Nhân viên sân bay 'tiết lộ' 6 'bí quyết' check-in nhanh trong dịp Tết Nguyên đán 2019

Bên cạnh việc chủ động về thời gian, check-in tự động, check-in trực truyến hay đảm bảo số cân hành lí không vi phạm qui định của các hãng hàng không là một trong những "bí quyết" để hành khách rút ngắn thủ tục lên máy bay trong dịp Tết Nguyên đán 2019. 

Ám ảnh chờ... check-in dịp cuối năm

Cuối năm, lượng hành khách đổ về các sân bay làm thủ tục check-in luôn trong tình trạng quá tải. Việc làm thủ tục trước khi lên máy bay luôn là vấn đề "đau đầu" của các hành khách khi tham gia các chuyến bay dịp cuối năm.

nhan vien san bay tiet lo 6 bi quyet check in nhanh trong dip tet nguyen dan 2019
Hàng trăm hành khách vạ vật chờ làm thủ tục tại sân bay Tân Sơn Nhất trong ngày giáp Tết Nguyên đán 2018. (Ảnh: Zing).

Nhắc lại “hành trình” về quê ăn Tết năm ngoái, chị Nguyễn Thùy Dung (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) vẫn chưa hết ngán ngẩm vì sân bay cũng… tắc đường.

“Tôi bay từ sân bay Tân Sơn nhất về Nội Bài trước Tết Âm lịch khoảng một tuần mà khu vực ga quốc nội đã đông nghịt người xếp hàng chờ check-in. Gia đình tôi phải chia người ra các hàng khác nhau chờ làm thủ tục. Riêng khu vực làm thủ tục an ninh của hãng Vietjet năm ngoái không còn chỗ trống, tôi bị đẩy ra ngoài, phải xếp hàng trên lối đi ra ga quốc tế”.

Mặc dù đã đến sân bay trước một tiếng song anh Phạm Huy (quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) vẫn phải chịu cảnh “vạ vật” chờ check-in tại sân bay Nội Bài trong dịp Tết Nguyên đán 2018.

Anh Huy cho biết: “Đợt đó, tôi mua vé bay vào dịp sát Tết. Biết chắc chắn việc làm thủ tục sẽ tốn thời gian vì đông người nên tôi đã chủ động đi sớm. Tới nơi mới biết mình vẫn chậm chân khi cả sân bay đã đông nghịt. Năm nay có lẽ tôi phải đi trước ba tiếng để không vất vả như Tết vừa rồi”.

Anh Quốc Tuấn (quận 1, TP HCM) lại rơi vào hoàn cảnh “éo le” vì thủ tục check-in. “Ngồi chờ check-in, tôi phát hiện mình bị sai thông trên vé, giải quyết các thủ tục hành chính xong thì chuyến bay của tôi cũng đã cất cánh. Ngồi chờ đổi chuyến thì không có, mua vé mới cũng không còn. Tôi đã phải đi ô tô vào Đà Nẵng rồi mới mua vé về được Sài Gòn”, anh Tuấn nói.

Check-in tự động, đảm bảo số cân hành lí khi di chuyển bằng máy bay

Trao đổi về tình trạng chậm chễ trong việc làm thủ tục lên máy bay dịp cuối năm, chị Nguyễn Thu Huyền - nhân viên phục vụ hành khách (check-in) tại sân bay Nội Bài cho biết, khách hàng nên có một số “bí quyết” để có thể cắt giảm thủ tục tại sân bay, đảm bảo thời gian cũng như quyền lợi khi di chuyển bằng đường hàng không.

nhan vien san bay tiet lo 6 bi quyet check in nhanh trong dip tet nguyen dan 2019
Khách hàng nên chú ý về việc quá cân hành lí để cắt giảm tối đa thủ tục trước khi lên máy bay. (Ảnh: Zing).

Theo chị Huyền, việc khách hàng chủ động thời gian để làm thủ tục trước chuyến bay là yếu tố đầu tiên để việc check-in diễn ra nhanh chóng và chính xác nhất.

“Khách hàng nên sắp xếp công việc cá nhân để đến sân bay sớm. Gần cuối năm, lượng khách đổ về sân bay luôn trong tình trạng quá tải. Do vậy, hành khách nên đến trước thời gian khởi hành hai tiếng để giải quyết các thủ tục về vé, giấy tờ tùy thân, hành lí. Đồng thời, hành khách nên cân đối thời gian để tránh trường hợp quá giờ, lỡ chuyến bay”, chị Huyền nói.

Chị Huyền cũng chia sẻ, một trong những “bí quyết” để làm thủ tục bay nhanh đó là check-in tự động. Tuy nhiên, dịch vụ này hiện chỉ có tại ba sân bay lớn: Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất.

“Các quầy check -in tự động để làm thủ tục giảm tải việc khách xếp hàng. Cách thực hiện cũng rất đơn giản. Sau khi chọn ngôn ngữ hiển thị, hành khách sẽ lấy thông tin trên vé điện tử gõ vào các ô trên màn hình. Khách tự điền mã đặt chỗ, số vé hoặc số thẻ khách hàng thường xuyên. Sau khi khách hàng bấm ‘check-in’, thông tin trên màn hình bao gồm số hiệu chuyến bay, điểm đến, cửa ra và giờ lên tàu bay.... Các thao tác này chỉ hết hai phút, rất tiện lợi”, chị Huyền nêu.

Chị Huyền cũng lưu ý, dù check-in bằng máy nhưng hành khách vẫn phải mang theo giấy tờ tuỳ thân như hộ chiếu hoặc chứng minh nhân dân. Đối với trẻ em dưới 15 tuổi phải có giấy khai sinh gốc hoặc bản sao có công chứng.

“Khách hàng cũng có thể làm thủ tục trực tuyến trên website và mobile check-in, không cần phải làm thủ tục xác nhận tại quầy mà vào thẳng cửa kiểm tra an ninh. Hành khách check-in trực tuyến còn có thể tự chọn chỗ ngồi trên máy bay, xem các thông tin cửa ra và giờ lên máy bay”, chị Huyền chia sẻ.

“Đặc biệt, khách hàng phải chủ động nắm các thông tin về chuyến bay, mã đặt chỗ (mã code), biết được mình sẽ đi chuyến bay nào, lúc bao nhiêu giờ, của hãng nào để làm theo đúng chính sách và tìm đến đúng các quầy vé đó thì thủ tục sẽ nhanh hơn là đến sân bay mới đi tìm hoặc đến nơi phát hiện ra sai sót mã đặt chỗ hoặc vé đã mua nhưng không được xuất,….”. Chị Huyền nhấn mạnh sự quan trọng của việc nắm rõ thông tin các chuyến bay cũng là một yếu tố giúp hành khách làm thủ tục bay nhanh hơn.

Bên cạnh đó, việc kiểm tra giấy tờ tùy thân còn hợp lệ hay không cũng là một giải pháp rút ngắn các thủ tục check-in, giảm tải cho nhân viên phục vụ hành khách tại sân bay và tiết kiệm thời gian cho hành khách.

Chị Huyền cũng khuyên hành khách nên tuân thủ các qui định về hành lí. Theo đó, nhiều hãng hàng không hiện nay đã áp dụng chính sách siết cân hành lí tại khu vực làm thủ tục check-in và cửa lên lên máy bay.

“Jesta đã có qui định phạt quá cước hành lí xách tay tại cửa lên máy bay đối với khách hàng mang quá 7kg với mức phạt 500.000 đồng. Hãng hàng không Vietjet cũng đã áp dụng chính sách siết hành lí quá cước với mức phạt 550.000 đồng. Do đó, trước khi check-in, khách hàng nên chủ động trong việc mua thêm hành lí kí gửi. Nếu không tuân thủ, khách hàng sẽ phải phải làm việc với nhân viên về vấn đề hành lí, gây mất thời gian”, chị Huyền nói.

Check-in online hay còn gọi là check-in qua Internet là ứng dụng mới được các hãng hàng không sử dụng, thông qua việc thiết lập thêm tính năng làm thủ tục bay ngay trên website chính thức của hãng, cho phép hành khách chủ động làm thủ tục bay bằng máy tính, điện thoại có kết nối Internet tại nhà, hoặc tại các Kiosk check-in tại sân bay và ra thẳng cửa kiểm tra an ninh mà kh ông cần phải xếp hàng ở quầy thủ tục sân bay.

nhan vien san bay tiet lo 6 bi quyet check in nhanh trong dip tet nguyen dan 2019 Hai tháng trước Tết, vé máy bay đã hết trên nhiều chặng

Vé máy bay hiện đã bắt đầu hết trên một số đường bay từ TP HCM đi các tỉnh miền Trung vào những ngày cao ...

nhan vien san bay tiet lo 6 bi quyet check in nhanh trong dip tet nguyen dan 2019 Vietjet xin lỗi hành khách sau sự cố hạ cánh tại Buôn Ma Thuột

Đại diện Hãng hàng không Vietjet Air vừa cho biết, ngay sau sự cố hạ cánh tại sân bay Buôn Ma Thuột, Vietjet Air đã ...

nhan vien san bay tiet lo 6 bi quyet check in nhanh trong dip tet nguyen dan 2019 'Chúa đảo' Tuần Châu chi 5 tỉ mua trọn vé máy bay Vân Đồn - TP HCM

Doanh nhân người Quảng Ninh vừa chi 5 tỉ đồng để mua toàn bộ vé các chuyến bay khứ hồi đầu tiên từ TP HCM ...

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.