Nhiều nước cấm quân nhân chơi Pokemon Go vì lo ngại lộ thông tin bảo mật

Không chỉ tại Việt Nam mà nhiều nước trên thế giới cũng ban hành các luật cấm chơi Pokemon Go vì lo ngại có thể bị lộ thông tin bảo mật, ảnh hưởng đến quốc phòng, an ninh.

Công an huyện cấm nhân viên chơi Pokemon Go

Theo tin tức trên VTC News, chiều 23/8, Trung tá Nguyễn Hoài Việt - Trưởng Công an huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) xác nhận thông tin đơn vị vừa cấm các cán bộ, chiến sỹ, công nhân viên trong toàn đơn vị tải và chơi trò chơi Pokemon Go.

Thậm chí, tất cả công dân khi đến làm việc tại trụ sở đơn vị sẽ bị cấm chơi Pokemon Go vì họ có thể vô tình, cố ý hoặc lợi dụng chơi trò này để quay phim, chụp ảnh, định vị, thu thập thông tin các địa điểm trong trụ sở Công an huyện.

“Trường hợp cá nhân nào đã tải trò chơi về thì phải xóa khỏi điện thoại di động và các thiết bị có chứa thông tin, hình ảnh thuộc danh mục tài liệu mật. Đồng thời, tuyên truyền, vận động người thân không chơi Pokemon Go”, Trung tá Việt nói.

Trước đó, trong buổi giao ban đơn vị ngày 22/8, lãnh đạo Công an huyện Thạch Hà đã quán triệt, triển khai nhiều nội dung công tác trọng tâm trong thời gian tới, trong đó có việc nghiêm cấm sử dụng trò chơi Pokemon Go.

Đội Tổng hợp và đội Điều lệnh bán chuyên trách Công an huyện được giao nhiệm vụ thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Các chiến sỹ, cán bộ làm việc tại đơn vị cũng có trách nhiệm tuyên truyền, vận động người thân và bạn bè không nên chơi trò này. Ngoài ra, Công an huyện này cũng nghiêm cấm người dân không được chơi Pokémon Go khi đến giao dịch và làm việc tại trụ sở.

nhieu nuoc cam quan nhan choi pokemon go vi lo ngai lo thong tin bao mat
Không chỉ tại Việt Nam mà nhiều nước trên thế giới cũng ban hành các luật cấm chơi Pokemon Go vì lo ngại có thể bị lộ thông tin bảo mật, ảnh hưởng đến quốc phòng, an ninh. (Ảnh minh họa)

Chia sẻ với phóng viên Vnexpress, lãnh đạo Công an huyện Thạch Hà giải thích, trò chơi Pokémon cần bật thiết bị định vị, việc này tiềm ẩn nguy cơ lộ bí mật nhà nước. "Vì lý do an toàn, một số cơ quan công an trên cả nước cũng đã nghiêm cấm cán bộ chơi trò chơi này", vị này nói.

Pokémon Go là trò chơi tương tác trên điện thoại do một công ty của Mỹ phát hành ngày 6/7. Ngay sau khi ra đời, trò chơi nhanh chóng trở thành hiện tượng, gây sốt trong giới trẻ bởi sự kết hợp giữa thế giới ảo của những con vật tưởng tượng và không gian quen thuộc ngoài đời thực. Đến Việt Nam chưa đầy một tháng, game đã thu hút hàng trăm nghìn lượt tải.

Trước đó theo báo Bình Định Online, trước nguy cơ lộ bí mật quân sự, bí mật Nhà nước, Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh Bình Định đã chỉ thị cấm mọi quân nhân, công nhân viên quốc phòng, lao động hợp đồng trong toàn lực lượng vũ trang tỉnh chơi trò chơi Pokémon Go.

Lý do của việc nghiêm cấm này là người chơi có thể vô tình, cố ý hoặc lợi dụng chơi trò chơi Pokemon Go để đi vào khu vực quân sự quay phim, chụp ảnh, định vị, thu thập thông tin.

Đồng thời, trong quá trình huấn luyện, học tập công tác ở những vị trí, địa điểm trọng yếu, Bộ CHQS tỉnh cũng nghiêm cấm quân nhân mang điện thoại vào, dù đã tắt nguồn.

Cơn sốt săn thú ảo tại Việt Nam vài ngày qua cũng đã khiến một số công ty bắt đầu tỏ ra lo ngại và không khuyến khích nhân viên tham gia trò chơi này. Chị Hạnh, nhân viên một hãng dược phẩm ở Hà Nội, cũng cho biết, từ ngày 8/8, công ty đã chính thức ra thông báo mọi người không được phép cài Pokemon Go trên iPad của công ty.

Trong khi đó, một hãng xe hơi nổi tiếng ở Việt Nam cũng ra quy định tương tự:

"Gần đây, Pokemon Go đã được phát hành ở Việt Nam và thu hút lượng đăng ký tham gia rất lớn. Tuy nhiên, đã xuất hiện nhiều cảnh báo rằng game này có thể ảnh hưởng đến sự an toàn của người chơi. Thực tế, đã có nhiều vụ tai nạn trên thế giới xảy ra liên quan đến Pokemon Go. Bên cạnh đó, việc bật tính năng định vị (GPS) và camera là vi phạm chính sách của công ty. Do đó, Pokemon Go sẽ không được phép chơi trong khuôn viên nhà máy".

Nhiều nước cấm quân nhân chơi Pokemon Go

Báo Đất Việt đưa tin, không chỉ tại Việt Nam mà nhiều nước trên thế giới cũng ban hành các luật cấm chơi Pokemon Go vì lo ngại có thể bị lộ thông tin bảo mật, ảnh hưởng đến quốc phòng, an ninh.

Mới đây, Lầu Năm Góc đã nghiêm khắc cấm lực lượng vũ trang quân đội và các nhân sự khác của Bộ Quốc Phòng chơi Pokemon Go trên các thiết bị di động do nhà nước cấp.

Người phát ngôn của Lầu Năm Góc, ông Gorden Trowbridge phát biểu: "Chắc hẳn rằng người dân muốn những chiếc điện thoại của chính phủ, được mua bằng tiền thuế của họ, chỉ nên được sử dụng vào việc công mà thôi.

Chúng tôi yêu cầu, khá thường xuyên, nhân sự của Bộ Quốc Phòng không cài đặt Pokemon Go hay những game tương tự lên thiết bị di động do nhà nước cấp”.

Tại Nga và Ai Cập, nhiều quan chức kêu gọi chính phủ ban hành lệnh cấm do lo ngại việc chia sẻ hình ảnh và video sẽ làm lộ các địa điểm an ninh.

Trong khi đó, Israel đã cấm quân nhân chơi trò chơi này tại doanh trại do sợ lộ các thông tin quân sự cũng như vị trí căn cứ.

Giới chức Indonesia gọi Pokemon Go là mối đe dọa an ninh quốc gia, có thể tạo điều kiện cho kẻ thù xâm nhập vào các căn cứ quân sự cũng như tiếp cận dữ liệu mật.

Hôm 8/8, một công dân Pháp làm việc tại Indonesia đã bị tạm giam sau khi xông vào một căn cứ quân sự ở tỉnh Tây Java để tìm bắt Pokemon,

Thái Lan đã ra lệnh cấm cảnh sát, binh sĩ chơi Pokémon Go khi đang thực hiện nhiệm vụ do lo ngại rò rỉ thông tin.

Ngày 7/8, Iran trở thành quốc gia đầu tiên đưa ra lệnh cấm chơi Pokemon Go. Trong khi đó, theo tờ Straits Times, chính quyền Singapore đang theo dõi ảnh hưởng của game đối với người dân trước khi đưa ra quyết định.

Chính phủ Thái Lan cũng tỏ ra lo ngại trước cơn sốt Pokemon Go.

“Văn hóa đi bộ của Thái không giống ở Nhật và vỉa hè cũng bị giới hạn”

Phát ngôn viên Chính phủ Thái Lan, ông Sansern Kaewkumnerd, nhấn mạnh. Ông cho biết, Thủ tướng Prayut Chan-O-Cha “không muốn đưa ra lệnh cấm” nhưng khuyến cáo người chơi nên sử dụng thời gian một cách đúng mực.

Jose Mourinho, huấn luyện viên đội bóng Manchester United, cũng yêu cầu các cầu thủ không được chơi Pokemon Go hai ngày trước mỗi trận đấu.

“Mourinho muốn các cầu thủ nghỉ ngơi và thư giãn khi không phải thi đấu hay luyện tập. Nhưng điều duy nhất ông ấy muốn loại bỏ là mối lo ngại về trò Pokemon Go. Ông ấy nói trong vòng 48 giờ trước trận đấu, các cầu thủ phải dẹp trò này sang một bên và tập trung vào công tác chuẩn bị”.

Hiện Pokemon Go đã được chính thức phát hành tại 35 nước, trong đó có Việt Nam. Để tham gia, người chơi cần bật tính năng định vị và camera trên điện thoại, máy tính bảng để trò chơi xác định địa điểm chính xác nhằm hiển thị các con thú ảo, khu vực có Gym, PokeStop… Do đó không ít chuyên gia bảo mật lo ngại game sẽ thu thập vị trí của người chơi và làm lộ những địa điểm quan trọng, nhạy cảm.

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.