Nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Trần Xuân Nhĩ: 'Hiệu trưởng trường TH Nam Trung Yên thiếu trung thực'

Nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT nhấn mạnh: “Một khi cô giáo hiệu trưởng đã thiếu trung thực thì làm sao dạy được học trò của mình tính trung thực được. Chính cô Bích Ngọc đã 3 lần 7 lượt đưa ra những phát ngôn thiếu thống nhất mà không nhận lỗi sai ngay từ đầu khiến câu chuyện càng trở nên phức tạp hơn”.
 
nguyen thu truong bo gddt tran xuan nhi hieu truong truong th nam trung yen thieu trung thuc Phụ huynh học sinh bị ngã gãy chân ‘phản pháo’ báo cáo của trường TH Nam Trung Yên

Theo anh Trần Chí Dũng – phụ huynh cháu Trần Chí Kiên cho biết, nội dung bản báo cáo ngày 10/2/2017 của Trường Tiểu học ...

Trong khi chờ kết luận điều tra từ phía cơ quan Công an về vụ việc, ngày 1/12/2016 cháu Trần Chí Kiên bị ngã gãy chân khi chơi ở trong sân Trường Tiểu học Nam Trung Yên (quận Cầu Giấy, TP Hà Nội), chúng tôi đã nhận được nhiều chia sẻ bình luận từ phía các chuyên gia trong ngành giáo dục.

Trao đổi với phóng viên, PGS.TS Trần Xuân Nhĩ – Nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT khẳng định: “Hiện giờ dù chưa có kết luận cuối cùng của cơ quan điều tra, nhưng thông qua các phát ngôn của cô hiệu trưởng với báo chí trước đó, tôi thấy cô Ngọc đã thể hiện mình là người thiếu trung thực. Trong xã hội hiện nay nói chung và ngành giáo dục nói riêng đang rất cần thiết yếu tố trung thực. Nếu thầy cô mà thiếu trung thực thì còn dạy dỗ các học trò trung thực làm sao được?”.

“Tại sao trước đó cô Bích Ngọc – hiệu trưởng nhà trường từng phát ngôn là không nhìn thấy xe nào vào trường hôm đó. Rồi chỉ sau đó mấy ngày chính cô lại nhận là có đi taxi vào trong trường bằng lối cửa sau? Việc BGH tổ chức phát phiếu khảo sát tới học sinh và giáo viên toàn trường, kết quả là 100% khẳng định không nhìn thấy chiếc ô tô nào vào trường cả liệu có khách quan và cần thiết. Nếu như cô Ngọc và cô Hương – hiệu phó không có trên xe lúc cháu Kiên bị ngã thì làm sao phải lấy phiếu khảo sát như vậy?”, vị chuyên gia giáo dục đặt câu hỏi.

nguyen thu truong bo gddt tran xuan nhi hieu truong truong th nam trung yen thieu trung thuc
PGS.TS Trần Xuân Nhĩ – Nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT (Ảnh: Dạ Thảo).

Ông Nhĩ cũng cho biết, nếu xét về góc độ trách nhiệm lúc xảy ra tai nạn với cháu Kiên thì người tài xế mới là người chịu trách nhiệm lớn nhất. Còn việc cô hiệu trưởng có ngồi trên xe lúc đó hay không cũng không quan trọng, vì bản thân cô Ngọc không phải là người lái xe. Tuy nhiên, hành động phát phiếu khảo sát chứng tỏ một điều rằng cô Ngọc muốn chứng minh mình vô can. Điều này liệu có thực sự cần thiết? Người tài xế cũng đã công nhận sáng hôm đó có chở theo hai cô giáo và có va quệt vào cháu Kiên.

PGS.TS Trần Xuân Nhĩ cũng nhấn mạnh: “Vấn đề đạo đức nhà giáo là vô cùng quan trọng. Trong sự việc này cô hiệu trưởng có như thế nào thì cứ nói đúng như vậy ngay từ đầu thì câu chuyện đã không trở nên phức tạp như hiện nay. Nếu mình có lỗi thì mình nhận lỗi, khuyết điểm lớn nhất của nhà giáo là không trung thực. Một nhà giáo mà thiếu đi phẩm chất này thì không thể đứng trong hàng ngũ ngành giáo dục nữa, chứ đừng nói là xứng đáng làm hiệu trưởng của một trường học”.

Bên cạnh đó, Nguyên Thứ trưởng Trần Xuân Nhĩ cũng cho rằng, sau sự việc lần này tại Trường Tiểu học Nam Trung Yên cũng như sự việc một học sinh lớp 12 ở Trường THPT Phan Đình Phùng bị bỏng trong giờ thực hành, lãnh đạo ngành giáo dục TP Hà Nội cần có những giải pháp quyết liệt để nâng cao chất lượng giáo viên. Nếu giáo viên nào thiếu trung thực thì cần phải bị xử lý nghiêm theo quy định.

“Nếu sự thật được điều tra ra cho thấy cả hiệu trưởng và hiệu phó Trường Tiểu học Nam Trung Yên đều gian dối trong chuyện này, tôi tin đồng chí Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ sẽ không để cho các cô giáo này được ngồi ở vị trí như hiện tại đâu. Môi trường giáo dục cần phải đề cao tính trung thực, thật thà trong đó thì mới tồn tại được”, PGS.TS Trần Xuân Nhĩ cho biết thêm.

nguyen thu truong bo gddt tran xuan nhi hieu truong truong th nam trung yen thieu trung thuc Cô chủ nhiệm của học sinh gãy chân ở trường TH Nam Trung Yên khẳng định không tư vấn phát phiếu khảo sát

Cô giáo Trần Thị Thu Nhung, giáo viên chủ nhiệm lớp 2A4 – Trường Tiểu học Nam Trung Yên thừa nhận bản tường trình của ...

chọn
Bộ TN&MT đã chuẩn bị những gì để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7?
Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều nay (4/5), Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân cung cấp thông tin liên quan đến việc chuẩn bị để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7.