Những bài thuốc trị ho dân gian cho bé

Những bài thuốc trị ho dân gian với nguyên liệu tự nhiên có tác dụng hỗ trợ điều trị giảm chứng ho cho bé.

1. Củ cải trắng và mật ong

Bài thuốc trị ho bằng củ cải trắng và mật ong dành cho trẻ bị tiếng ho nặng, ngứa họng, có đờm, nhức đầu, nghẹt mũi hoặc sổ mũi, người ớn lạnh hoặc sốt. Bài thuốc này không dùng cho trẻ dưới 1 tuổi, do có mật ong.

nhung bai thuoc tri ho dan gian cho be

Củ cải có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng như protein, đường, chất béo, chất khoáng, các vitamin nhóm B, vitamin C và rất nhiều axit amin tốt cho cơ thể. Củ cải có vị ngọt dịu, tính bình, có tác dụng chữa các chứng đầy bụng, kiết lỵ, thổ huyết, đau đầu, ho đàm, sỏi túi mật. Dùng củ cải phối hợp với các thực phẩm khác có thể phòng và chữa các bệnh đường hô hấp rất tốt.

Mật ong có tác dụng ích khí, nhuận tràng, ngoài ra cũng có tác dụng hỗ trợ điều trị ho.

Cách làm:

Gọt vỏ củ cải, rửa sạch, cắt nhỏ hột lựu. Ngâm củ cải với mật ong. Sau 2 tiếng có thể uống hỗn hợp củ cải mật ong vừa ngâm. Mỗi lần uống lấy 1 thìa nhỏ hòa loãng với nước ấm. Một ngày có thể uống 4-5 lần. Phương pháp này cũng có thể có tác dụng với bệnh hen suyễn.

2. Quả lê hấp đường phèn

Bài thuốc này dùng cho trẻ bị ho có đờm, khô miệng, đau họng, táo bón, nước tiểu vàng sậm, thở khò khè, người nóng sốt.

Lê là loại quả có tính mát, vị ngọt hơi chua, thanh nhiệt, lợi tiểu, thanh tâm nhuận phổi, trị ho, tiêu đờm.

Đường phèn vị ngọt tính bình. Đường phèn có tác dụng bổ trung ích khí, hòa vị nhuận phế, chỉ khái trừ đàm.

nhung bai thuoc tri ho dan gian cho be

Cách làm:

Lê gọt vỏ, cắt phần nắp như hình, dùng dao cắt và bỏ hạt đi. Đổ nước đường vào quả lê, đậy nắp sau đó mang đi hấp khoảng 30 phút. Hấp xong để nguội bớt và cho bé uống trong ngày.

3. Canh trứng mật ong

Mật ong có tác dụng trị ho, kết hợp cùng trứng gà sẽ tăng hiệu quả điều trị. Lấy trứng gà nấu một bát canh trứng nhỏ, để nguội sau đó cho một thìa mật ong vào là có thể dùng được. Có thể cho thêm một ít dầu mè hoặc không. Canh trứng mật ong dùng vào mỗi sáng trước khi ăn. Lưu ý bài thuốc này không áp dụng cho trẻ dưới 1 tuổi.

nhung bai thuoc tri ho dan gian cho be

4. Mật ong

Nếu trẻ thường xuyên bị cảm cúm và ho, ho không dứt, đặc biệt là ho vào buổi tối thì có thể cho trẻ ngậm một thìa mật ong trước khi ngủ. Dần dần trẻ sẽ đỡ ho hơn hẳn.

nhung bai thuoc tri ho dan gian cho be

5. Trứng gà và đường phèn

Bài thuốc áp dụng trong trường hợp cơ thể yếu, ho kéo dài, ho lâu không khỏi.

Cho đường phèn vào một bát nước rồi đem hấp cho đường phèn tan hết. Tiếp theo đập trứng gà vào bát, khuấy đều và hấp tiếp. Để nguội bớt rồi cho bé ăn.

nhung bai thuoc tri ho dan gian cho be

Khôi Nguyên

(Ảnh: Sina)

(Theo Sina)

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021 - 2030
Vĩnh Phúc là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương đến năm 2050. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.