Cứu sống 'thần kỳ' bé trai 11 tháng tuổi bị sặc nước dãi khi sốt mọc răng

Câu chuyện về một bé trai 11 tháng tuổi bị sặc nước dãi khi sốt mọc răng nhưng được sơ cứu kịp thời để giành giật lại sự sống từ tay 'tử thần' khiến nhiều người bất ngờ.
cuu song than ky be trai 11 thang tuoi bi sac nuoc dai khi sot moc rang Số ca mắc cúm gia tăng, nhà thuốc 'thổi' giá Tamiflu lên 500.000 đồng/viên
cuu song than ky be trai 11 thang tuoi bi sac nuoc dai khi sot moc rang 'Không nên chỉ định dùng thuốc Tamiflu rộng rãi để tránh kháng thuốc'
cuu song than ky be trai 11 thang tuoi bi sac nuoc dai khi sot moc rang Đưa trẻ đi khám bệnh cúm ở viện: 'Cẩn thận nguy cơ bị lây nhiễm chéo'
cuu song than ky be trai 11 thang tuoi bi sac nuoc dai khi sot moc rang Đừng coi thuốc Tamiflu là 'thần dược' chữa cúm 100%

Những giờ qua, câu chuyện của một ông bố tên Bùi Ngọc Minh (SN 1986, quê Chương Mỹ, Hà Nội) chia sẻ lại khoảnh khắc thót tim mà anh và cả gia đình không thể nào quên, khi cậu con trai Bùi Nhật Minh (11 tháng tuổi) đã 'thoát khỏi bàn tay tử thần' chỉ trong gang tấc được rất nhiều người quan tâm.

Giây phút kinh hoàng

cuu song than ky be trai 11 thang tuoi bi sac nuoc dai khi sot moc rang
Bé Nhật Minh (11 tháng tuổi) cùng với bố của mình. Ảnh: NVCC.

Tâm sự với chúng tôi, anh Ngọc Minh vẫn chưa hết cảm giác bàng hoàng, tưởng chừng như tuyệt vọng nhất. Anh kể: Lúc đó khoảng 13h ngày 14/2 (tức 29 Tết Mậu Tuất), khi đang ngồi nói chuyện với anh trai (tên Bùi Văn Hải) thì vợ anh hốt hoảng bế cháu Nhật Minh kêu khóc vì thấy cháu có dấu hiệu lả đi.

"Cả nhà nhìn thấy cháu có vẻ bất thường, sờ người cháu thấy nóng, mọi người đều nghĩ cháu sốt cao quá nên cháu lả đi. Anh trai tôi hô mọi người lấy ít nước ấm và cặp nhiệt độ xem thử. Tôi chạy lên nhà lấy được cái cặp nhiệt độ xuống thì cháu đã lả hẳn đi, nhìn anh trai tôi bế cháu bé qua vai tôi thấy mắt cháu đã trợn lòng trắng rồi.

Bế ngửa cháu ra thì than ơi, môi và mặt cháu đã bắt đầu tím tái. Mọi người đều hô nó bị nghẹn cái gì rồi. Bác Hải đặt úp cháu và vỗ mạnh vào lưng nhưng không có kết quả. Mẹ cháu vừa khóc vừa kêu là nó chỉ ăn bột lỏng cả tiếng rồi. Bế trên tay từ sáng đến giờ không cho cháu ngậm bất cứ thứ gì.

Bác Hải đặt cháu nằm xuống giường, cháu càng tím tái hơn. Mắt đã trắng và mở to. Đó là giây phút kinh hoàng với gia đình tôi, tôi đã nhìn thấy tử thần mang con tôi đi. Mọi người thì gào khóc, tôi cũng chỉ biết chôn chân và nghĩ đến những điều xấu nhất và vô cùng tuyệt vọng.

Mẹ cháu kêu gào gọi tên cháu, gọi tên Bác Hải như vô vọng và lao vào giằng lấy cháu. Bà nội cũng muốn giằng lấy cháu. Mọi người như cố hết sức để kéo cháu lại với mình, không để tử thần kéo cháu đi. Ông nội và anh trai tôi phải cố gắng đẩy mọi người ra xa. Tôi im lặng đứng nhìn và khóc... Niềm tin, niềm hy vọng dù rất mong manh, đến giây cuối cùng tôi vẫn hy vọng, như là tia sáng cuối cùng tôi có thể nhìn thấy trong giây phút kinh hoàng này".

Giành giật sự sống từ tay 'tử thần'

Trong khi sự việc diễn ra quá nhanh và bất ngờ, anh Ngọc Minh đã thấy anh trai của mình (vốn là một bác sĩ có nhiều năm kinh nghiệm trực cấp cứu) có những thao tác nhanh chóng.

cuu song than ky be trai 11 thang tuoi bi sac nuoc dai khi sot moc rang
Vợ chồng anh Ngọc Minh bên cháu Nhật Minh. (Ảnh: NVCC)

"Tôi đã được chứng kiến giây phút ngắn ngủi nhưng kỳ diệu đó. Sau khi vỗ lưng cháu không có kết quả, anh đặt cháu nằm xuống giường, cháu đã tím tái rồi. Bà và mẹ cháu lao vào giằng cháu, anh hô trấn an mọi người rồi bất thần anh ngậm vào miệng cháu.

Một lần rồi hai lần, mọi người chưa hiểu chuyện gì thì anh bế cháu đứng dậy, đập vào lưng và lúc đó con tôi bắt đầu hồng trở lại, mọi người như bừng tỉnh cơn mê nhưng vẫn chưa dám hy vọng nhiều. Anh tiếp tục vỗ nhẹ vào lưng cháu và kêu nó khóc đi, con tôi không khóc, nhưng mắt bắt đầu đen lại, môi đỏ lại. Khoảng 1 - 2 phút sau thì cháu hồng hào như bình thường và o eo vài tiếng.

Lúc đó tôi đã tin giây phút kinh hoàng đã qua. Chỉ chưa đầy 1 phút từ lúc vợ tôi phát hiện cháu bất thường đến lúc cháu trở lại bình thường mà tất cả mọi người đã trải qua những xúc cảm lớn nhất trong cuộc đời. Từ bất lực xót xa, đau khổ đến hạnh phúc vô bờ bến. Tôi bế con mà khoé mắt cay cay, vừa sợ và cũng vừa hạnh phúc tột cùng", anh Bùi Ngọc Minh cho biết.

Khi hỏi về nguyên nhân thực sự việc cháu Nhật Minh bị như vậy, anh Ngọc Minh cho hay: Lúc đó anh trai tôi nói rằng chục năm cấp cứu chưa gặp ca nào gấp và hoảng đến vậy vì liên quan đến tắc đường thở. Lúc đầu anh Hải nghĩ cháu bị hóc dị vật nhưng không phải. Trong tình thế gấp rút đó, anh Hải mới nhận ra cháu bé bị sốt mọc răng nên có rớt dãi ở họng, dù là một ít có thể nó đã tạo màng chắn đường thở.

Cháu còn bé nên không biết nuốt vào và khạc ra, cộng thêm ngạt mũi nên chỉ thời gian ngắn làm cháu thiếu oxy. Lúc đó bác ngậm miệng cháu lần 1 để hút rớt dãi, lần 2 bác thở mạnh vào miệng cháu và đập nhẹ vào lưng để cấp oxy và để tác động phổi hô hấp trở lại. Đó là tất cả thao tác mà trong giây phút ngắn ngủi anh ấy đã cứu sống con trai tôi và cứu cả gia đình".

Cũng thông qua câu chuyện này, anh Ngọc Minh muốn nhắn gửi tới các bậc cha mẹ có con nhỏ, hay tuyệt đối chú ý tới các biểu hiện bất thường của trẻ. Đặc biệt, khi trẻ bị sốt mọc răng, chảy nước dãi nhiều cũng cần phải thường xuyên vệ sinh mũi, miệng cho trẻ để đảm bảo luôn thông đường thở.

Được biết, hiện tại sức khỏe của cháu Nhật Minh đang có dấu hiệu hồi phục và có thể vui xuân đón Tết vui vẻ bên gia đình.

cuu song than ky be trai 11 thang tuoi bi sac nuoc dai khi sot moc rang Số ca mắc cúm gia tăng, nhà thuốc 'thổi' giá Tamiflu lên 500.000 đồng/viên

Tính từ đầu năm 2018 đến nay, số ca nhập viện do mắc cúm đang gia tăng khiến cho nhiều nhà thuốc tư nhân tự ...

chọn
[LIVE] ĐHĐCĐ Đạt Phương: Mục tiêu lãi 343 tỷ đồng, tìm kiếm thêm dự án bất động sản công nghiệp
Năm 2024, Đạt Phương đặt kế hoạch doanh thu thuần hợp nhất 4.566 tỷ đồng và lãi sau thuế 343,5 tỷ đồng. Với mảng bất động sản, năm nay Đạt Phương sẽ tập trung triển khai khu đô thị Cồn Tiến và Casamia Hội An, đồng thời tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các dự án công nghiệp.