Nhóm giang hồ cướp 1000 lượng vàng (P7): 'Ủ mưu' trong nhà tù Tống Lê Chân

Tại một phòng giam của nhà tù Tống Lê Chân, nằm tại xã Minh Tâm, huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước, Lê Anh Kiệt, Huỳnh Văn Tiếm, Nguyễn Văn Nhãn, Phan Văn Tưởng cùng 2 phạm nhân khác đã gặp mặt nhau và cùng bàn kế hoạch sau này khi sẽ ra tù sẽ lập băng nhóm đi cướp tiệm vàng...

Âm mưu trong phòng giam

Khi nghiên cứu lại hồ sơ của tất cả các đối tượng tham gia băng cướp tiệm vàng do Lê Anh Kiệt cầm đầu sau khi đã bắt gọn được toàn bộ, lực lượng trinh sát của Cục C45 thật sự bất ngờ bởi chúng đều là những kẻ từng đi cải tạo tại một trại giam, lại ở cùng một phòng.

Cả 6 tên trong băng cướp này đều thuộc diện tiền án, tiền sự đầy mình và khi chúng gặp nhau trong cùng một buồng giam thì đã lập tức kết thân. Lê Anh Kiệt đóng vai trò là kẻ cầm đầu. Trong những câu chuyện mà Kiệt cùng đám chiến hữu của mình nói với nhau, chúng bàn rất nhiều về việc mai này sau khi ra trại thì sẽ làm gì để kiếm tiền.

Vì cùng chung diện giang hồ, cờ bạc nên chẳng kẻ nào có đến cắc lẻ để mà nghĩ cách kinh doanh. Ngày này qua tháng khác, Kiệt vì có ý tưởng sẵn trong đầu nên nói với đám chiến hữu của mình rằng, giờ mình có muốn làm người tốt cũng khó, tiền đâu mà sống. Sau khi ra trại, đứa nào thích theo tao kiếm tiền thì tìm đến nhà tao. Đám chiến hữu kia thắc mắc hỏi kiếm bằng cách nào thì Kiệt trả lời cụt lủn: Cướp!

nhom giang ho cuop 1000 luong vang p6 u muu trong nha tu tong le chan
Hình ảnh Lê Anh Kiệt và đồng bọn khi hầu tòa

Rồi thì đám Kiệt, Tiếm, Nhãn, Tưởng cùng hai người khác lần lượt ra tù theo từng năm. Những năm đầu, khi chúng mới ra trại án binh bất động không có bất cứ âm mưu nào, Lê Anh Kiệt thì đội lốt vỏ bóc hoàn hảo của một kẻ lương thiện đi bán rau ngoài chợ với vợ nhưng thực tình là trong đầu đang suy nghĩ kế hoạch đi cướp.

Năm 2000, vừa ra tù chưa đầy 2 tháng, Huỳnh Văn Tiếm đã ngay lập tức lặn lội lên tận thành phố Hồ Chí Minh tìm gặp Lê Anh Kiệt. Trong câu chuyện của hai con người từng là bạn tù với nhau, Kiệt và Tiếm nói với nhau rất nhiều chuyện. Từ chuyện gia đình, việc làm ăn, cuộc sống hiện tại rồi cho đến những dự định tương lai, tuy nhiên, tất cả đều ở mức căng thẳng.

Kiệt thì chẳng có việc nào khác ngoài chuyện mỗi sáng sớm chở vợ đi mua rau về bán lẻ nhưng vẫn còn sáng sủa hơn Tiếm suốt ngày chỉ rượu chè, ngồi chơi xơi nước mà không có bất kỳ công việc gì… Cái đích cuối cùng của câu chuyện này là hai gã cùng nhất trí quan điểm phải làm cái gì đó để kiếm chút vốn liếng làm ăn. Cướp! Kiệt và Tiếm cùng nghĩ ra trò đi cướp để có tiền phục vụ những nhu cầu của mình.

Thực ra trước khi đến gặp Kiệt, Tiếm đã có ý định sẵn trong đầu. Tiếm nói Kiệt là đã từng quan sát thấy nhiều chủ tiệm vàng cứ đến cuối giờ chiều là hay thu dọn tài sản để mang từ cửa hàng về nhà, mình sẽ đánh vào thời điểm này là chắc thắng, mà “chiến lợi phẩm” sẽ không hề ít. Nghe kế hoạch của Tiếm, Kiệt chẳng chần chừ ngay lập tức gật đầu đồng ý.

Ra tay tàn độc

Nhất trí cùng quan điểm, Tiếm và Kiệt gọi cho Nhãn, Tưởng và hai người tên là Công và Lộc đến để nói về kế hoạch “thành lập” băng cướp. Những kẻ cùng mang bản chất tội phạm nên khi nghe thấy những khoản tiền to kếch xù có thể kiếm tất cả nhóm đều gật đầu đồng ý.

Từ cuối năm 2000 cho đến 2001, nhóm 6 đối tượng gặp nhau một số lần, nội dung những câu chuyện đều xoay quanh chuyện đi cướp. Dù khá túng quẫn nhưng vì “kế hoạch lớn” nên trong khoảng thời gian này chúng án binh bất động, không hề gây ra những sự vụ nào đáng chú ý dù 3 trong 6 đối tượng đều là những con nghiện ma túy.

Đến cuối năm 2001, sau một thời gian tìm hiểu, thăm dò cũng như theo dõi toàn bộ quá trình sinh hoạt, di chuyển, Kiệt và Tiếm quyết định sẽ tiến hành đánh cướp tiệm vàng Thanh Tâm ở huyện Củ Chi, thành phố Hồ Chí Minh. Kế hoạch cụ thể là nhóm 6 đối tượng này sẽ dùng 2 xe máy đến khu vực gây án, hung khí là súng và gậy sắt.

nhom giang ho cuop 1000 luong vang p6 u muu trong nha tu tong le chan
Lê Anh Kiệt và đồng bọn có thể gây án bất cứ đâu nếu như muốn

Chọn đúng vào một buổi chiều trời mưa rất to, Kiệt, Lộc, Tưởng, Tiếm đi 2 xe máy chờ sẵn trước hiệu vàng Thanh Tâm. Khi vợ chồng người chủ tiệm vàng này dọn dẹp cửa hàng, cho số tiền vàng vào túi rồi đi ra ngoài để về nhà thì nhóm cướp bắt đầu thực hiện kế hoạch của mình.

Để nạn nhân di chuyển về đến tận cổng nhà, từ phía sau Kiệt cầm gậy sắt vụt mạnh vào đầu người chồng cầm lại sau đó đối tượng ngồi phía sau tấn công dữ dội rồi cướp đi túi vàng. Nạn nhân bị đánh quá choáng váng nên không thể phản kháng, hơn nữa trong thời tiết trời mưa rất to nên rất vắng người xung quanh để ứng cứu.

Cướp xong túi vàng, nhóm cướp chạy theo lòng vòng một số tỉnh sau đó mới quay lại Thành phố Hồ Chí Minh vào nhà Kiệt để kiểm tra “sản phẩm”. Ngay trong vụ đầu tiên chúng đã cướp được 200 lượng vàng. Chia đều cho cả nhóm, mỗi tên được hơn 30 cây vàng.

Cả nhóm hả hê ăn nhậu trong vài ngày liền sau đó mới chia tay ai về nhà nấy. Trước khi giải tán, Kiệt và Tiếm nói với cả nhóm, khi nào có việc sẽ thông báo, tránh việc gặp nhau nhiều sẽ rất gây ra sự chú ý.

Bài tới: Mỗi năm gây án một lần

chọn
Hiện trạng khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc sau 30 năm quy hoạch
Khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc được quy hoạch từ năm 1994, có vị trí tại phường An Phú, TP Thủ Đức. Cùng xem hiện trạng dự án này sau 30 năm quy hoạch.