Các sự cố về hãm thắng tiềm ẩn nguy cơ đe dọa đến an toàn chạy tàu, gây chậm và xô lệch biểu đồ chạy tàu.
Theo đó, thời gian qua, các sự cố kỹ thuật về hệ thống hãm thắng đoàn tàu có chiều hướng gia tăng, tính riêng trong tháng 11-2016 có tới 13 sự cố về hãm thắng gây trở ngại cho quá trình chạy tàu.
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đánh giá nguyên nhân do chất lượng vật tư về hãm thắng chưa đảm bảo dẫn đến các sự cố như: nổ nồi hãm, hỏng khóa gió đầu xe.
Tiếp đó, đường ống chủ quản chuyển tiếp (ống dài 300mm) tiện ren không đảm bảo chất lượng, không đảm bảo kỹ thuật dẫn đến việc tụt khóa gió đầu xe trong quá trình hoạt động…
Trước tình hình trên, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam yêu cầu các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra chất lượng phụ tùng hệ thống đầu máy, toa xe, nhất là phụ tùng van hãm, guốc hãm, má hãm, đảm bảo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, đúng chủng loại và có nguồn gốc rõ ràng.
Ngoài ra, các đơn vị phải vệ sinh, sửa chữa đúng qui định…