Nhiều địa phương ‘tuyên chiến’ với cát tặc

Tình trạng khai thác cát tràn lan trong thời gian qua đã gây ra nhiều hậu quả lớn như sạt lở, mất đất, ảnh hưởng đến đời sống và sự an toàn của hàng ngàn hộ dân. Do vậy, nhiều địa phương đã mạnh tay truy quét cát tặc.
nhieu dia phuong tuyen chien voi cat tac
Tại nhiều địa phương việc khai thác cát đang diễn ra rầm rộ, thiếu kiểm soát. Ảnh: K.A

Trước hoạt động rầm rộ và vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác, kinh doanh cát, sỏi trên sông thuộc địa bàn Hà Nội ngày càng phức tạp, mới đây, công an thành phố Hà Nội đã mở cao điểm quyết liệt kiểm tra, xử lý những vi phạm liên quan đến hoạt động khai thác tài nguyên, khoáng sản trên lòng sông.

Đồng thời, chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, công an các quận, huyện và thị xã siết chặt phối hợp đấu tranh phòng chống cát tặc. Kết quả, đợt cao điểm xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực khai thác cát, sỏi, từ ngày 1/4 đến 30/5, công an Hà Nội đã kiểm tra, phát hiện, bắt giữ 47 vụ vi phạm, tạm giữ 50 phương tiện để khai thác cát trái phép lòng sông.

Các phương tiện trên bị phát hiện và bắt giữ khi đang thực hiện hoạt động khai thác cát trái phép lòng sông tại địa bàn các huyện Ba Vì, Đan Phượng, Đông Anh, Gia Lâm, Sóc Sơn, Thường Tín…

Cũng trong thời gian từ 1/4 đến 1/6, công an tỉnh Nam Định đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành do Phòng Cảnh sát đường thủy chủ trì, phối hợp với các ngành chức năng mở đợt cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm khai thác cát trái phép và tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của các chủ doanh nghiệp, chủ phương tiện đường thủy.

Đoàn đã kiểm tra 120 bến cảng, bến thủy nội địa, phát hiện hàng trăm trường hợp vi phạm về giấy phép mở bến, khai thác cát, sỏi trái phép trên đường thủy nội địa. Trong 2 tháng hoạt động cao điểm đã kịp thời phát hiện, bắt giữ 17 phương tiện có hành vi khai thác trái phép tài nguyên cát, khai thác sai vị trí mỏ được cấp phép, phạt tiền 380 triệu đồng.

nhieu dia phuong tuyen chien voi cat tac
Lực lượng công an xử lý các tàu khai thác cát trái phép.

Hiện Nam Định đang triển khai xây dựng một số dự án trọng điểm, nhu cầu sử dụng cát để san lấp, xây dựng nền móng công trình tăng cao do không có vật liệu thay thế, lợi dụng tình trạng khan hiếm tài nguyên, các chủ mỏ đã tự ý nâng giá cát đen từ 10 nghìn/m3 lên 30 nghìn/m3 nên dự báo tình trạng khai thác cát trái phép tiềm ẩn nhiều phức tạp.

Thời gian tới, công an tỉnh Nam Định tập trung chỉ đạo lực lượng Cảnh sát đường thủy thường xuyên phối hợp với lực lượng công an các huyện trong công tác nắm, trao đổi tình hình, chủ động giải quyết những vấn đề phức tạp có thể nảy sinh trong quản lý hoạt động kinh doanh, khai thác khoáng sản.

Trong bối cảnh các sở, ngành, địa phương quyết liệt chống cát tặc, Sở TN&MT Nghệ An cho biết, 6 tháng đầu năm 2017, đơn vị này đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành quyết định đóng cửa mỏ đối với 29 khu vực mỏ, 8 khu vực mỏ khác đang rà soát để UBND tỉnh ban hành quyết định đóng cửa mỏ.

Sở này đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, kiểm tra 56 giấy phép, xử lý vi phạm gần 2,5 tỷ đồng; tước quyền sử dụng giấy phép khai thác khoáng sản có thời hạn đối với 7 giấy phép khai thác khoáng sản của 7 doanh nghiệp.

nhieu dia phuong tuyen chien voi cat tac
Hiện trường vụ sạt lở nghiêm trọng tại An Giang. Ảnh: Báo An Giang

Riêng tại Cần Thơ, Giám đốc Công an TP Cần Thơ đã chỉ đạo tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm các hành vi khai thác, vận chuyển cát trái phép. Theo đó, đã phát hiện hàng chục trường hợp sai phạm.

Nhằm hạn chế tình trạng khai thác cát ồ ạt, UBND tỉnh Đồng Tháp vừa có công văn gửi các cơ quan liên quan về tăng cường công tác quản lý, phòng chống các vi phạm trong hoạt động khai thác cát trên địa bàn tỉnh.

Đồng thời, yêu cầu các cơ quan chức năng thường xuyên phối hợp với các địa phương lân cận như An Giang, Vĩnh Long, Tiền Giang và TP Cần Thơ trong công tác quản lý khai thác cát sông, trong đó đặc biệt lưu ý những khu vực thường xuyên xảy ra sạt lở.

Cùng với tỉnh Đồng Tháp, TP Cần Thơ, nhiều địa phương khác ở ĐBSCL đã siết chặt quản lý khai thác cát. Theo Phòng Cảnh sát môi trường (Công an tỉnh Bến Tre), tới đây sẽ mở đợt cao điểm đấu tranh, xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực khai thác cát trái phép trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, lực lượng chức năng sẽ thường xuyên kiểm tra 15 “điểm nóng” trên 3 tuyến sông chính: Cổ Chiên, Hàm Luông và sông Tiền đi qua tỉnh Bến Tre.

Đặc biệt trong việc quyết liệt với nạn khai thác cát trái phép xã Tân Phú, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre, nơi được bao bọc bởi 2 con sông lớn là sông Tiền và sông Hàm Luông vơi lượng cát lòng sông rất lớn nên xuất hiện tình trạng các đối tượng đến bơm hút cát trái phép, gây sạt lở bờ sông. Do đó, Tân Phú đã thành lập tổ phòng chống cát tặc tại cộng đồng.

nhieu dia phuong tuyen chien voi cat tac
Nhiều cá nhân, doanh nghiệp núp bóng bãi bốc xếp hàng hóa ngang nhiên khai thác cát trai phép.

Năm 2014, Tân Phú đã phát động và xây dựng phong trào phòng, chống khai thác cát trái phép trong quần chúng nhân dân. Phong trào này khởi phát ở cồn Dơi, thuộc ấp Tân Bắc. Đến tháng 5/2017, UBND xã Tân Phú chính thức ký quyết định thành lập Tổ với 12 thành viên nòng cốt gồm cán bộ quản lý ấp Tân Bắc và các hộ dân.

Nhiệm vụ của tổ là tuyên truyền, giáo dục trong cộng đồng “nói không với cát tặc”; theo dõi, tuần tra phát hiện kịp thời các trường hợp đến khai thác cát trái phép, báo tin cho chính quyền và ngành chức năng địa phương đến xử lý.

Thành viên của tổ hằng ngày túc trực 24/24. Khi phát hiện “cát tặc” hoạt động tại địa bàn, Tổ sẽ huy động, tập hợp người dân địa phương dùng ghe xuồng ra hiện trường có biện pháp ngăn chặn, không cho các phương tiện bơm hút cát hoạt động.

Lãnh đạo xã Tân Phú thừa nhận, lực lượng tại chỗ phản ứng rất nhanh, khi phát hiện có ghe hút cát chỉ trong khoảng từ 10 - 15 phút thì bà con có thể rượt đuổi được. Thời gian gần đây, Tổ phòng, chống cát tặc phát huy rất tốt vai trò, hỗ trợ lực lượng công an để kiềm chế tình hình khai thác cát trái phép.

nhieu dia phuong tuyen chien voi cat tac Phú Yên: 'Choáng' trước cảnh khai thác cát ồ ạt trên sông Ba

Chỉ một đoạn khoảng 2km trên sông Ba nhưng có tới 11 đơn vị triển khai hút cát, đe dọa đến dòng chảy và các ...

chọn
Hình ảnh cầu Liêm Chính giai đoạn 2 ở TP Phủ Lý đang xây dựng
Theo kế hoạch đến tháng 7/2025, dự án cầu Liêm Chính giai đoạn II ở TP Phủ Lý, Hà Nam sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng.