Những ấn tượng đặc biệt trong lễ hội sắc màu Holi ở miền Bắc Ấn Độ

Tại thị trấn Vrindavan - một nơi linh thiêng nằm ở miền Bắc Ấn Độ được biết đến là nơi thần Krishna của đạo Hindu đã lớn lên. Địa điểm này mang lại ý nghĩa tâm linh quan trọng cho việc tổ chức lễ hội, đặc biệt là những ngày lễ sắc màu Holi.

Ngoài Lễ hội Holi (Festival của sắc màu) – là một lễ hội thường niên diễn ra trên toàn thế giới, được ăn mừng tại Ấn Độ thì còn có hai sự kiện khiến cho khu vực miền Bắc, Ấn Độ trở nên đặc biệt.

/////

'MỜI XEM VIDEO'

/////

Widows Holi: Ấn Độ giáo yêu cầu phụ nữ từ bỏ niềm vui trần thế sau cái chết của chồng và coi các góa phụ là vận xui trong gia đình. Vì thế chào mừng ngày lễ Holi đã bị cấm đối với những người góa phụ Hindu trong nhiều thế kỷ. Tuy nhiên, kể từ năm 2012 đến nay, Tổ chức Quốc tế Sulabh đã bắt đầu tổ chức ăn mừng ngày lễ lớn này cho họ. Đây là một trải nghiệm cảm xúc vô cùng.

Lath mar Holi: Được coi là lễ hội sắc màu đánh dấu sự chuyển khắc giao mùa giữa mùa đông và mùa xuân. Điều đặc biệt trong sự kiện này, những người phụ nữ bị nam giới ném bột màu vào người... và họ được quyền đánh trả lại bằng những cây gậy rộc. Bên cạnh nghi thức truyền thống là ném bột màu vào nhau, những điệu nhảy cũng là hoạt động không thể thiếu tại Lathmar Holi Festival. Sự kiện này diễn ra tại ngôi làng nhỏ Barsana nằm cách thị trấn Vrindavan, Uttar Pradesh 42 km.

////

nhung an tuong dac biet trong le hoi sac mau holi o mien bac an do
Theo quan niệm của người Ấn Độ, Holi là lễ hội được tổ chức hàng năm để đánh dấu sự bắt đầu của mùa Xuân. Đối với những người tham gia, lễ hội này là sự tượng trưng cho tình bạn, sự tha thứ và niềm vui chiến thắng những điều xấu xa.
nhung an tuong dac biet trong le hoi sac mau holi o mien bac an do
Holi diễn ra vào ngày trăng tròn cuối cùng của tháng Phalguna theo lịch Hindu. Điều này có nghĩa lễ hội có thể rơi vào các ngày từ cuối tháng hai và cuối tháng ba.
nhung an tuong dac biet trong le hoi sac mau holi o mien bac an do
Trong ngày lễ đặc biệt này, các góa phụ "cởi bỏ" bộ mặt sầu não hàng ngày để cùng nhau nhảy múa và hát vang những bài ca truyền thống của Ấn Độ. Tất cả mọi khoảng cách, rào cản dường như đều được xóa bỏ.
nhung an tuong dac biet trong le hoi sac mau holi o mien bac an do
Những người phụ nữ tung cánh hoa và bột gulaal trong lễ hội.
nhung an tuong dac biet trong le hoi sac mau holi o mien bac an do
nhung an tuong dac biet trong le hoi sac mau holi o mien bac an do
Trong không khí rộn ràng của bữa tiệc sắc màu, người dân không phân biệt độ tuổi, giới tính, đẳng cấp, sắc tộc đều cùng nhau đổ ra đường để hòa chung vào bầu không khí náo nhiệt.
nhung an tuong dac biet trong le hoi sac mau holi o mien bac an do
Sau khi màn ném bột màu kết thúc, mọi người sẽ cùng tắm rửa sạch sẽ, gột sạch những bột màu trên người, mặc những trang phục mới để đón tiếp người thân đến nhà chơi.

Có thể bạn muốn biết

Lễ hội Holi diễn ra khi nào?

Holi diễn ra vào ngày trăng tròn cuối cùng của tháng Phalguna theo lịch Hindu. Điều này có nghĩa lễ hội có thể rơi vào các ngày từ cuối tháng hai và cuối tháng ba. Năm nay lễ hội diễn ra từ ngày 1 - 2/3.

Lễ hội biểu thị sự chiến thắng của cái thiện trước cái ác, sự xuất hiện của mùa xuân, kết thúc mùa đông, và cho mọi người một ngày lễ để gặp gỡ những người khác, vui chơi và sửa chữa các mối quan hệ tan vỡ, và nó cũng được tổ chức như lời cảm ơn cho một vụ mùa bội thu.

Lễ hội Holi được tổ chức tại vùng nào?

Gujarat: Nằm ở khu vực phía Tây Ấn Độ, tại ngôi đền Dwarkadeesh.

Barsana: Một thị trấn gần Mathura thuộc vùng Braj của Uttar Pradesh, lễ hội tập trung diễn ra ở đền Radha Rani.

Bihar: Một bang ở miền đông Ấn Độ.

Ngoài ra còn được tổ chức tại một số khu vực như: Odisha, Assam, Maharashtra, Manipuris, Konkani , Telangana, Jammu & Kashmir...

Ảnh & Video: Tom Watkins

'MỜI XEM THÊM'

nhung an tuong dac biet trong le hoi sac mau holi o mien bac an do Hà Nội - Có một mùa thay lá cực 'tình'
nhung an tuong dac biet trong le hoi sac mau holi o mien bac an do Review những chốn xem chơi tâm điểm trong tháng 3
chọn
TP HCM chốt phương án điều chỉnh quy hoạch chung
Theo Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 vừa được thông qua, thành phố dự kiến hình thành và phát triển thành 5 phân vùng.