Những bí mật thú vị về giống chó 'đại ngáo' Siberian Husky

Giống chó Siberian Husky có nguồn gốc cổ đại ở vùng đông bắc Siberi, Nga và được nuôi rất phổ biến tại Việt Nam bởi vẻ ngoài bắt mắt cũng như gương mặt "ngáo" chẳng giống bất cứ loài chó nào.

Siberian Husky là một loài chó khỏe mạnh, có thân hình rắc chắc và phù hợp sinh sống ở những nơi có khí hậu lạnh giá. Ở Siberi quê hương của chúng, chó Husky được thổ dân Chukchi nuôi để kéo xe tuyết cũng như trông giữ nhà của và đàn gia súc. 

Mặc dù chỉ là giống chó có thể trạng tầm trung nhưng chúng có một sức bền đáng kinh ngạc.

nhung bi mat thu vi ve giong cho siberian husky
Giống chó Siberian Husky có nguồn gốc cổ đại ở vùng đông bắc Siberi. (Ảnh: Mental Floss).

Ngày nay, giống chó này được nuôi chủ yếu như giống chó bầu bạn và cũng dễ hiểu nếu như nuôi để làm bạn trong gia đình tại thành phố, chúng có thể đùa nghịch và phá phách cả ngày mà không biết mệt.

Tuy nhiên tại những vùng băng giá quanh năm, giống chó này vẫn thường được sử dụng để kéo xe bởi chúng có thể đi tới những nơi mà phương tiện máy móc không thể đến được cũng như để tham gia vào các cuộc đua tốc độ hàng năm tại Bắc Mỹ.

Chó Husky được sinh ra để chạy

Giống chó Siberian Husky được sinh ra nhờ vào quá trình chọn lọc của người thổ dân bán du mục Chukchi và những thổ dân khác tại Siberi khoảng 3000 năm trước, khi mà họ phải mở rộng khu vực săn bắn cũng như di cư tới môi trường tốt hơn. 

Bởi vậy, họ cần có những chú chó có sức chịu đựng tốt, khả năng chịu lạnh cao, sống trong môi trường bằng giá nhưng lại không đòi hỏi quá nhiều thức ăn và đặc biệt là có thể kéo xe, chạy trong một thời gian dài.

Sau quá trình chọn lọc tự nhiên cũng như có tác động của bàn tay con người để phù hợp với điều kiện sống cũng như nhu cầu của người chăn nuôi., giống chó Husky đã được ra đời. 

Tuy nhiên vẫn có rất nhiều tranh cãi về dòng dõi của giống chó này.

Sự vượt trội của Husky so với giống Alaska

Chó Husky xuất hiện lần đầu tại Mỹ vào năm 1909 tại cuộc đua nước rút tại Alaska. 

Vào năm 1925, tại vùng Nome, Alaska đã xảy ra một trận dịch lớn và các xe tiếp tế thuốc đã được các nhóm chó Husky đưa tới tận những nơi xa xôi nhất. 

Chính sự kiện này đã gây được sự chú ý của công chúng và làm cho giống chó Husky trở nên nổi tiếng tại Mỹ. Cũng chính Husky đã được sử dụng trong cuộc thám hiểm Bắc Cực của nhà thám hiểm - đô đốc Bird.

Tại Alaska cũng có một giống chó kéo xe nổi tiếng là dòng Alaska Malamute, nhưng đến năm 1925 người ta lại sử dụng chó Husky thay thế Alaska Malamute.

nhung bi mat thu vi ve giong cho siberian husky
Chó Siberian Husky (trái) và Alaska Malamute (phải). (Ảnh: Mental Floss).

Sở dĩ vậy vì giống Alaska Malamute lại có thân hình to lớn và sực khỏe vượt trội nhưng không bền, chúng chỉ có tốc độ chứ không có sự dẻo dai, khéo léo. 

Ngược lại dù chó Husky có thể hình trung bình và tốc tộ không bằng so với Alaska Malamute, nhưng chúng có thể di chuyển được những quãng đường rất dài mà không cần nghỉ ngơi. 

Bởi vậy chó Husky đã tạo ra được sự ấn tượng cũng như làm nên tên tuổi của mình nhờ vào thân hình nhỏ gọn cũng như sự dẻo dai.

Husky đa dạng về màu mắt

Mắt husky có hình quả hạnh nhân hơi xếch lên và đặt cách nhau vừa phải. Nhìn vào đôi mắt của chúng toát lên vẻ hoang dã, lạnh lùng như những chú sói hoang.

nhung bi mat thu vi ve giong cho siberian husky
Những màu mắt của chó Husky.

Màu mắt của husky rất đa dạng, điển hình thường gặp nhất là màu nâu, màu xanh dương, màu hổ phách, xanh lục, xanh lục nhạt, nâu lục… 

Thậm chí nhiều con lại có 2 mắt 2 màu hay có nhiều con mắt pha trộn nửa xanh nửa nâu trông rất đặc biệt.

Màu lông đặc biệt của Husky

Siberian Huskies là loài chó khỏe mạnh và có màu lông rất đa dạng, các loại pha màu có như sau: đen và trắng, đỏ và trắng (từ vàng cam đến nâu sậm), xám và trắng (từ bạc đến xám sói), chồn trắng (đỏ cam với chót lông màu đen). 

Ngoài ra, chó Siberian Husky còn có màu lông trắng tuyền như tuyết, nhưng không được nhiều người biết tới bởi màu lông này thực sự rất hiếm và rất khó để lai tạo.

nhung bi mat thu vi ve giong cho siberian husky
Chó Husky trắng.
nhung bi mat thu vi ve giong cho siberian husky Gửi thú cưng vài ngày Tết, người chủ mất ngay cả tháng lương

Ở phòng điều hòa, có camera giám sát, được chăm sóc kĩ lưỡng,… với giá dao động từ 150.000 - 500.000 đồng/ngày, nhiều khách hàng ...

nhung bi mat thu vi ve giong cho siberian husky Cô bé 2 tuổi bỗng nổi tiếng khắp mạng xã hội nhờ loạt ảnh cùng chó Poodle siêu dễ thương

Cô bé Mame, hai tuổi, đến từ Nhật Bản bỗng nổi tiếng khắp mạng xã hội qua loạt ảnh siêu đáng yêu cùng chú chó ...

nhung bi mat thu vi ve giong cho siberian husky Bộ ảnh thú cưng và cúc họa mi gây xôn xao cộng đồng mạng

Chú chó tên Ping đang là tâm điểm của cộng đồng mạng khi có phong cách tạo dáng không thua gì mẫu ảnh chuyên nghiệp ...

Tag:
chọn
'Dòng tiền đổ về bất động sản chưa có hoặc rất ít'
Lãnh đạo doanh nghiệp địa ốc cho rằng trong thời điểm này, khi các hoạt động sản xuất, kinh doanh chưa phục hồi rõ rệt thì dòng tiền đổ về bất động sản chưa có hoặc rất ít.