Phát hoảng với thân nhiệt bệnh nhân lên đến 41 độ C, nghi ngờ do nắng nóng

Khoảng 10 giờ sáng ngày 4/7, người dân phường Định Công (Hà Nội) phát hiện người đàn ông trung niên nằm bên vệ đường đã báo công an đưa vào BV Bạch Mai Cấp cứu. Thời điểm nhập viện, thân nhiệt bệnh nhân lên đến 41 độ C, nghi ngờ sốc nhiệt do nắng nóng.
phat hoang voi than nhiet benh nhan len den 41 do c nghi ngo do nang nong Nắng nóng khốc liệt, Thanh Hóa có nơi nhiệt độ lên tới 41,6 độ C
phat hoang voi than nhiet benh nhan len den 41 do c nghi ngo do nang nong Thiếu nữ Hà thành vùng vẫy ở bể bơi giải nhiệt ngày nóng kỷ lục

TS Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng phòng cấp cứu tổng hợp, khoa Cấp cứu (BV Bạch Mai) cho biết, bệnh nhân được công an phường Định Công đưa vào viện trong tình trạng hôn mê, không rõ thân nhân, thân nhiệt lên đến 41 độ C. Với tình trạng này ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến các cơ quan nội tạng, tim… và hiện đang cần đánh giá.

phat hoang voi than nhiet benh nhan len den 41 do c nghi ngo do nang nong
Tại thời điểm được đưa vào viện, bệnh nhân hôn mê, thân nhiệt lên tới 41 độ C. Ảnh: H.Hải

Sau hơn 1 tiếng tích cực hạ nhiệt, hiện thân nhiệt bệnh nhân đã xuống 38,5 độ nhưng vẫn đang hôn mê. Công an đang xác định thân nhân bệnh nhân.

Hiện các kết quả chẩn đoán cho bệnh nhân đang chờ, nhưng với biểu hiện ban đầu, rất có khả năng bệnh nhân bị sốc nhiệt do nóng nắng.

phat hoang voi than nhiet benh nhan len den 41 do c nghi ngo do nang nong
TS Tuấn đánh giá với các biểu hiện ban đầu rất có khả năng bệnh nhân bị sốc nhiệt do nắng nắng. Ảnh: H.Hải

Theo TS Tuấn, trong mùa nắng nóng, tình trạng bệnh nhân nhập viện không có thân nhân là có thể xảy ra do say nắng, sốc nhiệt, ngã ra được người dân, người đưa đường đưa vào bệnh viện. nắng nóng ngã ra, không có thông tin.

Vì thế, việc sơ cứu ban đầu là vô cùng quan trọng, quyết định đến hiệu quả điều trị, di chứng mà bệnh nhân phải chịu.

“Ngay khi thấy một người nghi ngờ sốc nhiệt, say nắng với các biểu hiện mặt đỏ bừng, da nóng, khô, mệt lả, đau đầu, khó ở, đỏ mặt, nôn mửa… ưu tiên đầu tiên là sơ cứu hạ thân nhiệt cho người bệnh”, TS Tuấn nói.

Lúc này, đừng cố cho người bệnh uống thuốc hạ sốt vì thuốc hạ sốt không có giá trị trong trường hợp này. Việc cần làm đầu tiên là nhanh chóng chuyển bệnh nhân tới khu vực râm mát, cởi bớt quần áo, dùng các biện pháp chườm mát vào cùng cổ, nách, bẹn, lau người toàn thân bằng nước mát để nhanh chóng hạ thân nhiệt của bệnh nhân bằng bất cứ biện pháp nào.

Thậm chí có thể dùng vòi nước mát hay xô nước mát xối lên người, dùng khăn ướt lau người… Nếu độ ẩm không khí thấp, cần bọc bệnh nhân trong một tấm vải ướt và mát rồi quạt thật mạnh.

Trong quá trình cấp cứu, hãy nhờ người gọi xe cấp cứu trong khi tìm cách hạ thân nhiệt của bệnh nhân.

Theo dõi thân nhiệt và tiếp tục các biện pháp làm mát cho tới khi nhiệt độ xuống còn 38,5 hay 39 độ C rồi chuyển bệnh nhân đến viện nhanh nhất.

Để phòng ngừa say nắng, những người làm việc ngoài nắng nóng lâu phải trang bị phương tiện bảo hộ tốt nhất gồm áo dày che kín phần gáy, mũ rộng vành che kín đỉnh đầu, chống mất nước. Khi nhiệt độ lên cao nắng nóng ngay gắt ở giờ cao điểm 11h - 15 giờ nên hạn chế hoạt động ngoài trời và hãy uống đủ nước.

Hãy cẩn trọng với say nắng, nhiều người chủ quan say nắng “chừa mình” nhưng say nắng đến rất nhanh. Thân nhiệt bệnh nhân lên rất cao (có thể trên 39,5 độ C); Da nóng, đỏ và khô (không ra mồ hôi); Mạch nhanh, mạnh; Đau đầu nhức nhối; Chóng mặt, buồn nôn khiến bệnh nhân nhanh chóng không kiểm soát được bản thân. Với những trường hợp nặng hơn nữa có thể gây tổn thương não, mê sảng, mất ý thức, thậm chí tử vong, vì thế hãy luôn cẩn trọng phòng say nắng trong ngày hè.

phat hoang voi than nhiet benh nhan len den 41 do c nghi ngo do nang nong Cách tự chế điều hòa làm mát cho ngày nắng nóng đỉnh điểm

Trong những ngày nắng nóng đỉnh điểm, không ít gia đình phải vật vã chống chọi với cái nóng vì không có điều hòa. Chính ...

phat hoang voi than nhiet benh nhan len den 41 do c nghi ngo do nang nong Những vật dụng cấm kỵ để trên ô tô mùa nóng

Khi để xe dưới trời nắng khoảng 39-40 độ C, thì nhiệt độ có thể lên đến hơn 60 độ C ở trong xe, các ...

phat hoang voi than nhiet benh nhan len den 41 do c nghi ngo do nang nong Quý cô công sở tiết lộ bí quyết chăm sóc da ngày nắng nóng

Nắng nóng không chỉ khiến sức khoẻ suy giảm mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến làn da của mỗi người. Những quý cô công sở ...

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.