Những dấu hiệu cảnh báo sức khỏe phụ nữ không nên bỏ qua

Nếu phụ nữ phát hiện những dấu hiệu sau đây, cần đi khám ngay bởi đó có thể là triệu chứng mắc bệnh.

1. Liên tục mệt mỏi

Nếu đôi khi bạn cảm thấy mệt mỏi do lịch trình bận rộn nhưng sau khi nghỉ ngơi lại cảm thấy tràn đầy năng lượng, đó không phải là một vấn đề lớn. Tuy nhiên, nếu việc mệt mỏi đã trở thành một phần trong cuộc sống của bạn, nó có thể là một trường hợp điển hình của hội chứng mệt mỏi mãn tính.

2. Xuất hiện nốt ruồi mới

nhung dau hieu canh bao suc khoe phu nu khong nen bo qua

Bất kể giới tính, tuổi tác, nốt ruồi đều có thể xuất hiện bất cứ chỗ nào trên làn da của chúng ta. Tính trung bình, hầu hết mọi người đều có ít nhất 10 nốt ruồi. Tuy nhiên, ít ai biết rằng nốt ruồi có mối liên hệ mật thiết đến những khối u ác tính trong cơ thể.

Vì vậy, các chị em cần chú ý khi nốt ruồi có hình dạng bất thường, màu sắc đường viền không rõ, có sự thay đổi về màu sắc và kích thước của nốt ruồi hoặc có dấu hiệu chảy máu.

3. Có khối u, hạch ở vùng ngực

Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, dấu hiệu rõ nhất của ung thư vú là vùng da ở ngực của bạn bỗng nhiên đỏ tấy, sưng hoặc có hạch ở một hoặc hai bên vú. Cho dù hạch cứng, không đau, sờ viền hạch cảm giác bất thường hoặc hình dạng hạch tròn, mềm, đều có khả năng bị ung thư hoặc ung thư vú thể viêm.

Ngoài ra, khối u trong vú hoặc các bệnh khác đều có thể liên quan đến sự thay đổi hormone, nhiễm trùng vú hoặc hoại tử mô. Do đó, nếu phát hiện bất kỳ khối u hoặc hạch, hãy đến bác sĩ để được kiểm tra.

4. Khó chịu, đau tức ngực

nhung dau hieu canh bao suc khoe phu nu khong nen bo qua

Khoảng 43% tỉ lệ tử vong ở phụ nữ tại Hoa Kỳ là do bệnh tim mạch nhưng nhiều người vẫn xem thường những cơn đau hoặc các dấu hiệu như ợ nóng, khó tiêu. Đừng bao giờ xem nhẹ những cơn đau tức ngực bởi đây có thể là các triệu chứng của bệnh tim mạch, một trong những nguyên nhân chính gây tử vong ở phụ nữ.

Phụ nữ thường được chẩn đoán mắc bệnh động mạch vành ở độ tuổi cao hơn so với nam giới. Nguyên nhân là do trước khi mãn kinh, hormone estrogen nữ giúp duy trì đủ lượng lipoprotein với mật độ cao (HDL cholesterol), có khả năng cải thiện sức khỏe tim mạch. Nhưng sau khi mãn kinh, buồng trứng ngừng sản xuất estrogen, khiến mức estrogen thấp, vì vậy, phụ nữ dễ bị mắc bệnh tim hơn.

Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi, có những cơn nóng bừng, khó thở, toát mồ hôi lạnh và đau ở cánh tay trái hoặc vai, hãy thông báo ngay cho các bác sĩ.

5. Chảy máu âm đạo sau khi mãn kinh

Có nhiều nguyên nhân gây nên chảy máu âm đạo sau mãn kinh như mỏng các mô lót tử cung, u xơ tử cung và polyp, viêm nội mạc tử cung, chấn thương vùng chậu và tăng sản nội mạc tử cung. Nhưng việc xuất huyết âm đạo vì bất cứ nguyên nhân nào sau mãn kinh đều là điều bất thường. Tuy có thể vô hại, nhưng đây cũng có thể là dấu hiệu sớm của ung thư, bao gồm ung thư nội mạc tử cung, ung thư cổ tử cung, ung thư âm đạo.

Trong thực tế, bất kỳ thay đổi trong chu kỳ kinh nguyệt của bạn, chẳng hạn như ra nhiều máu, chu kỳ kéo dài hơn bình thường và chảy máu xảy ra sau khi quan hệ tình dục hoặc giữa kỳ kinh nguyệt đều nên đến gặp bác sĩ.

6. Cảm giác đau rát khi quan hệ

nhung dau hieu canh bao suc khoe phu nu khong nen bo qua

Theo WTO, hiện tượng đau rát khi quan hệ ảnh hưởng đến 8-22% phụ nữ, khiến đây trở thành một trong những cơn đau phổ biến nhất đối với phụ nữ.

Có nhiều nguyên nhân gây ra hiện tượng trên, trong đó bao gồm niêm mạc âm đạo mất đi độ ẩm bình thường và trở nên khô, gây đau rát khi quan hệ. Phụ nữ sinh con cũng dễ gặp phải vấn đề này. Các nguyên nhân khác có thể kể đến như nang buồng trứng, nhiễm trùng tử cung hoặc ống dẫn trứng, nhiễm trùng sẹo phẫu thuật, nội mạc tử cung hoặc u xơ tử cung.

7. Tăng/giảm cân đột ngột

Trọng lượng cơ thể con người có dao động trung bình 1–2 kg. Tuy nhiên, khi cơ thể có sự chênh lệch cân nặng lớn dù bạn không thay đổi chế độ ăn uống và thói quen hàng ngày, có lẽ bạn nên chú ý đến sức khỏe của mình hơn.

Việc tăng hoặc giảm cân một cách đột ngột (khoảng 4 – 5 kg) có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư (ung thư tuyến tụy, dạ dày, thực quản và phổi), bệnh loét dạ dày, tiểu đường, bệnh tim, rối loạn tuyến giáp, trầm cảm , căng thẳng, các vấn đề về tiêu hóa, suy dinh dưỡng và chứng giữ nước.

Đôi khi, những thay đổi trong hormone có thể làm giảm hoặc tăng trọng lượng cơ thể. Tuy nhiên, bạn vẫn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để tìm ra nguyên nhân chính xác nhất.

8. Thường xuyên đau nhức đầu

nhung dau hieu canh bao suc khoe phu nu khong nen bo qua

Phụ nữ có xu hướng bị đau đầu và đau nửa đầu nhiều hơn nam giới. Sẽ là điều dễ hiểu nếu bạn đau đầu sau một ngày căng thẳng, nhưng các cơn đau bất ngờ và dai dẳng có thể là triệu chứng của một căn bệnh nào đó.

Đây cũng có thể là một dấu hiệu cảnh báo sớm về sức khỏe như cao huyết áp. Tuy nhiên, theo Viện nghiên cứu Quốc gia Hoa Kỳ về Rối loạn thần kinh và Đột quỵ, mức độ nghiêm trọng của cơn đau càng tăng càng cho thấy dấu hiệu nguy hiểm của cơn đột quỵ.

9. Chướng bụng, đầy hơi

Theo một báo cáo năm 2007, đầy hơi, đau bụng và khó ăn là một số triệu chứng của ung thư buồng trứng.

Chướng bụng và đầy hơi cũng có thể là biểu hiện của hội chứng viêm ruột, bệnh loét dạ dày, hội chứng ruột kích thích hoặc viêm túi thừa. Nếu có các triệu chứng trên, bạn cần được chẩn đoán và điều trị kịp thời để loại trừ khả năng ung thư.

Tham khảo ý kiến bác sĩ của bạn nếu bạn cảm thấy không thoải mái ở vùng bụng hoặc có sự thay đổi liên tục trong thói quen sinh hoạt, chẳng hạn như tiêu chảy, táo bón kéo dài trên một tuần, đại tiện ra máu...

10. Sưng tấy chân

Có nhiều yếu tố tiềm ẩn có thể gây sưng chân như phù ngoại biên, bệnh thận mãn tính, xơ gan, huyết khối tĩnh mạch sâu, đứt gân Achilles, viêm bao hoạt dịch khớp gối, viêm xương khớp, viêm khớp dạng thấp và bong gân mắt cá chân.

Sưng chân cũng có thể là dấu hiệu xuất hiện cục máu đông, thậm chí sẽ nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời. Cục máu đông có thể di chuyển qua các tĩnh mạch lên đến phổi, gây tình trạng nghẽn mạch máu phổi, cắt đứt nguồn cung cấp oxy gây đau tim.

Nếu bạn bị sưng chân mà không do bất kỳ nguyên nhân va đập nào, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ.

Diễm Linh

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.