Nhóm học sinh Nhật bị ngộ độc, khách sạn New World bị phạt

Theo báo cáo của UBND TP HCM cả hai nơi phục vụ bữa ăn cho nhóm học sinh Nhật Bản đều có vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm, trong đó có khách sạn New World
nhom hoc sinh nhat bi ngo doc khach san new world bi phat
Nhóm học sinh Nhật Bản có dấu hiệu bị ngộ độc thực phẩm được cấp cứu ở sân bay Narita. Ảnh: Asahi.

UBND TP HCM vừa có báo cáo gửi Thủ tướng kết quả kiểm tra, làm rõ thông tin 34 khách du lịch Nhật Bản gặp vấn đề về sức khỏe có dấu hiệu ngộ độc thực phẩm xảy ra trên chuyến bay Vietnam Airlines từ TP HCM đi Tokyo ngày 28/10 vừa qua.

Theo đó, qua kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm tại khách sạn New World, đơn vị có giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm do Chi cục An toàn, vệ sinh thực phẩm thành phố cấp. Khách sạn xuất trình đầy đủ hồ sơ về nguồn gốc tất cả nguyên liệu thực phẩm.

Tuy nhiên khách sạn New World có một số hành vi vi phạm về an toàn thực phẩm trong quá trình chế biến, cụ thể: quy trình chưa đảm bảo theo nguyên tắc 1 chiều (sơ chế thủy sản ngay trong khu vực chế biến); không phân biệt dụng cụ trong chế biến, không bảo quản an toàn đối với thực phẩm tươi sống, thực phẩm đã qua chế biến; lưu mẫu không đủ theo thực đơn; không khai báo với cơ quan

Khách sạn này cũng không khai báo với cơ quan chức năng sau khi tiếp nhận thông tin về vụ việc có dấu hiệu ngộ độc thực phẩm liên quan đoàn khách lưu trú và có dùng bữa tại khách sạn.

Sau khi sự việc xảy ra, ngày 28/11, khách sạn đã gửi toàn bộ 13 mẫu lưu thực phẩm phục vụ tiệc buffet tối ngày 27/10 đến Viện Pasteur TP HCM để kiểm nghiệm. Từ ngày 24 đến 28/10 tại khách sạn không ghi nhận bất kỳ sự cố nào khác liên quan đến an toàn thực phẩm.

Tiến hành kiểm tra tại nhà hàng Làng Việt, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm thành phố phát hiện giấy chứng nhận an toàn thực phẩm của nhà hàng đã hết hạn. Nhà hàng này cũng chưa xuất trình hồ sơ về nguồn gốc nguyên liệu chế biến thực phẩm.

Nhà vệ sinh còn nằm ở lối vào khu tiếp thực phẩm; chưa trang bị bồn rửa tay, xà phòng và phương tiện làm khô tay nhân viên; chưa có đủ phương tiện bảo quản dụng cụ ăn uống sạch; cống rãnh chưa có chế độ vệ sinh định kỳ, còn ứ đọng rác; chưa phân biệt sống - chín trong bảo quản, chế biến thực phẩm.

Kiểm tra Công ty TNHH MTV Suất ăn Hàng không Việt Nam, chi cục không phát hiện vi phạm liên quan đến an toàn vệ sinh thực phẩm.

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm thành phố đã phạt khách sạn New World 20 triệu đồng. Đối với nhà hàng Làng Việt, chi cục đang hoàn thiện hồ sơ và tiến hành các thủ tục để xử phạt vi phạm hành chính.

Hiện TP HCM vẫn chờ đợi kết quả xét nghiệm từ Viện Pasteur TP HCM để có kết luận cuối cùng về chất lượng thực phẩm được dùng để phục vụ nhóm học sinh Nhật Bản.

Trước đó, theo báo Asahi của Nhật Bản, 34 học sinh trung học của nước này đi trên chuyến bay của Vietnam Airlines từ TP HCM về sân bay Narita (Tokyo) đã gặp các triệu chứng của ngộ độc thực phẩm như nôn ói, đau bụng. Sau khi máy bay hạ cánh tại sân bay Narita, các học sinh đã được đưa đến bệnh viện để kiểm tra.

Trước sự việc trên, ngày 29/10, Thủ tướng đã chỉ đạo kiểm tra làm rõ thông tin vụ việc có dấu hiệu ngộ độc thực phẩm xảy ra trên chuyến bay Vietnam Airlines từ TP HCM đi Tokyo.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.