Tất cả những gì bạn cần biết về lễ hội Holi sẽ diễn ra ở Hà Nội cuối tuần này

Holi là lễ hội màu sắc nhất Ấn Độ với ý nghĩa xóa bỏ mọi ranh giới phân biệt đẳng cấp và dân tộc.
tat ca nhung gi ban can biet ve le hoi holi se dien ra o ha noi cuoi tuan nay Lễ hội carnival quanh một vòng Trái đất
tat ca nhung gi ban can biet ve le hoi holi se dien ra o ha noi cuoi tuan nay 4 lễ hội ở Nhật khiến du khách thích thú
tat ca nhung gi ban can biet ve le hoi holi se dien ra o ha noi cuoi tuan nay
Quang cảnh lễ hội Holi ở Ấn Độ. Ảnh: Andybasileinsight

Lễ hội Holi diễn ra khi nào?

Holi diễn ra vào ngày trăng tròn cuối cùng của tháng Phalguna theo lịch Hindu. Điều này có nghĩa lễ hội có thể rơi vào các ngày từ cuối tháng hai và cuối tháng ba. Năm nay đó là ngày 13 và 14/3.

Lễ hội Holi được tổ chức nhằm chào đón mùa xuân với nhiều ý nghĩa về tuổi trẻ, mùa màng bội thu và sức sống tràn trề.

Nguồn gốc của lễ hội

Là một lễ hội nhiều màu sắc, Holi không mang ý nghĩa đặc biệt. Thay vào đó, nó gắn với một loạt các câu chuyện thần thoại Ấn Độ. Một trong những câu chuyện đó là về Hoàng tử Prahlad và con quỷ Holika.

Con trai vua quỷ tên là Prahalad là người thờ phụng cuồng nhiệt thần Vishnu. Vua quỷ tức giận, quyết định giết con để ra uy nhưng mọi nỗ lực của hắn đều thất bại. Vua quỷ bèn nhờ em gái là Holika là người vốn có sự miễn nhiễm với lửa để trừng phạt con trai. Hắn ta đốt một đống lửa lớn, bảo Holika ngồi lên đống lửa, tay ôm chặt Prahalad. Thần Vishnu bèn hiện hình để cứu Prahalad và quỷ Holika đã bị trừng phạt. Ngọn lửa được đốt trong đêm Choti Holi được người Ấn Độ tin rằng là biểu tượng của sự tiêu diệt ma quỉ và bóng tối.

Ngoài ra còn có những câu chuyện khác liên quan tới Holi, giống như chuyện của Krishna và Radha. Krishna có làn da là màu xanh, đem lòng yêu Radha. Nhưng vì xấu hổ bởi màu da khác nhau của mình, Krishna làm theo lời khuyên của mẹ và bôi sơn lên mặt mình để hai người có làn da giống nhau.

Lễ hội Holi diễn ra như thế nào?

Holi thường diễn ra trong hai ngày, khá ngắn so với một số lễ hội tôn giáo ở Ấn Độ như Kumbh Mela kéo dài tới gần hai tháng.

Tối ngày hội đầu tiên được gọi là Holika Dahan, người ta đốt gỗ và dựng giàn thiêu để tượng trưng cho sự chiến thắng của cái thiện trước cái ác. Ngày thứ hai được gọi là Rangwali Holi là lễ hội màu sắc. Hàng triệu người xuống đường ném bột màu và bắn nhau bằng súng nước. Theo truyền thống, người dân sẽ dùng bột nghệ, bột hoa, nhưng ngày nay, họ dùng bột tổng hợp và nước nhuộm. Người dân địa phương thường phải làm ẩm bột trước để dễ tẩy rửa cũng như phải để điện thoại ở nhà và không mặc bộ sari đẹp nhất.

Holi được là lễ hội giúp mọi người xóa mờ khoảng cách về đẳng cấp hay dân tộc. Nhưng hiện này, nhiều kẻ lại lợi dụng thời điểm diễn ra lễ hội để tấn công tình dục phụ nữ khiến giới chức Ấn Độ khá lo ngại.

Ở Việt Nam, Lễ hội Holi sẽ diễn ra ngày 19/3 tại Kinder Park (614 Lạc Long Quân, Quận Tây Hồ, Hà Nội) . Đây là năm thứ 5 lễ hội Holi diễn ra tại Hà Nội do Hiệp hội Xúc tiến Thương Mại Ấn Độ tổ chức, nhằm thúc đẩy tìm hiểu và giao lưu văn hóa Việt - Ấn, cũng như tạo không gian lễ hội truyền thống tới cộng đồng Ấn Độ tại Hà Nội.

Xuyên suốt chương trình, mọi người sẽ chơi ném bột màu, thưởng thức đồ ăn cũng như tham gia không gian âm nhạc với những bài hát của Ấn Độ và Việt Nam.

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.