Nhân chuyện 'mức thuế khá cao' của U23 Việt Nam

Dẫu bác bỏ thông tin về khoản thuế thu nhập 7 tỷ đồng mà đội tuyển U23 phải đóng, tuy nhiên, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Nguyễn Thị Cúc cũng nhìn nhận số tiền thuế thu nhập cá nhân mà mỗi thành viên phải đóng sẽ “khá cao”. Căn nhà, chiếc xe mà HLV Park được tặng cũng vậy, cứ quy tiền ra mà đóng thuế.
nhan chuyen muc thue kha cao cua u23 viet nam
Đoàn xe chở đội tuyển U23 Việt Nam đi giữa rừng cờ của người hâm mộ.

Dẫu bác bỏ thông tin về khoản thuế thu nhập 7 tỷ đồng mà đội tuyển U23 phải đóng, tuy nhiên, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Nguyễn Thị Cúc cũng nhìn nhận số tiền thuế thu nhập cá nhân mà mỗi thành viên phải đóng sẽ “khá cao”. Căn nhà, chiếc xe mà HLV Park được tặng cũng vậy, cứ quy tiền ra mà đóng thuế.

Định lượng số tiền thưởng 22 tỷ mà U23 được hứa thưởng, và sẽ còn tăng trong những ngày tới, một số chuyên gia về thuế tính toán mức thuế TNCN mà Nhà nước sẽ thu lên tới 7 tỷ đồng. Tuy nhiên, vốn là người của ngành thuế, bà Cúc khẳng định mức tính này là “hoàn toàn sai”. Cụ thể, số tiền thưởng sẽ được chia cho 12 tháng, sau đó sẽ xét giảm trừ cá nhân, khoản phụ sau đó mới đánh thuế TNCN.

Dẫu bác bỏ số thuế lên tới 7 tỷ đồng, bà Cúc cũng dự đoán mức thuế mà các cầu thủ U23 Việt Nam phải đóng là khá cao.

Ngay cả những phần thưởng hiện vật của HLV Park Sang- seo: Ngôi nhà, chiếc ôtô... cũng vậy. Cứ quy tiền mà đóng thuế TNCN. Ngay cả khoản tiền nhà nước mà các địa phương hứa thưởng cũng vậy

Đã đành mỗi cá nhân, dù vị trí nào, đóng góp hay có công thì hễ phát sinh thu nhập là nộp thuế, không ai là ngoại lệ.

Nhưng việc đánh thuế TNCN với U23 Việt Nam lại đang đặt ra một vấn đề chung: Sự hợp lý của sắc thuế TNCN đang được Bộ Tài chính lấy ý kiến.

Chẳng hạn dù điều chỉnh thuế TNCN nhưng mức giảm trừ vẫn được Bộ Tài chính giữ nguyên như 5 năm trước. Tức là 9 triệu cho người nộp thuế và 3,6 triệu cho người phụ thuộc.

Những Quang Hải, Tiến Dũng mới ngoài 20, phải “đóng trắng” đã đành, ngay cả những cầu thủ, những người dân được giảm trừ cũng khó mà nuốt nổi số tiền giảm trừ như... ví dụ này. Hầu hết các loại sinh hoạt phí đã tăng, tiền điện, tiền nước, tiền gas, xăng dầu... bên cạnh giá thực phẩm, giá thuốc, mức đóng học phí..., trong khi lương thì chưa bao giờ tăng đủ bù trượt giá.

Bởi nếu tính lạm phát mỗi năm khoảng 1,3 tới 1,5% thì 5 năm qua, tốc độ trượt giá của đồng tiền đã ngót nghét hai con số. Giữ nguyên mức giảm trừ là rất rất thiếu công bằng cho những người phải đóng thuế bằng mồ hôi chính mình.

Sẽ không có bất cứ ngoại lệ nào cho U23 Việt Nam, cho HLV Park, hay bất cứ người dân nào. Họ, cũng như dân chắc cũng không cần sự ngoại lệ. Nhưng lẽ công bằng và sự hợp lý lại không thể trong một sắc thuế ảnh hưởng đến cả triệu người như vậy.

Bởi xét cho cùng, tiền thưởng từ sau trận cầu lịch sử trong mưa tuyết hay từ những bàn tay chai sạn công nhân đáng được nhìn dưới khía cạnh giá trị mồ hôi, và để có thể tái tạo một hôi, trước khi nó là một khoản thu, dù là đóng thuế.

nhan chuyen muc thue kha cao cua u23 viet nam Giải mã thành công U23 Việt Nam: Sức mạnh đến từ đâu?

Bằng vào tài năng, cũng như sức mạnh tinh thần của các cầu thủ U23 Việt Nam và HLV Park Hang Seo đã đi vào ...

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.