Nhiều phụ huynh đang loay hoay với 'bài toán': Gửi con ở đâu

Con nghỉ hè, lẽ ra các bậc phụ huynh phải vui mừng vì được gần con. Thế nhưng, không ít bố mẹ lại méo mặt vì không biết gửi con ở đâu để an toàn nhất?

Có thể nói, thời gian gần đây trên các diễn đàn của phụ nữ xuất hiện hàng loạt các câu hỏi: Hè gửi con ở đâu? Hè có nên cho con đi học tiếp? Hay hè đưa con về quê chơi với ông bà? Bởi, nhiều bố mẹ bận bịu với công việc nên không thể chăm con, vui chơi với con trong dịp hè.

Khi được hỏi, chị Cao Lan Anh (33 tuổi, Hà Nội) than thở: “Vì câu hỏi này mà vợ chồng tôi đã "chiến tranh" mấy ngày nay. Con trai tôi năm nay 7 tuổi, khi được nghỉ hè vợ chồng tôi đã bàn tính rất nhiều về việc ai sẽ trông con, đưa con đi chơi. Hoặc một tuần đó có thể nhờ ông bà nội ra trông giúp. Tôi thì nghĩ rằng, nghỉ hè nhưng con không thể bỏ việc học được. Chính vì thế, chỉ cho con nghỉ 1 tuần và bố mẹ thay nhau trông. Sau đó sẽ cho con đi học thêm, bồi dưỡng kiến thức để khi vào lớp mới con sẽ tiếp thu nhanh hơn những bạn khác”.

Chị Lan Anh đã tính như vậy nhưng chồng chị nhất quyết không nghe, chồng chị cho rằng nghỉ hè là quãng thời gian để con được vui chơi, con có nhiều kỷ niệm trong tuổi thơ. Chồng chị một mực yêu cầu vợ đưa con về quê chơi với ông bà nội, ông bà ngoại để con được hưởng bầu không khí trong lành.

nhieu phu huynh dang loay hoay voi bai toan gui con o dau
Đến giờ, nhiều bậc phụ huynh không biết gửi con ở đâu? (Ảnh minh họa)

“Chồng tôi bảo, về quê con được trải nghiệm rất nhiều thứ với ông bà, sẽ không còn là “gà công nghiệp” khi suốt ngày bị nhốt trong nhà, đi học. Thế nhưng tôi rất sợ, nhớ năm ngoái đưa về quê, khi xuống chân con bị bao nốt muỗi đốt, người đen nhẻm, chỉ được cái là béo lên. Chính vì thế, tôi chỉ đồng ý cho con về nhà ông bà chơi 1 tuần sau đó lên rồi… tính tiếp”, chị Lan Anh chia sẻ.

Còn chị Hồng Vân (Long Biên, Hà Nội) kể rằng, con chị năm nay đã học xong lớp 2 nhưng chị vẫn gửi con ở trường học thêm vì không nhờ được ai chăm sóc. Để con ở nhà thì không yên tâm, gửi con về quê nhưng đường sá đi lại xa xôi.

“Những năm trước con học mầm non lại là trường tư, không có khái niệm nghỉ hè nên vợ chồng tôi yên tâm đi làm. 2 năm nay, cứ đến hè vợ chồng tôi lại sợ vì không biết gửi con ở đâu. Năm ngoái bà ngoại khỏe còn lên chăm sóc được, chứ năm nay bà đau chân nên bất đắc dĩ tôi phải cho con đi học thêm ngay từ đầu. Chứ bắt con học nhiều tôi cũng thương lắm, người ta bảo học như vậy là cướp mất tuổi thơ của con”, chị Hồng Vân bày tỏ.

Không chỉ có chị Lan Anh, Hồng Vân mà còn rất nhiều gia đình khác, bố mẹ quen đi làm từ sáng đến tối nên khi đến hè việc gửi con ở đâu là một “bài toán”… khó giải.

nhieu phu huynh dang loay hoay voi bai toan gui con o dau
Theo nhiều chuyên gia, mỗi gia đình cần có kế hoạch cụ thể cho kỳ nghỉ hè của con. (Ảnh minh họa)

Chia sẻ với PV về vấn đề này, thầy giáo Nguyễn Chí Anh (nguyên Hiệu trường trường THCS Phú Lạc, Cẩm Khê, Phú Thọ) cho biết: “Không chỉ ở thành phố, ngay ở quê, khi con được nghỉ hè nhiều gia đình không biết gửi con cho ai trông. Khi không gửi được họ nghĩ ngay đến việc đưa con đi học thêm.

Tôi nghĩ như vậy là không nên. Học là việc tốt, nhưng học phải có chừng có mực. Bố mẹ hãy dành thời gian cho con nhiều hơn. Hãy phân bổ thời gian hợp lý để đưa con đi chơi, tham gia các hoạt động dã ngoại. Cho con học một lớp kỹ năng, kinh nghiệm sống để con có thể tích lũy thêm vốn sống khi còn nhỏ”.

Theo chuyên gia tâm lý Ánh Tuyết (Hà Nội), vào đầu hè bố mẹ nên gợi ý để chính trẻ tự lên kế hoạch cho kỳ nghỉ của mình. Hãy hình thành thói quen tự chủ, độc lập để con không dựa dẫm vào bố mẹ. Nếu có điều kiện, hãy cho con đi du lịch cùng gia đình, cho con học những lớp bổ túc, văn hóa để con có thể kết hợp được việc vừa học vừa chơi.

XEM THÊM

nhieu phu huynh dang loay hoay voi bai toan gui con o dau Con nghỉ hè ở nhà, mẹ rụng rời khi nghe cuộc gọi của hàng xóm

Kỳ nghỉ hè năm ngoái, vì không có người trông con, tôi đã nhốt các con ở nhà rồi khóa cửa đi làm.

nhieu phu huynh dang loay hoay voi bai toan gui con o dau Mẹ stress vì con ‘sáng tạo’ quá đà trong dịp hè

Con nghỉ hè được hơn 1 tuần mà nhìn chị Lê Thu Hà (ngõ Thịnh Hào I, phố Tôn Đức Thắng, Hà Nội) lúc nào ...

nhieu phu huynh dang loay hoay voi bai toan gui con o dau Con nghỉ hè ở quê, mẹ về thăm bất ngờ và phát hiện sự thật

Gửi con về quê trong kỳ nghỉ hè, tôi sững người thấy cháu Duy đang dạy con trai tôi cách hút thuốc lá, con gái ...

nhieu phu huynh dang loay hoay voi bai toan gui con o dau Gửi con 3 ngày ở nhà hàng xóm, mẹ hốt hoảng khi con kể chuyện

Nghỉ hè, tôi nhờ hàng xóm trông hộ con. Gửi được 3 ngày, con gái tôi về kể: "Chú Bình mới mua cái bể bơi ...

nhieu phu huynh dang loay hoay voi bai toan gui con o dau Làm gì để đảm bảo sức khỏe cho trẻ trong kỳ nghỉ hè?

Sau một năm học miệt mài, trẻ luôn hào hứng khi kỳ nghỉ hè đến vì đây không chỉ là thời điểm các em được ...

nhieu phu huynh dang loay hoay voi bai toan gui con o dau 'Thuê’ con học bài, làm việc nhà dịp nghỉ hè

Để dụ con học trong kỳ nghỉ hè, không ít bố mẹ đã dùng chiêu trả tiền để “thuê” con học bài. Những đứa trẻ ...

chọn
Hình ảnh cầu Tam Tòa nối Nam Định - Ninh Bình sau 7 tháng thi công
Cầu Tam Tòa vượt sông Đáy trên tuyến cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình sau 7 tháng thi công đã dần thành hình.