Những thực phẩm cấm kị khi trẻ bị ho

Đôi khi nhiều loại thực phẩm tưởng chừng tốt nhưng lại khiến cơn ho của trẻ kéo dài và lâu khỏi hơn.

Trong quá trình chăm sóc trẻ bị ho, ngoài lưu ý dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, bố mẹ cũng cần tránh cho trẻ ăn những thực phẩm cấm kị sau.

nhung thuc pham cam ki khi tre bi ho

1. Không được ăn hoặc uống đồ lạnh

Theo y học phương Đông, một khi cơ thể bị lạnh, có thể làm tổn thương phổi. Mà đa phần nguyên nhân trẻ bị ho là do mắc các bệnh về hô hấp và liên quan đến phổi. Vì vậy, nếu cho bé ăn lạnh vào thời điểm này, sẽ khiến tình trạng bệnh càng nặng hơn, kéo dài không khỏi. Ngoài ra ăn lạnh còn tổn thương đến lá lách, giảm sức đề kháng của hệ hô hấp.

2. Món ăn nhiều dầu mỡ

Y học phương Đông cho rằng việc ho nhiều là do phổi bị nóng. Trẻ đang bị ho mà cho ăn nhiều đồ chiên rán sẽ khiến tình trạng ho nặng hơn. Những món ăn dạng này thường khó tiêu, với trẻ đang bị ho mọi cơ quan, chức năng đều suy giảm. Thế nên sẽ khiến dạ dày phải làm việc vất vả hơn và lâu khỏi ho hơn.

3. Các thực phẩm tanh

nhung thuc pham cam ki khi tre bi ho

Nhóm thực phẩm tanh như tôm, cua, cá cũng không nên cho trẻ bị ho ăn. Do tính tanh dễ dàng kích ứng hệ hô hấp của trẻ. Ngoài ra với những trẻ vốn dị ứng với protein trong tôm, cua cá sẽ càng bị dị ứng nặng hơn nếu ăn khi đang bị ho.

4. Món ăn chua, ngọt

Món ăn chua vốn có nhiều axit sẽ khiến đờm tích tụ nhiều hơn, đờm khó long, dẫn đến ho dai dẳng. Ngoài ra cũng cần tránh ăn đồ ngọt, vì nó khiến tình trạng viêm khó phục hồi. Khi bé bị ho nặng, các loại hoa quả phổ biến như dưa hấu, lê, chuối, kiwi, táo, chuối, cam, nho đều không nên cho ăn.

5. Quýt

nhung thuc pham cam ki khi tre bi ho

Rất nhiều người cho rằng ăn quýt giúp giảm ho và long đờm. Trên thực tế, vỏ quýt có thể ngăn chặn tình trạng ho có đờm, nhưng ngược lại phần ruột quýt mà chúng ta thường ăn lại gây nóng và sinh đờm nhiều hơn.

6. Đồ ăn quá mặn

Bé ăn quá mặn, ngoài những tác hại cho thận còn dễ gây ho. Tường hợp đang bị ho thì sẽ càng nặng hơn. Khi bé bị ho, tốt nhất bố mẹ nên cho bé ăn loãng và ăn nhạt.

7. Hạt dưa, socola

Với người bình thường, hạt dưa và socola là hai thực phẩm nhiều chất béo có lợi. Tuy nhiên với trẻ đang bị ho thì lại không nên ăn. Những chất béo này dễ sinh thêm dịch, đờm.

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021 - 2030
Vĩnh Phúc là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương đến năm 2050. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.