Những cách giải cảm hiệu quả trong mùa mưa bão

Cảm lạnh, cảm cúm là tình trạng thường gặp vào những ngày thời tiết mưa nắng thất thường như hiện nay. Thế nên, ngay khi có các dấu hiệu mệt mỏi, hay hắt hơi, sổ mũi và ớn lạnh thì bạn hãy thực hiện theo các giải pháp dưới đây để có thể giải cảm một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất.
 
nhung cach giai cam hieu qua trong mua mua bao Trong một ngày, nhiều chị em phụ nữ bị ốm đột ngột bởi lý do rất đơn giản
nhung cach giai cam hieu qua trong mua mua bao Cách phòng bệnh mùa mưa đơn giản mà hiệu quả
nhung cach giai cam hieu qua trong mua mua bao
Cảm lạnh là căn bệnh rất dễ gặp trong mùa mưa bão như hiện nay. (Ảnh: News thump)

Bệnh cảm lạnh thường bắt đầu bằng sự mệt mỏi và rã rời toàn thân, sau đó là các triệu chứng khác như: hắt hơi, đau đầu… Những dấu hiệu này sẽ xuất hiện sau 16 giờ mắc bệnh và có thể tự chấm dứt sau 1 tuần, tuy nhiên cũng có những trường hợp kéo dài gần 1 tháng. Trung bình, mỗi năm người lớn sẽ bị 2 – 4 lần cảm cúm, cảm lạnh, còn trẻ em thì từ 6 – 8 lần trong năm.

Bác sĩ Li Fang, chuyên khoa Nội Hô hấp chia sẻ trên tờ Jiankang (Trung Quốc): “Tình trạng ngủ không đủ giấc hoặc bị nhiễm lạnh do thời tiết, đi dầm dưới mưa sẽ khiến hệ thống miễn dịch trong cơ thể suy yếu. Đó là thời cơ để các loại vi khuẩn, vi rút tấn công vào đường hô hấp và gây nên các bệnh cảm lạnh, cảm cúm”.

Khi có các dấu hiệu như nghẹt mũi, hắt hơi, lạnh run thì tốt nhất bạn nên nằm nghỉ ngơi, không nên gắng gượng làm việc. Giấc ngủ chính là “liều thuốc” tốt nhất và có thể miễn dịch với tất cả các bệnh. Chính vì thế, bạn cần ngủ ít nhất 7 tiếng mỗi ngày. Cùng với đó là chế độ dinh dưỡng hợp lý, bổ sung các loại thực phẩm tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.


  • Những cách giải cảm nhanh chóng

1. Ăn nhiều tỏi

Không chỉ là loại gia vị giúp món ăn thêm phần thơm ngon, tỏi còn được biết đến là một vị thuốc chữa được khá nhiều bệnh, trong đó có bệnh cảm lạnh. Trong tỏi có chất allicin, đây là hoạt chất làm thông thoáng đường thở, kích thích hô hấp cũng như tăng cường quá trình trao đổi khí ở phổi. Bên cạnh đó, tỏi còn có khả năng diệt vi rút rất hiệu quả. Vì thế, ngay khi có các dấu hiệu của bệnh cảm lạnh, bạn hãy dùng tỏi để kết hợp với các món ăn và sử dụng hàng ngày. Nếu ăn được tỏi tươi, tỏi sống thì càng tốt.

nhung cach giai cam hieu qua trong mua mua bao
Dùng tỏi để chế biến các món ăn hoặc ăn tỏi sống sẽ ngăn ngừa và giải cảm rất hiệu quả. (Ảnh: modiac)

2. Uống trà gừng

Sử dụng trà gừng để giải cảm là bài thuốc cổ truyền trong Đông y. Gừng có tính sát khuẩn, giúp ấm cơ thể, làm toát mồ hôi và bài tiết các chất độc ra ngoài. Khi bị mắc mưa hoặc thường xuyên cảm thấy rùng mình, ớn lạnh, bạn nên ngậm vài lát gừng tươi hoặc pha trà gừng nóng và uống sau mỗi bữa ăn. Bạn cũng có thể cho thêm viên đường hoặc một thìa mật ong để có vị ngon hơn.

nhung cach giai cam hieu qua trong mua mua bao
Gừng có tính nóng, giúp làm ấm cơ thể cũng như sát khuẩn đường hô hấp rất hiệu quả. (Ảnh: vienrautonghop)

3. Nước chanh pha mật ong

Hàm lượng vitamin C trong chanh tươi khá nhiều, bên cạnh đó còn là các loại khoáng chất và vitamin khác, giúp cơ thể phục hồi nhanh chóng và sát khuẩn hiệu quả. Vào những ngày thời tiết thay đổi thất thường, khi nắng, khi mưa thì bạn có thể pha chanh với mật ong và uống vào hai buổi sáng tối sau bữa ăn để phòng bệnh. Ngoài ra, đây cũng là loại thức uống giúp bạn giảm cân và thanh lọc cơ thể rất tốt.

nhung cach giai cam hieu qua trong mua mua bao
Uống chanh pha mật ong vừa phòng ngừa bệnh cảm lại vừa giúp giảm cân an toàn. (Ảnh: vietnambeautytalk)

4. Súc miệng bằng nước muối

Dấu hiệu đầu tiên của bệnh cảm lạnh đó chính là vùng họng bị đau, điều này cũng cho thấy các loại vi khuẩn đang tấn công vào hệ hô hấp một cách mãnh liệt. Để diệt khuẩn an toàn và tốt nhất, bạn nên súc miệng bằng nước muối vào hai buổi sáng và tối. Súc miệng bằng nước muối thường xuyên cũng sẽ giúp bạn hạn chế được tình trạng viêm họng hạt.

nhung cach giai cam hieu qua trong mua mua bao
Súc miệng bằng nước muối vào hai buổi sáng và tối để vùng họng luôn được sát khuẩn, giảm nguy cơ viêm họng hạt, đau rát cổ họng. (Ảnh: listabuzz)

5. Bổ sung nhiều vitamin E, C, D

Theo một nghiên cứu tại Mỹ, những người thường xuyên bổ sung các loại vitamin A, C, D cho cơ thể sẽ giảm được một nửa nguy cơ bị cảm lạnh, cảm cúm so với những người khác.

Tiến sĩ Simin Meydani thuộc Đại học Tufts của Mỹ cho biết: “Vitamin E có thể cải thiện hệ miễn dịch ở những người cao tuổi, vì thế thường xuyên uống vitamin E sẽ làm giảm tối đa nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp”. Nghiên cứu này đã được thực hiện ở 130 người trên tuổi 45.

nhung cach giai cam hieu qua trong mua mua bao
Các loại vitamin A, C, D có nhiều trong hoa quả sẽ giúp bạn tăng sức đề kháng trong mùa mưa bão. (Ảnh: cleansacamia

6. Xông hơi bằng các loại thảo dược

Theo các bác sĩ Đông y, khi xông hơi, khí của các loại dược liệu sẽ theo hơi thở vào sâu bên trong phế nang và làm thông suốt đường hô hấp. Từ đó giảm được các triệu chứng như nghẹt mũi, đau đầu và loại bỏ được các độc tố trong cơ thể qua tuyến mồ hôi. Để có được nồi xông hơi tốt, bạn cần sử dụng các loại lá cây như lá tre, bưởi, sả, cúc tần, hương nhu, bạc hà… rồi rửa sạch, nấu sôi. Sau đó trùm kín chăn và xông hơi từ 5 – 7 phút.

nhung cach giai cam hieu qua trong mua mua bao
Những loại lá cây giúp bạn xông hơi giải cảm hiệu quả. (Ảnh: vicare)

Biện pháp phòng tránh bệnh cảm lạnh

- Ăn uống đầy đủ chất, bổ sung vitamin C, D, E thường xuyên bằng các loại thực phẩm, hoa quả.

- Ngủ ít nhất 7 tiếng mỗi ngày, không thức quá khuya.

- Không đi dưới trời mưa, thay ngay quần áo nếu bị ướt và không nên tắm đêm, tắm nước lạnh.

- Tập thể dục, thể thao mỗi ngày để tăng sức đề kháng cho cơ thể.

- Giữ vệ sinh cơ thể sạch sẽ, trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh cần rửa tay bằng xà phòng để sát khuẩn.

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.