Những căn bệnh đáng sợ nào thường 'ghé thăm' vào mùa mưa?

Sốt xuất huyết, cảm cúm... là một trong số nhiều những căn bệnh mọi người cần đề phòng mỗi khi đến mùa mưa lũ.
Ăn một trái cam mỗi ngày giảm nguy cơ mù lòa
Đồng bằng sông Cửu Long: Khẩn trương phòng chống cúm A/H1N1

Mưa lũ là điều kiện thuận lợi để sinh sôi các loại vi khuẩn, gây bệnh cho người. Dưới đây là một số căn bệnh dễ gặp, mọi người cần biết để có biện pháp phòng tránh và bảo vệ sức khỏe.

Sốt xuất huyết

Môi trường ẩm ướt, ô nhiễm, nước tù đọng là điều kiện thuận lợi cho muỗi phát triển. Vì thế, mùa mưa thường là thời điểm dịch sốt xuất huyết dễ bùng phát và trở thành đỉnh dịch.

Chưa kể, sau mưa bão các bệnh phát sinh do các vector truyền bệnh phát triển mạnh.

Sốt xuất huyết là bệnh rất dễ lây và bùng phát trên diện rộng. Để phòng bệnh, cần loại bỏ các dụng cụ chứa nước tù đọng, diệt bọ gậy, loăng quăng; giữ vệ sinh nhà cửa, nơi ở sạch sẽ. Đây là cách để diệt nơi ở của muỗi.

Bệnh đường hô hấp

Nạn nhân của những căn bệnh này giai đoạn bước vào mùa mưa chính là trẻ em, người già và những người có bệnh mãn tính về đường hô hấp.

Một số bệnh về đường hô hấp thường gặp là viêm họng, cảm cúm. Bệnh dễ phát triển và lan rộng thành dịch bệnh khi hít phải virut. Nếu không được chữa trị kịp thời, bệnh dễ gây biến chứng, thậm chí gây viêm phổi.

Khi thấy có triệu chứng đau họng khi nuốt, rát cổ họng, ho, sốt, sổ mũi, khó thở... cần phải đi thăm khám để điều trị dứt điểm, tránh để bệnh dai dẳng gây biến chứng.

Bệnh sốt rét

Bệnh sốt rét do nhiễm phải ký sinh trùng Plasmodium truyền từ muỗi cái Anophen lây truyền.

Sốt rét thường ủ bệnh từ 9-12 ngày. Khi mới mắc bệnh, người bệnh có triệu chứng sốt, ớn lạnh, vã mồ hôi, cơ thể nhức mỏi, thường xuyên buồn nôn và ói mửa. Các triệu chứng tái phát trong 48-72 giờ, tùy theo cơ thể của từng bệnh nhân và độ nhiễm virut sốt rét.

Sốt rét thường có hai thể lâm sàng là sốt rét thể thông thường và sốt rét ác tính. Khi mắc sốt rét, cần đến các cơ sở y tế để khám và điều trị.

Để phòng tránh căn bệnh này, cần dọn dẹp sạch sẽ nơi ở, phá vỡ nơi cư trú của muỗi anophen.

Đau mắt đỏ

nhung can benh dang so nao thuong ghe tham vao mua mua
Đau mắt đỏ là một trong những căn bệnh mùa mưa lũ.

Căn bệnh này dễ mắc với cả người lớn và trẻ nhỏ. Bệnh dễ bùng phát thành dịch ở những nơi điều kiện vệ sinh, nước sạch không đảm bảo.

Các bệnh về da

Mưa bão là thời điểm một số bệnh ngoài da như: Nấm kẽ chân, ghẻ, viêm nang lông, nước ăn chân, mẩn ngứa... lên ngôi. Nguyên nhân là bởi nguồn nước bị ô nhiễm.

Nước ăn chân: Do nấm Candida và Blastomycet gây ra khi chân tiếp xúc với nước bẩn. Biểu hiện của bệnh là da chết mục, màu trắng, ngứa nhiều, gãi đau. Cần điều trị sớm để vết trợt không bị loét sâu, lan rộng, nhiễm trùng sưng đau, đi lại khó khăn.

Ghẻ: Do ký sinh trùng Sarcoptes Scabies xâm nhập da gây ra những mụn nước, rãnh ghẻ, hay gặp ở kẽ các ngón tay, nếp lằn chỉ cổ tay, cạp quần, vùng bụng, đùi non, mông bẹn, sinh dục, nếp lằn vú, nách, gây ngứa nhiều.

Khi phát hiện, cần chữa trị kịp thời tránh biến chứng nhiễm trùng thành những mụn mủ eczema dẫn đến khó chữa trị, lây lan ra cộng đồng rất nhanh.

Viêm kẽ do vi khuẩn: Thiếu nước sạch, mồ hôi ứ đọng, tạo điều kiện cho vi khuẩn Corynebacterium minutissimum phát triển và gây bệnh. Khu vực dễ bị viêm là hai bẹn, nách, cổ và nếp lằn vú ở phụ nữ.

Viêm nang lông: Bệnh xuất hiện do thiếu nước sạch trong sinh hoạt. Vi khuẩn phát triển ở những nang lông như đầu, lông nách, lông sinh dục, râu, lông mày tạo thành những mụn mủ nhỏ ở nang lông rất ngứa, gãi nhiều chảy nước, dịch, ướt tóc, gọi là viêm nang lông chàm hóa rất khó chữa.

Bệnh tiêu chảy cấp

Việc người dân phải sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm, thức ăn nhiễm khuẩn sau mưa lũ là nguyên nhân dẫn đến một số bệnh tiêu chảy như: Tả, lỵ, thương hàn, nhiễm khuẩn, nhiễm độc thức ăn do các loại vi khuẩn khác (E.coli, Campylobacter...).

Bệnh tiêu chảy cần được chữa trị sớm bởi chúng cũng dễ lây lan từ người này sang người khác do tiếp xúc với chất thải của người bệnh.

nhung can benh dang so nao thuong ghe tham vao mua mua

Ăn chế độ ăn Địa Trung Hải giúp ngừa bệnh loãng xương

Một thử nghiệm ở châu Âu với khoảng 1.150 người tham gia cho thấy chế độ ăn Địa Trung Hải tốt cho sức khỏe của ...

nhung can benh dang so nao thuong ghe tham vao mua mua

Phòng bệnh cho trẻ em vào mùa mưa

Thời tiết từ mùa nóng sang mùa mưa, độ ẩm trong không khí thay đổi thất thường, tạo điều kiện thuận lợi cho virút, vi ...

nhung can benh dang so nao thuong ghe tham vao mua mua

Chất béo trong sản phẩm sữa làm tăng nguy cơ bệnh tim?

Các hướng dẫn về chế độ ăn uống ở Mỹ và Anh khuyên người dân chọn sữa ít hoặc không béo. Tuy nhiên, các nhà ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.