Nhật Huyền: Một giọng ca đẹp, một tâm hồn đẹp

Bén duyên với âm nhạc từ khá sớm, nhưng gần đây Nhật Huyền mới thực sự bước chân vào thị trường âm nhạc. Ở cái độ tuổi không còn quá trẻ để còn viển vông và mơ mộng, nhưng Nhật Huyền vẫn giữ cho mình được một tình yêu chân quý đối với âm nhạc.

Một giọng ca đẹp

Nhật Huyền không sở hữu một chất giọng quá "khủng" để đàn áp các giọng ca khác. Nhưng ở Huyền có sự chỉn chu, nền nã, đặc biệt những nốt hoa mỹ, luyến láy rất nữ tính và cảm xúc tạo nên một sự thiện cảm rất đáng yêu, đáng quý với người nghe. Đôi khi mềm mại, ấm áp, như đang thủ thỉ, tâm tình, dịu dàng như sương khói.

Xét về kĩ thuật, Nhật Huyền có chất giọng Mezzo Soprano (Nữ cao chuyển về trung) dày dặn, vang, xốp, lợi thế nhiều ở âm trầm rất đầy và nhiều cảm xúc. Các quãng cao mảnh mai hơn nhưng vẫn bay và sáng, dù là giọng trung nhưng cô có thể lên đến nốt C#6 (Đô thăng) khá nhẹ nhàng và thoải mái, điều này không mấy giọng Mezzo Soprano ở Việt Nam có thể làm được, thậm chí chỉ đếm trên đầu ngón tay như Thanh Lam, Hương Tràm, Thu Phương, Minh Chuyên...

nhat huyen mot giong ca dep mot tam hon dep
Nhật Huyền có chất giọng Mezzo Soprano dày dặn, vang, xốp, lợi thế nhiều ở âm trầm (Ảnh: NVCC)

Được đào tạo đúng chuẩn thanh nhạc cổ điển với những người thầy tầm cỡ như thầy Quang Huy, cô Thanh Hà, thầy Dương Minh Đức, thầy Trung Kiên, cô Kim Phúc...và đáng quý đó là nhận được rất nhiều sự góp ý của người bố nuôi - nghệ sĩ Opera Lê Gia Hội... bản thân Nhật Huyền hiện tại cũng đang là giảng viên của trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân Đội, nên cô có kĩ thuật thanh nhạc bài bản và vững vàng. Với ưu điểm hát rõ lời, nhả âm nhả chữ tròn trịa và đầy đặn, những ca khúc Nhật Huyền thể hiện đều rất dễ tiếp cận người nghe, dù sang trọng nhưng vẫn có sự chân thành, mộc mạc, đi vào lòng người.

Một điểm hạn chế nho nhỏ là Nhật Huyền vẫn hơi có sự "trì" ở tiết tấu, xử lý Legato (âm liền), tốt hơn Stactato (âm nảy), nên giọng Nhật Huyền vẫn hợp với các bản Ballad hoặc những ca khúc mang âm điệu du dương, chậm buồn hơn là những ca khúc vui tươi, rộn rã.

Chọn nhạc cổ điển nhưng giọng của Nhật Huyền vẫn có màu sắc đặc trưng của trữ tình, nên ngay cả trong những ca khúc cổ điển hay nhạc dân ca, nhạc cách mạng, Nhật Huyền cũng có cách thể hiện rất ngọt ngào, sâu lắng

nhat huyen mot giong ca dep mot tam hon dep
Chọn nhạc cổ điển nhưng giọng của Nhật Huyền vẫn có màu sắc đặc trưng của trữ tình (Ảnh: NVCC)

Chọn nhạc cổ điển nhưng giọng của Nhật Huyền vẫn có màu sắc đặc trưng của trữ tình, nên ngay cả trong những ca khúc cổ điển hay nhạc dân ca, nhạc cách mạng, Nhật Huyền cũng có cách thể hiện rất ngọt ngào, sâu lắng.

Tuy nhiên, cái "đẹp" tuyệt vời nhất ở Nhật Huyền là sự cầu thị và nỗ lực không ngừng hiếm thấy ở một nghệ sỹ thực thụ, điều mà ngay cả những nghệ sỹ trẻ bây giờ cũng ít người có được. Cô ca sỹ xinh đẹp ấy biết lắng nghe và chấp nhận mọi lời khen chê và thay đổi từng ngày, để tự hoàn thiện mình, và để mỗi ngày cô lại hoàn thiện hơn nữa trên con đường âm nhạc của mình.

Một tâm hồn đẹp

Bước chân vào thị trường âm nhạc bằng sản phẩm đầu tay Ave Maria, album gồm 6 ca khúc cổ điển thính phòng vô cùng quen thuộc với giới nghe nhạc hàn lâm. 6 ca khúc như 6 bông hồng nhỏ xinh tặng dành tặng mẹ, ấm áp và dịu dàng, như chính con người Nhật Huyền vậy.

nhat huyen mot giong ca dep mot tam hon dep
Ae Maria - Album đầu tay của Nhật Huyền (Ảnh: Zing)

Chỉn chu trong âm nhạc là thế, luôn lộng lẫy khi xuất hiện trên sân khấu, nhưng ở ngoài đời, Nhật Huyền không phô trương màu mè, cô luôn đến với mọi người bằng sự tận tâm và chân thành.Cô nói: "Với tôi, âm nhạc phải xuất phát từ trái tim, và phải đến được sâu trong trái tim khán giả, đó mới là ý nghĩa cuối cùng của âm nhạc. Trong cuộc sống cũng vậy, cứ sống chân thành, đừng toan tính thiệt hơn, nhất định rồi những điều xuất phát từ trái tim sẽ đến được trái tim".

Tự nhận mình là người nhạy cảm, yếu đuối, Nhật Huyền muốn giữ mình ở một vị trí "an toàn" khỏi showbiz nhiều thị phi và bất ổn, cô muốn mình được an nhiên, nhẹ nhõm để giữ cho mình một đôi mắt trong sáng và một tâm thế nhiệt huyết và thật nhiều niềm tin khi đến với âm nhạc. Cô không muốn để những năng lượng tiêu cực lấn át tâm hồn khiến cái nhìn về nghệ thuật bị méo mó đi.

nhat huyen mot giong ca dep mot tam hon dep
Nhật Huyền luôn giữ cho mình một đôi mắt trong sáng và một tâm thế đầy nhiệt huyết và niềm tin khi đến với âm nhạc (Ảnh: NVCC)

Với bạn bè và đồng nghiệp, Nhật Huyền luôn dành cho mọi người sự quan tâm và yêu thương, chưa bao giờ thấy cô nói xấu hay chê bai, hạ thấp ai. Với cô, mỗi con người đều có cái hay để học, để trân trọng, và để mình nhìn lại mình và tự hoàn thiện mình hơn mỗi ngày. Nhật Huyền nói: "Mỗi con người gặp nhau trong cuộc đời đều là cái duyên, và ở lại bên nhau thì càng là mối lương duyên lớn hơn, nên tôi luôn trân trọng những người bạn đã ở lại bên mình, và tôi trân trọng tất cả những tình cảm mà mọi người mang đến cho tôi, dù nhỏ nhất".

Vẻ ngoài yếu đuối, mảnh mai và nữ tính là thế, nhưng bên trong tâm hồn Nhật Huyền là một người thẳng thắn, kiên định và giàu nghị lực. Chọn cho mình con đường âm nhạc đầy chông gai và khó khăn, nhưng Nhật Huyền luôn muốn đứng lên và chinh phục khán giả bằng đôi chân của mình, không chấp nhận bất cứ một sự "hạ thấp mình" nào. Với cô, người nghệ sỹ phải có tự trọng, luôn phải ngẩng cao đầu, khi đó những thành quả đến với mình mới thực sự có ý nghĩa và đáng quý, đáng trân trọng.

nhat huyen mot giong ca dep mot tam hon dep
Nhật Huyền là một người thẳng thắn, kiên định và giàu nghị lực (Ảnh: NVCC)

Nhật Huyền chia sẻ: "Tôi có nhiều dự định âm nhạc sẽ ra mắt trong thời gian tới, nhưng mọi cái còn đang thực hiện và tôi chưa muốn công bố, vì tôi muốn mọi thứ phải thực sự chỉn chu, đẹp đẽ trước khi đưa ra công chúng. Một sản phẩm âm nhạc được chuẩn bị công phu, kĩ lưỡng cũng là thể hiện sự tôn trọng khán giả, một sự chuyên nghiệp của người nghệ sỹ.

Tôi không vội vàng vì không muốn phải chạy theo ai hay bất kì trào lưu nào, tôi muốn được là mình và làm điều khiến mình vui và hạnh phúc. Và con đường âm nhạc sắp tới của tôi cũng đi theo tôn chỉ đó".

XEM THÊM:

nhat huyen mot giong ca dep mot tam hon dep Ca sỹ Nhật Huyền: Hát bằng cả trái tim yêu thương và ấm áp

Ở tuổi 35, Nhật Huyền bắt đầu hành trình âm nhạc của riêng mình bằng một trái tim đã đi qua nông nổi hơn thua, ...

nhat huyen mot giong ca dep mot tam hon dep 'Tôi chỉ ước bố tôi còn sống, để nghe Phạm Thu Hà hát'

"Tôi chỉ ước bố tôi còn sống, để được nghe Hà hát những ca khúc của ông" – Nhạc sỹ Duy Cường, con trai nhạc ...

chọn
Hình hài tuyến Vành đai 3 TP HCM đang xây dựng qua Thủ Đức
Tuyến vành đai 3 đi qua TP Thủ Đức dài khoảng 15 km, đi qua các phường bao gồm Long Trường, Trường Thạnh, Long Thạnh Mỹ và Long Bình. Gói thầu xây dựng tuyến Vành đai 3 qua TP Thủ Đức là gói thầu thứ 3 của dự án vành đai 3 TP HCM.