Nhà buôn trên khắp thế giới cuống cuồng tranh lùng tàu biển, tàu hoả và cả hang động để chứa dầu thô

Các thương nhân dầu mỏ đang vật lộn để tìm đủ tàu, đường ray, đường ống và cả hang động để lưu trữ nhiên liệu, khi các cơ sở lưu trữ dầu thông thường đang dần được lấp đầy giữa lúc nguồn cung dồi dào nhưng nhu cầu giảm mạnh do khủng hoảng Covid-19.

Reuters thống kê, hàng chục tàu chở dầu đã được đặt lịch trong những ngày gần đây, để lưu trữ ít nhất 30 triệu thùng nhiên liệu máy bay, xăng và dầu diesel trên biển, đóng vai trò như một kho nổi. Các thương nhân xác nhận với hãng tin rằng trên mặt đất, hầu như đã hết chỗ chứa dầu. Nhờ các kho nổi mà lượng dầu được lưu trữ trên thế giới đã tăng thêm khoảng 130 triệu thùng dầu thô.

Nhu cầu về dầu và các sản phẩm của dầu đã giảm tới 30%, khi chính phủ các nước trên thế giới ra lệnh cho các công dân ở nhà để ngăn chặn virus lây lan. Kéo theo đó, máy bay đồng loạt tiếp đất, ô tô đậu yên trong bãi. Thế nhưng thế giới vẫn tràn ngập nguồn cung dầu.

Nhà buôn trên khắp thế giới tranh nhau tàu biển, tàu hoả và… hang động để chứa dầu thô - Ảnh 1.

Trên mặt đất hầu như hết sạch chỗ trữ dầu. (Ảnh: Reuters).

OPEC, Nga và các nhà sản xuất lớn khác đã thỏa thuận để hạn chế khai thác và sản xuất, nhưng điều này sẽ chỉ làm giảm nguồn cung khoảng 10%. Các thoả thuận cũng dự kiến kéo dài đến hết tháng 5.

Thật khó để đánh giá tổng dung lượng lưu trữ dầu của thế giới, nhưng các dấu hiệu cho thấy nhân loại đang hết cách chứa dầu. Lưu trữ dầu trên biển tăng là một chỉ số. Phương pháp này được lựa chọn dù thậm chí nó đắt hơn so với lưu trữ dầu trên mặt đất và có thể phức tạp về mặt kĩ thuật.

Các nhà sản xuất, lọc dầu và thương nhân dầu cũng đang chuyển sang các chiến thuật khác, chẳng hạn như lưu trữ dầu thô và nhiên liệu trong đường sắt ở phía đông bắc Mỹ, hoặc trong các đường ống không sử dụng.

Các trung tâm tinh chế và lưu trữ phía tây bắc của châu Âu vẫn còn chỗ để lấp đầy, nhưng các chuyên gia trong ngành cho biết phần lớn công suất còn lại đều đã được đặt trước. Các hố trong hang động ở Thụy Điển và các nước khác cũng đã được đặt lịch kín.

Nhà buôn trên khắp thế giới tranh nhau tàu biển, tàu hoả và… hang động để chứa dầu thô - Ảnh 2.

Thùng dầu được chất đầy trên đường ray, vì các trung tâm lưu trữ không còn chỗ trống. (Ảnh: Bangkok Post).

Krien van Beek, một nhà môi giới tại kho lưu trữ ODIN - RVB Tank Storage Solutions, cho biết: "Hiện tại chúng tôi phải làm việc với các địa điểm lưu trữ kì quặc nhất, những địa điểm thực sự khó khăn".

Ernie Barsamian, Giám đốc điều hành của The Tank Tiger, một cơ quan lưu trữ thiết bị đầu cuối của Mỹ, cho biết Mỹ có một số không gian lưu trữ sản phẩm tinh chế còn sót lại trong khu vực từ Midatlantic đến Đông Nam và dọc theo Bờ biển Vùng Vịnh. Nhưng ông nói một số địa điểm có khả năng lưu trữ dầu tốt nhất, chẳng hạn như các cảng nước sâu ở New York và Houston, hầu như không còn chỗ trống.

"Những bồn chứa lớn đủ để kéo một con tàu vào mà vẫn còn khoảng trống, đang dần biến mất. Muốn lưu trữ dầu hả? Những gì bạn còn lại chỉ là nồi và chảo!", ông nói.

Tại Mỹ, các bể chứa trên bờ hầu hết được dành riêng cho các nhà máy lọc dầu địa phương đang sử dụng đường sắt để lưu trữ dầu thô, cũng như xăng và dầu diesel. "Ngay cả những chiếc xe lửa giờ cũng phải để các thùng dầu xếp chồng lên nhau", một nhà môi giới ở Mỹ giấu tên cho biết.

Trong các trung tâm còn lại một ít chỗ trống, chẳng hạn như Chicago, các nhà khai thác không gian lưu trữ có thể tính phí thuê cao hơn, và yêu cầu phía nhà buôn phải hợp đồng dài hơn. Họ đã yêu cầu cho thuê 24-36 tháng thay vì 12 tháng như thông thường.

Nhà buôn trên khắp thế giới tranh nhau tàu biển, tàu hoả và… hang động để chứa dầu thô - Ảnh 3.

Dầu còn được chứa trong các hang động với trữ lượng lớn. (Ảnh: CNN).

Mặc dù giá dầu giảm mạnh, một số nhà máy lọc dầu có thể tìm được không gian lưu trữ vẫn có thể kiếm tiền sản xuất nhiên liệu. "Margins vẫn ổn, vì thị trường sản phẩm từ dầu linh hoạt hơn so với dầu thô", một quan chức cấp cao tại một nhà máy lọc dầu châu Âu cho biết.

Các thương nhân nhanh nhẹn đang tạo ra các lựa chọn lưu trữ mới. Các tàu chở dầu chở ít nhất 1,5 triệu thùng dầu diesel đã được chuyển hướng trong những ngày gần đây. Thay vì đến châu Âu như ban đầu, họ đến khu vực New York để neo đậu trong kho.

Nhưng nhiều nhà máy lọc dầu chọn giải pháp giảm sản lượng. Một số trường hợp, nhà máy lọc dầu chọn việc ngừng hoạt động, vì họ không còn nơi nào để đưa dầu vào chế biến hoặc lưu trữ các sản phẩm họ làm ra.

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.