Bà Tân Vlog là kênh YouTube có tốc độ phát triển chóng mặt. Chỉ sau khoảng 20 ngày đăng tải video, kênh Bà Tân Vlog đã thu hút hơn 1 triệu người theo dõi và tính đến ngày 31/5, kênh của bà đã đạt gần 1,6 triệu người đăng kí.
Chính vì sự tăng trưởng đột biến đó mà kênh Bà Tân Vlog đã trở thành "hiện tượng mạng xã hội", mở đầu cho hàng loạt kênh ông bà già làm YouTube với nội dung hướng dẫn nấu những món "siêu to khổng lồ".
Hiện tại kênh Bà Tân Vlog vẫn chưa được bật chế độ kiếm tiền. (Ảnh minh họa).
Đương nhiên, việc kênh phát triển quá nhanh và mạnh nhưng tuyệt đối không có một quảng cáo nào đã dẫn đến câu hỏi mà không ít người hâm mộ Bà Tân Vlog thắc mắc đó là: "Tại sao đạt nút vàng YouTube rồi mà kênh YouTube của bà Tân chưa được bật chế độ kiếm tiền?".
Để lí giải cho vấn đề trên, chúng ta cần xem lại những quy tắc về việc kiếm tiền qua YouTube.
Thứ nhất, Bà Tân Vlog chưa đạt ít nhất 4.000 giờ xem trong vòng 12 tháng
Đạt 4.000 giờ xem trong 12 tháng gần nhất và có ít nhất 1.000 người theo dõi là điều kiện tối thiểu để được bật chế độ kiếm tiền từ đối tác của YouTube.
Quy tắc này mới được thông qua từ năm 2018 và đây được coi là một trong những động thái nhằm lọc bớt sự tràn lan của các kênh tạp nham, có nội dung nhảm nhí, độc hại hay các kênh "ảo".
Thứ hai, nhiều thương hiệu chưa biết đến kênh Bà Tân Vlog
Có thể sự nổi tiếng, phát triển quá chóng vánh của bà Tân khiến nhiều thương hiệu chưa kịp biết đến sức nóng của kênh để đặt quảng cáo.
Sở dĩ vậy vì YouTube chỉ là kênh trung gian kết nối giữa các kênh và các nhãn hàng. Nếu không có sự chủ động đặt hàng quảng cáo từ các thương hiệu, tổ chức thì kênh YouTube của Bà Tân Vlog rất khó để được bật chế độ kiếm tiền.
Thứ ba, nội dung chưa đáp ứng được sự "hài lòng" của YouTube, của các nhãn hàng
Mặc dù có lượt người theo dõi, lượt xem khủng nhưng có thể nhận ra, các video trên kênh Bà Tân Vlog chưa thực sự được đầu tư. Cách cắt dựng hay khung cảnh, nguyên liệu cũng như các chế biến còn quá sơ sài.
Nhiều người góp ý Bà Tân nên đầu tư hơn nữa vào các video clip của mình thay vì sử dụng những đồ dùng có sẵn trong nhà. (Ảnh cắt từ clip).
Thậm chí, nhiều phân cảnh làm đồ ăn trên kênh này còn bị đánh giá là chưa... đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Với sự đầu tư "chưa tới" đó, nhiều nhãn hàng cũng như YouTube sẽ đánh giá chưa đạt yêu cầu về độ thân thiện của nội dung.
Khi đạt đủ mọi điều kiện cần để được xét duyệt kiếm tiền trên YouTube, mọi kênh sẽ vẫn phải qua khâu kiểm tra thủ công.
Riêng ở điều kiện này, các kênh không thể chủ động được mà hoàn toàn phụ thuộc vào "quyết định" của YouTube. Và để được xét duyệt, kênh cũng phải chờ đợi theo thứ tự thời gian để đến lượt.
Theo nhiều YouTuber chia sẻ, thời gian chờ đợi sẽ rơi vào khoảng 1 tháng hoặc hơn vì những nguyên nhân khách quan.
Xem thêm: Bà Tân Vlog chính thức cán mốc 1 triệu người theo dõi trên YouTube chỉ sau 20 ngày hoạt động
Có thể thấy, từ lúc mới đăng tải video đến giờ, kênh Bà Tân Vlog đã phát triển quá nhanh, chưa đầy 1 tháng bà đã nhận được nút vàng nên dù đạt hàng triệu lượt theo dõi mà chưa được bật chế độ kiếm tiền cũng là điều dễ hiểu.