Mặc dù TikTok đã đạt thỏa thuận bán cổ phần cho Oracle và Walmart, đồng thời đưa ra những đề xuất để xua tan mối lo về an ninh quốc gia của chính phủ Mỹ, khả năng Washington cấm TikTok hoạt động trên lãnh thổ Mỹ vẫn có thể xảy ra. Nhiều thương hiệu lớn ở Mỹ nói với Reuters rằng họ đang theo dõi sát sao tình hình.
Dù dịch vụ quảng cáo của TikTok còn khá non trẻ, nó đã thu hút sự chú ý của những thương hiệu lớn muốn tiếp cận hàng chục triệu thiếu niên đang sử dụng TikTok để học trang điểm, hát nhép và nhảy.
Mức độ hào hứng của người sử dụng TikTok lớn đến nỗi những video mà họ tạo ra lan truyền nhanh hơn nhiều so với những nền tảng mạng xã hội khác như Facebook hay Instagram.
"Quả thực, TikTok đã cô đọng ý nghĩa của mạng xã hội đối với quảng cáo hiện nay", John Petty, giám đốc chiến lược mạng xã hội của công ty sáng tạo Wieden Kennedy NY, phát biểu. Công ty của Petty hợp tác với các doanh nghiệp quảng cáo trên TikTok, bao gồm P&G, Samsung và nhà sản xuất kẹo Trolli.
Số lượng người sử dụng TikTok tăng khi đại dịch Covid-19 khiến người dân ở nhà nhiều hơn, nên tăng thời gian tương tác điện thoại. Song thời gian hoạt động của TikTok ở Mỹ có thể không còn dài nếu chính phủ Mỹ cấm các giao dịch nội địa - bao gồm quảng cáo - với ứng dụng video ngắn thuộc sở hữu của tập đoàn ByteDance.
Chính trị gia của cả đảng Dân chủ và Cộng hòa đều chỉ trích các qui định về bảo mật và riêng tư của TikTok. Họ lo ngại ứng dụng có thể giao dữ liệu người dùng cho chính phủ Trung Quốc.
Phiên tranh luận tại tòa về lệnh cấm doanh nghiệp, tổ chức tại Mỹ giao dịch với TikTok sẽ diễn ra vào ngày 4/11, một ngày sau khi người dân Mỹ bỏ phiếu bầu tổng thống.
Khả năng tòa án cho phép chính phủ Mỹ cấm doanh nghiệp giao dịch với TikTok có thể xảy ra, dù một thẩm phán đã ra phán quyết vô hiệu hóa lệnh cấm TikTok của Tổng thống Donald Trump hôm 27/9.
Hồi tuần trước, tập đoàn Danone công bố một chiến dịch quảng cáo trên TikTok đối với sữa chua Oikos Triple Zero.
"Đối với chúng tôi, quảng cáo phải hướng tới những nơi mà khách hàng quan tâm", Linda Bethea, giám đốc tiếp thị của Danone tại Mỹ, phát biểu.
Trong chiến dịch tiếp thị của Danone, một cầu thủ bóng đá Mỹ nổi tiếng xách nhiều túi thực phẩm nặng để quay video và anh sẽ mời những người khác thực hiện hành động tương tự. Chiến dịch sẽ kéo dài qua tháng 10, song Danone có thể chuyển nó sang nền tảng khác trong trường hợp cần thiết.
Chuỗi nhà hàng ăn nhanh Chipotle vừa triển khai chiến dịch quảng cáo thứ ba trong năm trên ứng dụng TikTok. Họ thách thức mọi người ném bóng trúng rổ 53 lần - bằng số nguyên liệu mà họ sử dụng trên thực đơn.
"Chúng tôi đang theo dõi những diễn biến liên quan tới tương lai của TikTok và phối hợp chặt chẽ với nhân sự của họ", người phát ngôn của chuỗi nói.
Blake Chandlee, giám đốc giải pháp kinh doanh toàn cầu của TikTok, nói rằng công ty biết ơn những doanh nghiệp Mỹ vẫn ủng hộ họ nhiệt tình trong giai đoạn khó khăn.
Hồi tháng 8, nhiều doanh nghiệp xác nhận TikTok đề nghị trả lại tiền cho họ nếu họ không thể triển khai chiến dịch quảng cáo trên ứng dụng nếu chính phủ Mỹ cấm nó hoạt động.
Các cuộc đàm phán vẫn tiếp diễn để hoàn tất thỏa thuận sơ bộ về việc hãng phần mềm Oracle và tập đoàn bán lẻ Walmart mua cổ phần trong TikTok Global, một công ty mới ra đời để vận hành hoạt động của ứng dụng ở Mỹ. Tháng trước, Tổng thống Donald Trump chúc mừng thỏa thuận.
Procter & Gamble, một trong những tập đoàn chi nhiều tiền quảng cáo nhất thế giới, tuyên bố họ cũng sẽ tiếp tục quảng cáo trên TikTok đến chừng nào còn có thể.
"Chúng tôi vẫn khuyên khách hàng tiếp tục quảng cáo trên TikTok", Allie Wassum, trưởng bộ phận chiến lược mạng xã hội của hãng quảng cáo Digitas North America, bình luận.