Nhật ký xem - ăn - chơi ở vùng Đông Bắc nước Ý

Nhờ núi Alpine hùng vĩ, “nữ hoàng” biển Adriatic, sự phong phú của ẩm thực và các loại rượu cùng lịch sử truyền thống, tất cả đã tạo nên vùng đất Friuli hấp dẫn du khách. 

Tạm rời xa thủ đô Rome, kinh đô thời trang Milan hay thành phố trên sông Venice, ở Ý có một thị trấn mang tên Friuli- Venezia Giulia nằm cách xa “ánh sáng sân khấu” của những thành phố lớn.

Từ Venice, bạn có thể lái xe khoảng 30 phút về phía Đông dọc theo xa lộ để bước vào thế giới khác biệt của Friuli. Nằm ở vị trí ngã tư trung tâm châu Âu, Friuli có tên chính thức gọi là Friuli-Venezia Giulia, một “góc” của nước Ý vẫn còn mang màu sắc “hoang dã” và ít người biết đến. Friuli có ngôn ngữ riêng của mình với nhiều món ăn đặc sản và các loại rượu vang nổi tiếng trên thế giới với nguồn nguyên liệu chính lấy từ vườn nho được trồng sườn núi. Du khách lần đầu đến sẽ có chút bỡ ngỡ nhưng sẽ nhanh chóng làm quen và “phải lòng” sự quyến rũ của phong cảnh và sự đón tiếp nồng hậu của người dân địa phương.

Trieste và bờ biển Adriatic

Chơi gì?

Trieste không giống như các thành phố Ý khác. Trong vài năm qua, Trieste đã chuyển đổi từ một điểm mốc biên giới để trở thành một trung tâm đa văn hóa sôi động. Hãy để sự hùng vĩ hoành tráng của Piazza Unita d'Italia gây ấn tượng với bạn để rồi ngay sau đó bị “hớp hồn” bởi cửa hàng đồ cổ của người Do Thái cổ đại, đường đi dạo xuống bờ biển Lungomare, hoặc chỉ cần một chỗ ngồi tại một trong các quán cà phê ven biển chạy dọc các kênh Grande để ngắm trời lặn.

nhat ky xem an choi o vung dong bac nuoc y
Bình minh ở Trieste

Dọc đường bờ biển Adriatic trải dài về phía Bắc và phía Tây thành phố theo hướng Grado và Lignano đều có những khu nghỉ mát gia đình. Nhưng điểm thu hút chính là vẻ đẹp tự nhiên tuyệt vời của đầm phá ven bờ biển. Du khách nên tìm hiểu về phương thức di chuyển tại đường ray ven biển của Valle Cavanata, có thể lựa chọn đi bộ hoặc tắc đường. Bạn cũng có thể đến đầm phá của Grado, một thiên đường cho các loài chim hoang dã, hoặc tham quan Marano Lagunare và khu bảo tồn thiên nhiên Valle Canal Nuovo.

Ăn gì?

nhat ky xem an choi o vung dong bac nuoc y
Ristorante Al Bagatto

Đối với cá tươi và hải sản ở Trieste, đa phần những người sành ăn sẽ chọn nhà hàng Ristorante Al Bagatto. Một món ăn khác không thể bỏ qua là thịt lợn (porcina) được chế biến hấp dẫn với cải ngựa bào trong một quán bar tự chọn như Buffet Da Rudy. Bạn có thể tìm thấy những món ăn được làm từ thực phẩm hữu cơ như rau xà lách, bạch tuộc nướng với phần top là kem atisô tại 040 Social Food. Một số nhà hàng ở thành phố Grado khá đắt tiền, tuy nhiên, một lựa chọn “hợp ví” hơn chính là món Fritto Misto được làm từ những con mực ống nhỏ, cá cơm, cá mòi và cá đối đỏ ở ven biển Osteria Zero, Miglia.

Uống gì?

nhat ky xem an choi o vung dong bac nuoc y
Caffè San Marco

Trieste nổi tiếng với các quán cà phê sang trọng mang đậm tính văn học. Và để thưởng thức trọn vẹn, du khách nên lựa chọn Cappuccino và Sachertorte tại Caffè San Marco. Một lựa chọn khác là Super Bar Stella với các loại bia thủ công và rượu vang Friuli hảo hạng.

Ở đâu?

Khách sạn ở Trieste thường khá đắt đỏ, tuy nhiên bạn vẫn có thể tận hưởng trọn vẹn tiện nghi và sự thoải mái khi ở Residenza le 6A, hoặc những nơi ngoài thành phố, ví dụ như vùng nông thôn cao nguyên Carso tại Azienda Agricola Lupinc. Với các du khách muốn lựa chọn nơi nghỉ gần bờ biển Adriatic để có thể ngắm nhìn cảnh bình minh trên biển, Isonzo cũng là một lựa chọn lý tưởng.

Collio, Cividale và thung lũng Natisone

Chơi gì?

Tại đây, du khách nên đi tham quan các mái vòm trung cổ và cung điện Baroque của một trong những thành phố độc đáo bậc nhất châu Âu – Gorizi. Để có thể vào thị trấn Cividale, bạn sẽ đi qua cây cầu Ponte del Diavolo với dòng sông ngọc lam Natisone chảy phía dưới. Phong cảnh trên đường sẽ tiếp tục thay đổi khi bạn lái xe sâu vào trong. Khi đó, những con đường hẹp cắt ngang vào các thung lũng hoang dã của Natisone sẽ dần xuất hiện, phù hợp cho việc đi bộ đường dài, đi xe đạp và câu cá.

nhat ky xem an choi o vung dong bac nuoc y
Cây cầy Ponte del Diavolo được xây dựng từ thế kỷ XV

Ăn gì?

Nếu bạn đang mong đợi những món ăn truyền thống, không kiểu cách mang đậm đặc trưng của vùng Friuli, bạn có thể đến Agriturismo Stekar để được phục vụ món goulash, mận gnocchi và xúc xích, đi kèm với rượu và bia của các trang trại. Một nhà hàng mới ở Cividale bạn cũng nên thử là Osteria alla Speranza. Nếu muốn đến một nơi mang lại cảm giác của sự kết hợp giữa âm hưởng nước Ý và Slovenia, các món ăn của thung lũng Natisone sẽ là lựa chọn dành cho bạn, ví dụ như nhà hàng Trattoria alla Posta chẳng hạn.

Uống gì?

nhat ky xem an choi o vung dong bac nuoc y
Vignaioli Specogna

Friuli là nơi sản xuất các loại rượu vang trắng lớn nhất của Ý. Một gợi ý để bạn có thể trải nghiệm quá trình làm rượu vang chính là thành phố Cormons. Ngay cả khi ra khỏi thành phố, thương hiệu Renato Keber có cả một nhà máy rượu cực kỳ hiện đại cũng mang đầy tính truyền thống, cung cấp các dòng rượu Bianco pinot và Ribolla gialla ít nhất 5 năm tuổi. Một địa chỉ xa hơn là Vini Crastin - nằm trong một làng nhỏ làm rượu với giá cả phải chăng và có sẵn với số lượng lớn cũng như sản xuất các chai rượu hiếm của vùng Friuli.

Ở đâu?

Nếu muốn tận hưởng cảnh tượng những ngọn núi phủ đầy nho tại Collio, bạn có thể lựa chọn Gallo Rosso đầy mộc mạc, hoặc Ronchi Rò delle FragoleRomeo and Carolina Rossi, Với những kì nghỉ “sang chảnh”, một “dinh thự” lớn cùng vườn nho bình dị như Relais Russiz Superiore hẳn sẽ làm hài lòng bạn. Để khám phá thung lũng Natisone, bạn có thể đặt phòng tại Albergo Al Vescovo với khung cảnh bao quát là các ngọn núi, vùng đất cao ven sông và thưởng thức các món ăn ngon trong khu vực.

nhat ky xem an choi o vung dong bac nuoc y
Relais Russiz Superiore

Những ngọn núi ở Udine

Chơi gì?

Udine là một thị trấn lớn của cung điện Venetian-Gothic và nhà thờ Palladian, là viên ngọc chưa được mài giũa của Friuli. Nơi đây hoàn toàn không bị ảnh hưởng bởi những đám đông. bạn có thể đi bộ từ Piazza Libertà, qua Piazza Matteotti, sau đó đến các tòa nhà nguy nga của giám mục Udine, nay là Bảo tàng Giáo khu với một loạt phòng trưng bày bao phủ với các bức bích họa nổi tiếng trên thế giới. Khi đến với hai ngôi làng Sauris - Sopra và Sotto, bạn sẽ cảm thấy mình như lạc vào vương quốc thần tiên với tác phẩm điêu khắc bí ẩn kỳ lạ. Nơi đây cũng rất phù hợp cho việc đi bộ đường dài, đạp xe vào mùa hè hay trượt tuyết băng vào mùa đông. Và bạn cũng đừng bỏ lỡ Alice in wonderland của Pesariis, một trong những thủ đô sản xuất đồng hồ lớn nhất thế giới.

nhat ky xem an choi o vung dong bac nuoc y
Những dãy núi Alps

Ăn gì?

Một quán ăn nổi tiếng dành cho bữa trưa tại Udinesi địa phương là Enoteca Fred với món bít-tết Tartare. Vào buổi tối, du khách có thể cân nhắc việc đặt bàn tại Aquila Nera nổi tiếng nhờ những món ăn như Prosciutto, Lardo và Mortadella. Vẻ ngoài sang trọng của Albergo Morgenleit cộng sự sáng tạo trong ẩm thực xứng đáng nhà hàng một sao Michelin cho các món ăn như Tagliatelle với lê và mật ong.

nhat ky xem an choi o vung dong bac nuoc y
Osteria Aquila Nera

Uống gì?

nhat ky xem an choi o vung dong bac nuoc y
Enoteca La Trappola

Vào ban đêm, Udine biến hóa bên cạnh nhiều quán bar tại quảng trường. Osteria Pierimortadele bùng nổ với Mortadella, kèm theo một ly Friulano hoặc bia thủ công, trong khi Retro Gusto lại làm người ta ngạc nhiên về chất lượng của ly rượu vang giá €1. Bạn cũng nên ghé qua Enoteca La Trappola – nơi sở hữu hầm rượu khoảng 500 tuổi với hàng trăm loại rượu vang khác nhau.

Ở đâu?

Udine có nhiều chỗ nghỉ ngơi với giá cả hợp lí như Casa Angela (cách trung tâm 10 phút đi bộ). Trong thành phố, khách sạn Suite Inn là cũng là điểm dừng chân lý tưởng nếu bạn là người yêu thích các thiết kế nghệ thuật. Phía trên vùng Carnia, du khách có thể tha hồ lựa chọn những ngôi làng đáng yêu của Sauris để trải nghiệm buổi tối tại nước Ý.

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.