Nhiều doanh nghiệp 'đồng tình' chỉ kinh doanh 2 loại xăng sinh học

Theo Bộ Công thương, nhiều doanh nghiệp đồng tình với đề xuất nên sớm triển khai bán xăng sinh học E5 RON 95 và chỉ kinh doanh 2 loại xăng sinh học toàn quốc là E5 RON 92 và E5 RON 95.
nhieu doanh nghiep dong tinh chi kinh doanh 2 loai xang sinh hoc
Ảnh minh họa: SGĐT

Theo thông tin từ Bộ Công thương, ngày 24/4 vừa qua, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải và một số đơn vị liên quan đã có buổi làm việc với các đầu mối kinh doanh xăng dầu về tình hình triển khai xăng sinh học E5 RON 92.

Báo cáo của Bộ này cho thấy, trong 2 tháng đầu năm 2018, tổng lượng xăng tiêu thụ nội địa đạt khoảng 1.429.905 m3, trong đó xăng E5 RON 92 đạt khoảng 593.609 m3, chiếm tỷ trọng khoảng 42%; xăng RON 95 đạt khoảng 836.296 m3, chiếm tỷ trọng khoảng 58%.

Ông Đỗ Thắng Hải đánh giá rằng trong 2 tháng nêu trên, tổng lượng xăng E5 tiêu thụ nội địa là 42% (tăng 33% - 34% so với năm 2017 là 8% – 9%) và cho đây là kết quả bước đầu tích cực của thị trường.

Tuy nhiên, Phó Tổng giám đốc Petrolimex Trần Ngọc Năm lại cho rằng tỷ trọng bán xăng E5 chưa đạt mức kỳ vọng.

Các lý do ông Năm đưa 2 là do người tiêu dùng chưa tin tưởng, dư luận trái chiều, độ chênh giá giữa xăng sinh học E5 và xăng khoáng RON 95 chưa đủ lớn để hấp dẫn người dùng, việc triển khai của nhiều thương nhân đầu mối chưa thực sự quyết liệt...

Về độ chênh giá, ông Cao Hoài Dương, Tổng giám đốc PVOil đề xuất khoảng cách chênh lệch về giá giữa E5 và RON 95 là 1.800 - 2.000 đồng để tạo sự hấp dân cho xăng E5.

Đáng chú ý là Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên dầu khí TP HCM (Saigon Petro) Trần Minh Hà đặt ra vấn đề là nên sớm triển khai bán xăng sinh học E5 RON 95 và chỉ kinh doanh 2 loại xăng sinh học toàn quốc là E5 RON 92 và E5 RON 95.

Theo thông tin từ Bộ Công thương, ý kiến nêu trên của ông Hà "nhận được sự đồng tình của nhiều đại diện doanh nghiệp".

Và đại diện Bộ này, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng đánh giá cao và khẳng định sẽ tổng hợp để báo cáo Lãnh đạo Chính phủ.

nhieu doanh nghiep dong tinh chi kinh doanh 2 loai xang sinh hoc Người dân TPHCM vẫn chưa quen với xăng sinh học E5

Chính vì thế sau khoảng 3 tháng đưa vào lưu thông, sản lượng xăng E5 tiêu thụ mới chỉ chiếm chưa đầy 27%. Chiếm thị ...

chọn
Đất Vũng Tàu: Nhiều người hỏi, ít người chốt
Tháng vừa qua, thị trường Bà Rịa - Vũng Tàu đã đón nhiều nhà đầu tư đi tìm hiểu và khảo sát đất nền, căn hộ. Dù vậy, phần lớn chỉ dừng lại ở mức xem xét, hỏi thăm thông tin và ký gửi sản phẩm sang nhượng, số lượng giao dịch chốt thành công còn khiêm tốn.