Nắng nóng khốc liệt, Thanh Hóa có nơi nhiệt độ lên tới 41,6 độ C

Theo Trung tâm khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của vùng áp thấp nóng phía Tây tiếp tục phát triển và mở rộng khiến miền Bắc và Trung Bộ có nắng nóng, nhiều nơi lên trên 41 độ C.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia cho biết, hôm qua (3/7), do ảnh hưởng của vùng áp thấp nóng phía tây tiếp tục phát triển và mở rộng về phía nước ta.

Nắng nóng ở miền Bắc và Trung Bộ vẫn diễn ra trên diện rộng và dữ dội hiếm gặp trong tháng 7 mà chuỗi số liệu nhiều năm đã thu thập được.

nang nong khoc liet thanh hoa co noi nhiet do len toi 416 do c
Ghi nhận của các trạm khí tượng trong khu vực quan trắc, nhiệt độ tại Tĩnh Gia (Thanh Hóa) lên tới 41,6 độ C (Ảnh Phi Hùng).

Theo ghi nhận vào hồi 19h ngày 3/7, các trạm khí tượng trong khu vực quan trắc được nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 37-40 độ C, một số nơi cao trên 40 độ C.

Cụ thể, Nho Quan (Ninh Bình) và Tây Hiếu (Nghệ An) cùng lên đến 40,4 độ C; TP Thanh Hoá (Thanh Hoá) 40,5 độ C; Bái Thượng (Thanh Hoá) 41 độ C; Tĩnh Gia (Thanh Hoá) nắng nóng khốc liệt 41,6 độ C.

Thông thường, nhiệt độ cao nhất ghi nhận được trong mùa hè thường xảy ra trong tháng 5 hoặc tháng 6 hàng năm. Các chuyên gia khí tượng đều cho rằng, chính sự biến đổi khí hậu toàn cầu đã gây ra hiện tượng trên.

nang nong khoc liet thanh hoa co noi nhiet do len toi 416 do c
Dự báo trong những ngày tới, nắng nóng tiếp tục ảnh hưởng đến các tỉnh miền Bắc và Trung Bộ (Ảnh Phi Hùng).

Dự báo ngày 4-5/7, vùng áp thấp nóng phía tây ảnh hưởng đến miền Bắc và Trung Bộ đạt ngưỡng mạnh nhất. Theo đó, nhiệt độ các tỉnh, thành sẽ tăng lên mức đỉnh điểm trong đợt nắng nóng này.

Với nhiệt độ cao nhất dao động từ 37-40 độ C, một số địa phương vùng đồng bằng Bắc Bộ và bắc Trung Bộ đạt mức 41-42 độ C.

Nắng nóng cùng với ít mưa làm độ ẩm giảm thấp từ trưa về chiều. Đẩy cấp báo động cháy rừng ở nhiều tỉnh thành Bắc Bộ, nhất là các tỉnh Trung Bộ tăng lên mức nguy hiểm đến đặc biệt nguy hiểm.

Một số tỉnh như Hà Nam, Thanh Hoá, Nghệ An đã xảy ra cháy gây thiệt hại nhiều diện tích rừng các loại. Hiện, tình trạng nắng nóng còn kéo dài và diễn biến phức tạp.

Do vậy, người dân các tỉnh, thành cần tăng cường cao công tác phòng cháy, chữa cháy nói chung.

Phòng cháy, chữa cháy rừng nói riêng khi thời tiết còn nắng nóng. Biện pháp hữu hiệu nhất là tăng cường công tác kiểm tra, giám sát cháy vào những giờ cao điểm trong ngày.

Kiểm soát việc sử dụng lửa trong và gần rừng của người dân, nhất là việc đốt nương, làm rẫy; tăng cường lực lượng chữa cháy tại các khu vực có nguy cơ xảy ra cháy cao.

Chuẩn bị thật tốt dụng cụ, phương tiện, lực lượng, cùng các phương án ứng cứu nhanh nhất.

Ngoài ra, nắng nóng khiến lượng điện, gas dùng trong sinh hoạt và sản xuất tăng mạnh, nguy cơ xảy ra chập cháy, mất an toàn là khá cao.

Ngoài ra, nắng nóng dữ dội và kéo dài khiến thời gian, năng xuất lao động bị giảm sút mạnh.

Bà con nông dân các địa phương không thể ra đồng sản xuất được vì qua nóng. Nhiều nơi phải cấy, cày vào ban đêm để cho kịp khung thời vụ.

nang nong khoc liet thanh hoa co noi nhiet do len toi 416 do c Đợt nắng nóng kỷ lục tại miền Bắc sẽ kết thúc bởi 1 cơn mưa ngày cuối tuần

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia cho biết, vào ngày 4-5/7, nắng nóng ở miền Bắc và Trung Bộ sẽ đạt ...

chọn
Savills: Giá thuê văn phòng tại Hà Nội từ nay đến 2026 sẽ tương đối ổn định
Giám đốc Savills Hà Nội nhận định trong bối cảnh dự báo tăng trưởng kinh tế và hiệu quả hoạt động của các nhóm ngành trong ba năm tới, giá thuê văn phòng tại Hà Nội sẽ tương đối ổn định.