Nhiều chủ đầu tư 'cán đích' giải ngân, ngành giao thông tiếp tục được giao vốn lớn

Hết tháng 12/2021, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã giải ngân được gần 37.171 tỷ đồng, đạt 85,6% kế hoạch giao. Dự kiến hết tháng 1/2022, Bộ sẽ tiếp tục giải ngân tối thiểu hơn 4.400 tỷ đồng để giải ngân đạt tối thiểu 96%, đáp ứng mục tiêu đề ra tại Nghị quyết số 63/CP của Chính phủ.

10 đơn vị ngành GTVT cơ bản cán đích

Vụ Kế hoạch và Đầu tư (Bộ GTVT) thống kê 10 chủ đầu tư có kết quả giải ngân tốt nhất năm 2021, gồm 5 đơn vị đã đạt kết quả giải ngân 100% kế hoạch: Ban Quản lý dự án (BQLDA) Hàng hải (122 tỷ đồng); Sở GTVT Thái Bình (300 tỷ đồng, dự án Quốc lộ (QL) 37 và cầu Sông Hóa); BQLDA công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn Đắk Lắk (275 tỷ đồng, dự án tránh phía TP Buôn Ma Thuột); Sở GTVT Hải Phòng (2.030 tỷ đồng, QL37 qua Hải Phòng); Sở GTVT Hải Dương (210 tỷ đồng, QL37 qua Hải Dương).

Nhiều chủ đầu tư 'cán đích' giải ngân, ngành giao thông tiếp tục được giao vốn lớn - Ảnh 1.

Cao tốc Mai Sơn - QL45 do BQLDA Thăng Long (đơn vị dẫn đầu ngành về giai ngân vốn đầu tư công) làm chủ đầu tư hiện đã đạt khoảng 45% tổng thể.

BQLDA Thăng Long được phân bổ khối lượng giải ngân lớn nhất ngành GTVT (chiếm hơn 19% kế hoạch vốn của Bộ GTVT), đến hết tháng 12/2021, lũy kế giải ngân của đơn vị đạt hơn 7.900 tỷ đồng, đạt 95,3%. Bốn đơn vị khác có kết quả giải ngân cao, đạt trên 90% gồm: Tổng cục Đường bộ Việt Nam lũy kế giải ngân 1.409 tỷ đồng, đạt 94,7%; BQLDA Đường sắt lũy kế giải ngân hơn 3.300 tỷ đồng, đạt gần 94%; BQLDA 6 lũy kế giải ngân 1.866 tỷ đồng, đạt 92,8% và Sở GTVT Nghệ An lũy kế giải ngân 282 tỷ đồng, đạt 97%.

Bên cạnh các đơn vị có kết quả giải ngân tốt, vẫn còn một số chủ đầu tư, BQLDA có kết quả giải ngân chưa đáp ứng được yêu cầu, thấp hơn mức trung bình chung của Bộ (85,6%). Cụ thể, BQLDA 2 đạt 65%, phần vốn chưa giải ngân tập trung chủ yếu ở các dự án ODA do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và vướng cơ chế trong giải ngân phần vốn kế hoạch nước ngoài; BQLDA Mỹ Thuận đạt 76,6%; BQLDA Đường thủy đạt 79,4%; BQLDA 85 đạt 81,7%...

Một số Sở GTVT cũng đạt thấp là Sở GTVT Cà Mau đạt 62,8%, còn phải giải ngân 83 tỷ đồng; Sở GTVT Kon Tum đạt 67%, còn phải giải ngân 105 tỷ đồng; Sở GTVT Thanh Hóa đạt 79,2%, còn phải giải ngân 62 tỷ đồng...

Đại diện các BQLDA và Sở GTVT các địa phương cho biết, trong tháng 1/2022 sẽ tăng tốc triển khai các dự án, đảm bảo tiến độ giải ngân theo kế hoạch giao và phấn đấu giải ngân vốn đầu tư công đạt tỷ lệ cao nhất có thể. Còn theo ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch và Đầu tư, năm 2021, Bộ GTVT được Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch vốn đầu tư công lên tới 43.401 tỷ đồng. Kết quả giải ngân hàng tháng trong năm 2021 của Bộ GTVT thuộc trong số các bộ, ngành, địa phương đạt tỷ lệ cao so với bình quân chung cả nước. Dự kiến, hết tháng 1/2022 (thời điểm hết năm tài chính), Bộ GTVT sẽ hoàn thành 95% chỉ tiêu giao, đáp ứng yêu cầu Chính phủ.

Bộ GTVT được giao giải ngân vốn đầu tư công "kỷ lục" năm 2022

Ông Nguyễn Danh Huy cho biết thêm, năm 2021, Bộ GTVT được giao khoảng 43.000 tỷ đồng vốn đầu tư công, các công trình, dự án triển khai trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều tháng liên tiếp các công trình trọng điểm nằm ở vùng dịch phong tỏa, nên gặp không ít khó khăn, song nhiều chủ đầu tư, nhà thầu thi công đã vượt khó vừa hoàn thành kết quả giải ngân cao, vừa đảm bảo các dự án chất lượng, vượt tiến độ.

Nhiều chủ đầu tư 'cán đích' giải ngân, ngành giao thông tiếp tục được giao vốn lớn - Ảnh 2.

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn thành hình do BQLDA Đường Hồ Chí Minh là chủ đầu tư.

Năm 2022, Bộ GTVT được Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch đầu tư công trung hạn lớn nhất từ trước đến nay, lên đến hơn 50.000 tỷ đồng, với nhiều dự án lớn được triển khai, đặc biệt là dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía đông sẽ được trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư trong thời gian tới.

Nhiệm vụ được giao đòi hỏi quyết tâm của toàn ngành, trong đó, các BQLDA, các Sở GTVT liên quan cần khẩn trương hoàn thành nhanh các thủ tục chuẩn bị đầu tư, đặc biệt thủ tục liên quan đến dự án trọng điểm quốc gia, các dự án nhóm A đòi hỏi thời gian chuẩn bị thủ tục đầu tư dài theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, xây dựng tiến độ chi tiết cho từng hạng mục, cá thể hóa trách nhiệm người đứng đầu để nâng cao hiệu quả thi công, không chờ lúc dự án được phê duyệt chủ trương đầu tư mới thu thập số liệu hiện trường và chưa thống nhất với các địa phương về chủ trương thực hiện dự án.

“Đặc biệt, đối với công tác giải phóng mặt bằng, yếu tố then chốt quyết định tiến độ thi công từng dự án, các BQLDA, Sở GTVT cần phối hợp với cơ quan chức năng địa phương sớm giải quyết các điểm nóng về mặt bằng, cắm cọc bàn giao, sẵn sàng mặt bằng sạch… đảm bảo khi được phê duyệt có thể thi công đồng loạt. Ngoài ra, các chủ đầu tư cũng cần tăng cường giám sát hiện trường, xây dựng chế tài đủ mạnh, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, chậm tiến độ dự án…”, ông Nguyễn Danh Huy cho biết với vai trò đại diện đơn vị tham mưu Bộ GTVT các giải pháp quản lý để siết chặt tiến độ giải ngân, thi công các dự án trong năm 2022.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.