Nhiều nhà dân nứt toác trong quá trình thi công công trình 300 tỉ đồng

Thi công đường dẫn phía Bắc cầu Cửa Đại, TP Hội An (tỉnh Quảng Nam) làm nứt nhà gần 10 hộ dân nhưng chủ đầu tư chưa đến khảo sát đền bù, hỗ trợ.
 

Theo thông tin chúng tôi tìm hiểu, tuyến đường dẫn phía Bắc cầu Cửa Đại được UBND tỉnh Quảng Nam đầu tư gần 300 tỉ đồng đi qua địa bàn xã Cẩm Thanh và phường Cẩm Châu, TP Hội An.

Công trình bao gồm 2 gói thầu, trong đó Ban Quản lý dự án hạ tầng, trực thuộc Ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai là chủ đầu tư gói thầu số 3.5A, gói thầu còn lại thuộc diện chuyển giao.

nhieu nha dan nut toat do lam duong dan cau cua dai gan 300 ty dong
Một đoạn đường vào cầu Cửa Đại. (Ảnh: Văn Luận - Hiền Lê)

Để thực hiện công trình, TP Hội An đã giải phóng mặt bằng để nhà thầu có điều kiện đẩy nhanh tiến độ triển khai thi công.

Tuy nhiên, từ khi làm các hạng mục vào tháng 9/2017 công trình đã gián tiếp gây hư hỏng nhiều nhà dân.

Những vết nứt xuất hiện liên tục

Bà Võ Thị Xù (thôn Vạn Lăng, xã Cẩm Thanh) cho biết, do nhà bà sát với công trình thi công đường dẫn cầu Cửa Đại nên mỗi khi các phương tiện thi công đi qua, căn nhà của bà rung lắc mạnh.

Đồng thời, tường nhà bếp, công trình phụ tại căn nhà của bà xuất hiện vết nứt, chiều dài khoảng 5 m. Nhiều hạng mục như hàng rào, đồ vật trong nhà của bà cũng liên tục bị đổ do nhà rung lắc. 

Nhà rung quá chừng. Cái lư hương trên tầng hai nhào xuống nền nhà luôn rồi. Lo sợ nhà đổ nên tôi thuê xe đổ cát vào bên tường để bảo vệ nền nhưng chịu không nổi... Không chỉ có gia đình tôi mà nhiều hộ dân khác cũng bị nứt nhà”, bà Xù nói.

nhieu nha dan nut toat do lam duong dan cau cua dai gan 300 ty dong
Nhà bà Xù xuất hiện vết nứt chạy dọc thân bờ tường. (Ảnh: Văn Luận - Hiền Lê)

Chị Phạm Thị Tuyết, một hộ dân khác ở thôn Vạn Lăng cho biết, công trình tuyến đường dẫn cầu Cửa Đại đã khiến ngôi nhà của vợ chồng chị xuất hiện vết nứt chạy ngang thân tường.

“Trước đây gia đình tôi thuộc diện khó khăn về nhà ở. Sau đó, chúng tôi được hỗ trợ xóa nhà tạm, vợ chồng tôi đã phấn đấu làm được ngôi nhà cấp 4. Chưa kịp mừng thì bây giờ đã phải lo vì những vết nứt rộng trên tường...

Cách đây gần 2 tháng, bà con có ý kiến, gửi đơn kiến nghị, đơn vị quản lý và bảo hiểm công trình cùng lãnh đạo xã Cẩm Thanh đã xuống khảo sát thực tế. Các đơn vị liên quan đã cam kết sẽ trở lại để làm việc nhưng đến nay vẫn chưa thấy đâu”, chị Tuyết bày tỏ.

Được biết, ngoài nhà bà Xù, chị Tuyết thì ở thôn Vạn Lăng còn rất nhiều căn nhà khác cũng bị hư hỏng do quá trình thi công đường dẫn cầu Cửa Đại.

nhieu nha dan nut toat do lam duong dan cau cua dai gan 300 ty dong
Nhà người dân bị nứt bờ tường. (Ảnh: Văn Luận - Hiền Lê)

Giải pháp

Sáng 7/6, trao đổi với chúng tôi về vấn đề trên, ông Lê Thanh, Chủ tịch UBND xã Cẩm Thanh, TP Hội An xác nhận có tình trạng nứt nhà do nhiều hộ dân ở thôn Vạn Lăng thi công đường.

Khi tiếp nhận đơn thư từ các hộ dân, phía đơn vị thi công đã xuống kiểm kê, xác định mức độ thiệt hại.

“Ngoài một số hộ dân đã được kiểm tra nhưng chưa hỗ trợ thì có một số hộ dân mới có đơn kiến nghị việc nhà nứt do thi công tuyến đường dẫn.

UBND xã Cẩm Thanh đã có thông tin đến UBND TP Hội An biết, tham mưu báo cáo lên UBND tỉnh, Ban quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai để có chỉ đạo, kiểm tra, hỗ trợ cho người dân nếu xác định đúng thiệt hại”, ông Thanh thông tin.

Trong khi đó, Văn phòng UBND TP Hội An cũng xác nhận, trong cuộc họp giao ban an ninh trật tự - đô thị môi trường mới đây, Phó Chủ tịch UBND TP Hội An - Nguyễn Văn Sơn đã giao cho bộ phận Văn phòng kiểm tra thực tế, tham mưu văn bản, gửi các đơn vị liên quan đề nghị giải quyết vấn đề trên trong thời gian sớm nhất.

nhieu nha dan nut toat do lam duong dan cau cua dai gan 300 ty dong Cá sấu sổng chuồng vẫy vùng giữa mương khiến người dân hoảng hồn

Một con cá sấu được người dân Quảng Nam phát hiện sổng chuồng ra ngoài, bơi lội dưới mương nước.

nhieu nha dan nut toat do lam duong dan cau cua dai gan 300 ty dong Vụ hai tàu đâm nhau ở Quảng Nam: Do không làm đúng quy trình

Theo Tổng công ty đường sắt Việt Nam, nguyên nhân hai tàu đâm nhau ở Ga Núi Thành, tỉnh Quảng Nam là do các chức ...

chọn
Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP): Có hơn 11.948 tỷ đồng khách trả trước, sắp thu nợ hơn nghìn tỷ từ các công ty chứng khoán
Theo BCTC quý I của  Công ty CP Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP), doanh thu chưa thực hiện của doanh nghiệp đạt 11.948 tỷ đồng, có khoản phải thu về cho vay ngắn hạn hơn 1.353 tỷ đồng từ các công ty chứng khoán.