Nhiều loại hải sản miền Trung đã an toàn để làm thực phẩm

Nhiều loại hải sản ở 4 tỉnh miền Trung đã được Bộ Y tế kết luận đảm bảo an toàn để làm thực phẩm. 

Sáng nay (20/9), tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) cùng với Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức cuộc họp báo cáo về môi trường biển và việc khai thác, sử dụng hải sản tại vùng biển Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế.

Ông Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế cho hay, sau sự cố biển tại 4 tỉnh miền Trung, Bộ đã tập hợp các chuyên gia đầu ngành về an toàn thực phẩm, dinh dưỡng, sức khỏe của Bộ Y tế và các chuyên gia quốc tế để tiến hành nghiên cứu, đánh giá mức độ an toàn của hải sản.

nhieu loai hai san mien trung da an toan de lam thuc pham
Bộ Y tế đề nghị người dân không sử dụng các loại hải sản ở các tỉnh miền Trung sống trong vòng 20 hải lý (Ảnh Dân Việt)

Bộ đã triển khai lấy 1.040 mẫu hải sản được hằng ngày ở tất cả các cảng cá, gò cá, các thuyền đánh bắt, đầm nuôi tại 4 tỉnh miền Trung. Các mẫu được kiểm nghiệm chỉ tiêu cyanuy, phenol, thủy ngân, cadimi, chì, crom, asen và sắt.

“Đến nay, tất cả hải sản như cá ngừ, cá thu, cá nục các loại, cá chỉ vàng, cá bạc má, cá hố, cá bò, cá cam, cá trích, cá đối, cá cơm và các loại hải sản khác sống tại tầng nổi, hải sản tại đầm nuôi của 4 tỉnh miền Trung đều đảm bảo an toàn để sử dụng làm thực phẩm”, ông Long khẳng định.

Để đảm bảo an toàn sức khỏe người tiêu dùng, ông Long khuyến cáo người dân không sử dụng các lọai hải sản: ghẹ, tôm, tôm tít, ốc, mực cá đuối, cá đục, bạch tuộc và các loại hải sản sống ở tầng đáy trong vòng 20 hải lý.

Song song với việc lấy mẫu tại 4 tỉnh, Bộ Y tế cũng tiến hàng lấy mẫu hải sản tại 3 tỉnh/thành phố: Hải Phòng, Khánh Hòa và Bà Rịa – Vũng Tàu các tỉnh không chịu ảnh hưởng sự cố môi trường để làm nhóm chứng cứ so sánh với hải sản miền Trung.

Suốt quá trình thực hiện nghiên cứu, Bộ Y tế đã phối hợp chặt chẽ với các chuyên gia của tổ chức y tế thế giới từ Tổng hành dinh tại Geneva, Thụy Sỹ và từ văn phòng khu vực tây Thái Bình Dương tại Manila, Phillipines và chuyên gia về an toàn thực phẩm và kiển định của Nhật Bản, Cannada.

Mẫu được gửi đi kiểm chứng tại các phòng thí nghiệm của trường đại học Osaka, Nhật Bản và Trung tâm các giải pháp của Singapore. Kết quả kiểm chứng tại các phòng kiểm nghiệm nước ngoài cho thấy sự đồng nhất kết qả kiểm nghiệm hải sản với 2 viện của Việt Nam.

Đại diện Bộ TN&MT cũng cho hay, đối với hệ sinh thái san hô, cỏ biển và nguồn lợi hải sản ở khu vực sau những tác động của sự cố môi trường bị suy thoái mạnh cả về đa dạng sinh học và quy mô, nay đã bắt đầu có dấu hiệu hồi phục tích cực.

Các thông số tổng phenol và cyanua đã giảm đi đáng kể. Cyanua nằm trong ngưỡng cho phép. Chỉ còn một số khu vực thuộc vùng biển Quảng Bình và Thừa Thiên Huế có giá tị thông số sắt ở tầng nước đáy vượt nhẹ ngưỡng cho phép.

Hiện tượng hải sản chết bất thường bắt đầu xảy ra từ ngày 6/4 tại Hà Tĩnh (khu vực cảng Vũng Áng và các xã Kỳ Lợi, Kỳ Hà của Thị xã Kỳ Anh), sau đó lan rộng ra các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế.

Sau gần 3 tháng điều tra xác minh, công ty Formosa Vũng Áng (Hà Tĩnh) đã cúi đầu nhận lỗi xả thải ra biển, khiến cá chết hàng loạt. Formosa cam kết bồi thường thiệt hại 500 triệu USD (tương đương 11.500 tỷ đồng).

Sự cố đã hủy hoại nghiêm trọng môi trường biển 4 tỉnh miền Trung, hàng ngàn ngư dân điêu đứng, tác động xấu đến ngành khai thác, xuất khẩu thủy hải sản, phát triển du lịch...

chọn
[Photostory] Một doanh nghiệp sắp làm dự án nhà ở trên khu đất 2,7 ha cạnh Vinhomes Smart City
Dự kiến từ tháng 5/2024, Confitech sẽ bắt đầu GPMB để triển khai xây dựng Khu nhà ở Tây Mỗ tại quận Nam Từ Liêm để hoàn thành vào tháng 12 năm nay. Khu đất dự án này có quy mô 2,7 ha, nằm tiếp giáp khu liền kề của Vinhomes Smart City