tốt giúp ngăn ngừa sốc nhiễm khuẩn chết người
de phong vi khuan listeria gay tu vong co trong thuc pham dong lanh Bí kíp giữ thực phẩm ngày Tết an toàn tránh nhiễm khuẩn
de phong vi khuan listeria gay tu vong co trong thuc pham dong lanh Nguy cơ tử vong vì nhiễm khuẩn liên cầu lợn
chọn
[LIVE] ĐHĐCĐ Vinhomes: Mục tiêu lãi sau thuế 35.000 tỷ đồng
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Vinhomes trình cổ đông kế hoạch doanh thu 120.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 35.000 tỷ đồng, lần lượt tăng 16% và 4% so với kết quả năm 2023.