Dự án Ecolife Tây Hồ: Đường ống cấp nước chỉ đáp ứng được 1/3 nhu cầu

Khi bị cắt nước hơn một tháng, ban đại diện tòa nhà đã tiến hành đi kiểm tra và phát hiện ra nhiều vấn đề sai phạm của chủ đầu tư trong việc cấp nước

Dự án Ecolife Tây Hồ nằm trong Khu đô thị mới Tây Hồ Tây do công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Thủ đô làm chủ đầu tư. Dự án gồm ba tòa nhà cao 28 và 33 tầng với quy mô 600 căn hộ.

du an ecolife tay ho duong ong cap nuoc chi dap ung duoc 13 nhu cau
Vị trí Ecolife Tây Hồ trong khu đô thị mới Tây Hồ Tây (Ảnh minh họa)

Được định giá trong phân khúc chung cư cao cấp với mức giá khoảng 40 triệu/m2 tuy nhiên tình trạng mất nước đã kéo dài hơn một tháng nay mà chủ đầu tư vẫn không đưa ra được giải pháp khắc phục triệt để khiến cư dân vô cùng bức xúc.

Khi xảy ra sự cố mất nước, ban đại diện đã tiến hành đi thẩm tra và xác minh và phát hiện ra Công ty Cổ phần đầu tư và Thương mại thủ đô đã có những gian dối trong thiết kế cấp nước cho chung cư.

Hiện tại, với 600 căn hộ nếu tính mỗi căn hộ trung bình có năm người (cả giúp việc) thì tổng số cư dân trong dự án lên tới 3.000 người, chưa kể các căn hộ cho thuê làm dịch vụ và khi các sàn thương mại đi vào hoạt động thì con số này phải lớn hơn rất nhiều.

Thế nhưng, trong văn bản thiết kế dự toán của chủ đầu tư trình cho Công ty cấp nước sạch Cầu giấy thì chỉ tính toán lượng nước đủ cho 1.800 người dân, tương đương với 700m3/ngày.

Trong văn bản trả lời chủ đầu tư, Công ty cấp nước sạch Cầu giấy nói rõ chỉ đáp ứng được 200m3/ngày, lượng nước thiếu còn lại chủ đầu tư phải tìm nguồn cung cấp khác như khoan giếng, mua nước bên ngoài….

Chủ đầu tư đã cam kết thực hiện điều đó, nhưng đến thời điểm hiện tại, sau gần hai năm đưa vào hoạt động, chủ đầu tư vẫn không hề có một biện pháp nào để giải quyết vấn đề trên.

du an ecolife tay ho duong ong cap nuoc chi dap ung duoc 13 nhu cau
Hai dự án Học viện Quốc Phòng và Ecolife chung đường ống cấp nước với nhau

Ngoài ra, không những tính toán sai về mặt thiết kế dự toán và không có giải pháp để bù lượng nước còn thiếu, Công ty Cổ phần đầu tư và Thương mại Thủ đô còn sử dụng chung đường ống dẫn nước với dự án Học viện Quốc phòng do Công ty Đông Đô làm chủ đầu tư.

Vì ở cuối nguồn nước, nên lượng nước chảy về EcoLife luôn rất yếu và mỗi khi đầu dự án Học viện Quốc phòng mở van là bên EcoLife mất nước. Để giải quyết vấn đề trên, hai chủ đầu tư đã ngồi lại với nhau và thống nhất, bên dự án Học viện Quốc phòng vẫn còn đang hoàn thiện và ít cư dân nên sẽ mở van 8h/ngày, và Ecolife là 16h/ngày.

Tuy nhiên, đây vẫn chỉ là giải pháp tình thế tạm thời và lượng nước đo được cũng chỉ từ 116-220m3/ngày, không đủ cho cư dân tại đây vào những ngày nóng thế này.

du an ecolife tay ho duong ong cap nuoc chi dap ung duoc 13 nhu cau
Bể chứa luôn trong tình trạng thiếu nước (Ảnh: Đức Huy)

Theo quy định PCCC thì lượng nước trong bể chứa chỉ được phép sử dụng 50% cho sinh hoạt và 50% còn lại dùng để cứu hỏa. Thế nhưng, nhiều lần vì thiếu nước ban quản lý đã bơm gần cạn đáy bể.

Khi đoàn ban đại diện đi kiểm tra, mực nước trong bể chứa chỉ còn cách đáy bể 0,7m với diện tích đáy bể là 246m2. Như vậy, tính sơ bộ, nếu có cháy xảy ra thì lượng nước này chỉ đủ cho 10 phút cứu hỏa.

“Nếu như bà hỏa ghé thăm thì chúng tôi không biết phải xoay sở ra sao, rất nguy hiểm”, một cư dân lo lắng.

Về phía chủ đầu tư, theo cư dân thì công ty vẫn đang trông chờ vào dự án Tây Hồ Tây, khi được hoàn thành thì đường ống nước sẽ được dẫn từ dự án đó sang, sẽ cung cấp đủ nước cho dân cư. Giải pháp dài hạn là vậy nhưng không biết đến bao giờ cái dự án kia mới xây dựng?-Nhiều cư dân ngán ngẩm vì lối làm ăn chắp vá của chủ đầu tư.

Công ty cấp nước sạch Cầu giấy đã đưa ra một giải pháp tình thế là lắp đặt hai máy bơm tăng áp, nhưng do không thỏa thuận được về chi phí giữa chủ đầu tư và công ty xây lắp nên đến nay đề xuất này vẫn bị bỏ ngỏ.

Cư dân vô cùng bức xúc trước thái độ làm việc bàn quang, đem con bỏ chợ của chủ đầu tư, trong khi đó người dân phải sống trong cảnh khốn khổ vì thiếu nước sinh hoạt hơn một tháng nay.

du an ecolife tay ho duong ong cap nuoc chi dap ung duoc 13 nhu cau
Người dân đã yêu cầu làm đường nhưng đến nay, đường vẫn chưa có (Ảnh: Đức Huy)

Ngoài vấn đề thiếu nước sinh hoạt, hiện nay các ngả đường dẫn vào khu chung cư này vẫn chưa có. Sau gần hai năm đi vào hoạt động, EcoLife Tây Hồ vẫn như một ốc đảo.

du an ecolife tay ho duong ong cap nuoc chi dap ung duoc 13 nhu cau
Ngay bên cạnh tòa nhà là một "núi" rác thải được tập kết ở đây (Ảnh: Đức Huy)

Do những bất lợi về đường đi, những vấn đề về cấp nước và do hệ thống xả thải của chung cư này cũng được thiết kế nằm chung với dự án Tây Hồ Tây, mà dự án này chưa xây dựng nên cả ba sàn thương mại dưới tầng một của ba tòa nhà vẫn chưa đi vào hoạt động được.

du an ecolife tay ho duong ong cap nuoc chi dap ung duoc 13 nhu cau
Cả chung cư gồm 600 hộ dân nhưng chỉ có một sạp hàng cóc này để mua bán thực phẩm, các dịch vụ tiện ích chưa có sau gần hai năm hoạt động (Ảnh: Đức Huy)

“Đến hơn một năm nay tôi có biết ăn sáng bên ngoài là gì đâu, toàn phải ăn cơm nguội”, một cư dân chia sẻ. Các tiện ích đồng bộ, kết nối công cộng với bên ngoài cũng chưa có nên đời sống sinh hoạt của cư dân nơi đây gặp rất nhiều khó khăn.

Mong muốn của người dân hiện tại là chủ đầu tư mau sớm có giải pháp khắc phục triệt để tình trạng thiếu nước, nhất là nước cứu hỏa và nhanh chóng hoàn thiện hệ thống kết nối khu dân cư với các dự án xung quanh để việc đi lại, sinh hoạt được thuận tiện hơn.

Đại diện phía chủ đầu tư cho biết, sắp tới sẽ lắp đặt thêm một trạm bơm mới. "Giờ phải đợi dự án cấp nước của thành phố hoàn thiện thì mới có thể đấu nối được để cấp nước cho người dân, còn trạm bơm đang sử dụng là hoàn toàn do phía chủ đầu tư tự lắp đặt".

Mặc dù đã chuyển về đây sống được gần hai năm nhưng cư dân Ecolife Tây Hồ gặp nhiều khó khăn từ đường đi cho đến việc thiếu nước sạch khiến cuộc sống gặp vô vàn khó khăn.

du an ecolife tay ho duong ong cap nuoc chi dap ung duoc 13 nhu cau Nhà máy trăm tỉ bỏ hoang, hàng ngàn dân thiếu nước sạch

Khởi công xây dựng năm 2015 với tổng vốn đầu tư 100 tỉ đồng, nhưng sau khi xây dựng được 60% khối lượng, nhà máy ...

du an ecolife tay ho duong ong cap nuoc chi dap ung duoc 13 nhu cau Xét xử 9 bị cáo để vỡ ống nước Sông Đà 18 lần

Theo dự kiến, sáng nay 5/3, TAND TP Hà Nội sẽ đưa ra xét xử sơ thẩm đối với 9 bị cáo trong vụ vỡ ...

du an ecolife tay ho duong ong cap nuoc chi dap ung duoc 13 nhu cau Hàng nghìn người dân Hội An không có nước sử dụng vì sông nhiễm mặn

Do nước sông Vĩnh Điện (thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) bị nhiễm mặn nên không thể lấy nước xử lý khiến hàng nghìn ...

du an ecolife tay ho duong ong cap nuoc chi dap ung duoc 13 nhu cau Người dân Hà Nội thiếu 100.000 m3 nước sạch mỗi ngày

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, do nguồn cấp nước thiếu, nhiều khu vực thuộc 4 quận nội thành sẽ thiếu nước sạch trong mùa ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.