Đái tháo đường đe dọa nghiêm trọng sức khỏe phụ nữ

Phụ nữ bị đái tháo đường dễ nhiễm trùng đường tiết niệu, nấm phần phụ, nhất là thai phụ có nguy cơ sinh non, sẩy thai…
dai thao duong de doa nghiem trong suc khoe phu nu Những thuốc cần thận trọng ở người đái tháo đường
dai thao duong de doa nghiem trong suc khoe phu nu Bệnh tiểu đường và những biến chứng đáng sợ

Cha mẹ di truyền cho con

dai thao duong de doa nghiem trong suc khoe phu nu
Bác sĩ Dung đang tư vấn cho thai phụ về bệnh đái tháo đường. Ảnh Mai Phương

BS CKII. Lê Thị Kiều Dung, Trưởng khoa Phụ Sản (Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM) cho biết, bệnh đái tháo đường là bệnh tự miễn và có yếu tố di truyền. Cụ thể, mẹ bị đái tháo đường sinh con có 25% nguy cơ mắc bệnh, nếu bố mẹ đều bị đái tháo đường nguy cơ mắc bệnh của con là 50%.

Ngoài ra, một nguyên nhân khác như nhiễm siêu vi (quai bị, rubella…), béo phì, ít vận động... có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường. Trong cuộc sống hiện nay ăn ngọt cũng là một trong những triệu chứng, yếu tố thuận lợi thúc đẩy bệnh đái tháo đường diễn tiến nặng.

Triệu chứng của bệnh đái tháo đường bao gồm tiểu nhiều, khát và uống nước nhiều, mau đói, thèm ăn, sút cân nhanh, mệt mỏi, uể oải toàn thân, hoa mắt, choáng váng…

"Đây là một bệnh nguy hiểm vì có thể dẫn đến nhiều biến chứng. Đối với phụ nữ dễ bị nhiễm trùng đường tiết niệu, nấm phần phụ. Bệnh còn ảnh hưởng trong việc thực hiện kế hoạch hóa gia đình, do sử dụng thuốc ngừa thai sẽ khó kiểm soát đường huyết; trong khi đặt vòng tránh thai lại dễ nhiễm trùng.

Thai phụ mắc bệnh đái tháo đường có nguy cơ thai to (gấp 2-3 lần) so với bình thường, dị tật thai, thai đa ối. Việc sinh nở ở thai phụ đái tháo đường cũng đối diện nhiều nguy cơ như: sinh non, sẩy thai, sản giật, sanh mổ…", bác sĩ Dung thông tin.

Về cách phòng tránh bệnh, mọi người nên tầm soát định kỳ một lần/năm đối với người có yếu tố nguy cơ, thực hiện chế độ dinh dưỡng và vận động hợp lý. “Người thuộc nhóm nguy cơ đái tháo đường nên sớm có ý thức về chế độ dinh dưỡng và luyện tập để phòng tránh bệnh. Trường hợp là yếu tố di truyền thì không ngăn ngừa được”, bác sĩ Dung cho biết.

Chế độ dinh dưỡng cho người bị đái tháo đường

dai thao duong de doa nghiem trong suc khoe phu nu
Để điều trị bệnh đái tháo đường cần kết hợp thuốc do bác sĩ kê đơn và chế độ dinh dưỡng hợp lý. Nguồn Healthplus

Theo tổ chức Y tế Thế giới, tỷ lệ đái tháo đường trên toàn thế giới tăng 54% trong vòng 20 năm (2010 – 2030). Uớc tính cứ 10 người trưởng thành sẽ có một người mắc bệnh đái tháo đường. Tại Việt Nam tỷ lệ bệnh nhân mắc bệnh đái tháo đường tăng nhanh hơn thế giới và xu huớg đang ngày càng trẻ hóa, trong đó nữ mắc bệnh cao hơn nam giới.

Do đó, các bác sĩ luôn khuyến cáo, cả nam lẫn nữ, nhất là nữ từ 45 tuổi trở lên, có thể trạng béo phì, thừa cân, tăng huyết áp. Hoặc gia đình có người thân đái tháo đường, tiền sử tăng đường huyết, đái tháo đường thai kỳ, sẩy thai, đa nang buồng trứng nên tầm soát bệnh đái tháo đường.

Theo bác sĩ Dung, muốn điều trị bệnh thành công cần kết hợp điều trị dùng thuốc với chế độ dinh dưỡng, luyện tập thể dục. Trong đó, chế độ dinh dưỡng đóng vai trò then chốt trong điều trị và phòng ngừa các biến chứng của bệnh.

Kiểm soát đường huyết bằng cách dùng thuốc khi cần thiết; chế độ ăn phù hợp và thường xuyên vận động, để giữ cân nặng ở giới hạn cho phép, ngăn ngừa và làm chậm các biến chứng, cải thiện chất lượng cuộc sống người bệnh.

Các bác sĩ chuyên khoa đưa ra các nguyên tắc dinh dưỡng chung dành cho người đái tháo đường như không được bỏ bữa, ăn điều độ, đúng buổi dù không thấy đói để tránh hạ đường huyết. Không nên ăn bữa ăn lớn, nên chia làm 3 bữa với một bữa chính và hai, ba bữa phụ.

Hạn chế ăn nhiều dầu mỡ, chiên xào (bơ, phủ tạng, cốt dừa); ăn đủ chất đạm (thịt, cá, đậu…), lựa chọn thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp. Chế độ ăn của người bệnh đái tháo đường cần giảm bớt lượng muối xuống dưới 6gr/ngày, tăng cường ăn nhiều rau củ, trái cây để cung cấp nhiều chất xơ, đặc biệt hạn chế rượu bia.

Song song cần thực hiện chế độ tập luyện thể dục phù hợp như đi bộ, đi xe đạp 30 - 45 phút/ngày, ít nhất mỗi tuần 3 lần.

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.