Những điểm cần chú ý trong quy chế thi THPT quốc gia 2017

Quy chế chính thức của Bộ vừa công bố có nhiều điểm thí sinh cần lưu ý để vượt qua kỳ thi một cách tốt nhất, tránh mắc những sai lầm do chủ quan, không tìm hiểu kỹ trước ngày thi.
thi sinh du thi thpt quoc gia 2017 phai doc de dau
Thí sinh cần tìm hiểu kỹ quy chế để tránh mắc những sai lầm đáng tiếc. (Ảnh: Thủy Nguyên)

Chú ý khi đăng ký dự thi

Bài thi tổ hợp gồm các môn thi thành phần: Bài KHTN gồm Vật lý, Hóa học, Sinh học và bài KHXH gồm Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân (với thí sinh học chương trình Giáo dục THPT); tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lí (với thí sinh học chương trình GDTX cấp THPT). Khi đăng ký dự thi, thí sinh cần đăng ký môn thi tự chọn KHTN hay KHXH dùng để xét tốt nghiệp THPT. Thí sinh cần chú ý: quy chế cho phép các thí sinh thi cả 2 bài thi tự chọn này. Trong trường hợp này, bài thi nào có kết quả cao hơn sẽ được lấy để xét công nhận tốt nghiệp THPT (do phần mềm máy tính thực hiện).

Đăng ký xét tuyển cùng lúc nộp hồ sơ dự thi

Để xét tuyển đợt 1, thí sinh nộp phiếu đăng ký xét tuyển (ĐKXT) cùng với hồ sơ đăng ký dự thi THPT quốc gia theo quy định của sở GD-ĐT kèm theo lệ phí ĐKXT. Trong các đợt xét tuyển bổ sung, thí sinh thực hiện ĐKXT và nộp lệ phí theo quy định của trường.

Được thay đổi nguyện vọng xét tuyển

Sau khi có kết quả thi THPT quốc gia, thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT một lần trong thời gian quy định, bằng phương thức trực tuyến hoặc trực tiếp tại nơi đăng ký dự thi. Việc điều chỉnh nguyện vọng sau khi có kết quả thi được thực hiện trực tuyến với tài khoản và mã số thí sinh đã được hệ thống cung cấp khi đăng ký dự thi. Nhờ phương thức điều chỉnh trực tuyến nên thí sinh không phải gửi hồ sơ qua bưu điện hay phải đến nộp tại trường.

Xét tuyển bổ sung: điểm chuẩn không thấp hơn đợt 1

Xét tuyển bổ sung có thể được thực hiện một lần hay nhiều lần. Các trường thông báo điều kiện xét tuyển bổ sung, điểm nhận hồ sơ xét tuyển bổ sung không được thấp hơn điểm trúng tuyển đợt 1. Thí sinh chưa trúng tuyển hay đã trúng tuyển mà chưa xác nhận nhập học vào bất cứ trường nào có thể thực hiện ĐKXT bổ sung trực tuyến hoặc theo phương thức khác do trường quy định.

Đến muộn 15 phút không được dự thi

Đây là điều quan trọng các thí sinh cần lưu ý. Mỗi buổi thi, thí sinh có mặt tại phòng thi đúng thời gian quy định, chấp hành hiệu lệnh của Ban Coi thi và hướng dẫn của cán bộ coi thi (CBCT). Thí sinh đến chậm quá 15 phút sau khi có hiệu lệnh tính giờ làm bài sẽ không được dự thi buổi thi đó. Mỗi phòng thi sẽ có 24 học sinh. Khoảng cách tối thiểu giữa 2 thí sinh sẽ là 1,2m.

thi sinh du thi thpt quoc gia 2017 phai doc de dau
Năm nay, thí sinh được đăng ký nhiều nguyện vọng xét tuyển. (Ảnh: Thủy Nguyên)

Mang vào phòng thi những vật dụng được cho phép

Chỉ được mang vào phòng thi bút viết, bút chì, compa, tẩy, thước kẻ, thước tính; máy tính bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản, không có thẻ nhớ (theo quy định trong hướng dẫn tổ chức thi THPT quốc gia hằng năm của Bộ GDĐT); Atlat Địa lí Việt Nam đối với môn thi Địa lí (do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam ấn hành, không được đánh dấu hoặc viết thêm bất cứ nội dung gì); các loại máy ghi âm và ghi hình chỉ có chức năng ghi thông tin mà không truyền được thông tin và không nhận được tín hiệu âm thanh, hình ảnh trực tiếp nếu không có thiết bị hỗ trợ khác.

Kiểm tra kỹ khi nhận đề

Khi nhận đề thi, thí sinh phải kiểm tra kỹ số trang và chất lượng các trang in. Nếu phát hiện thấy đề thiếu trang hoặc rách, hỏng, nhoè, mờ phải báo cáo ngay với cán bộ coi thi trong phòng thi, chậm nhất 10 phút sau khi phát đề.

Lưu ý khi làm bài thi trắc nghiệm

Đối với môn trắc nghiệm, thí sinh không được đánh dấu hoặc làm ký hiệu riêng, không được viết bằng bút chì trừ vẽ đường tròn bằng compa và tô các ô trên phiếu. Chỉ được viết bằng một thứ mực (không được dùng mực màu đỏ), khi có hiệu lệnh hết giờ làm bài, phải ngừng làm bài ngay.

Trong mỗi buổi thi bài thi tổ hợp, thí sinh sẽ làm bài thi theo từng môn thành phần với thứ tự xác định. Thí sinh làm các bài thi KHTN/KHXH trên cùng một phiếu trả lời trắc nghiệm. Khi dự thi môn thành phần đầu tiên, thí sinh cần lưu ý ghi đủ thông tin trên phiếu trả lời trắc nghiệm, đặc biệt là các thông tin về số báo danh, mã đề thi. Đặc biệt, thí sinh cần lưu ý các môn thi thành phần trong một bài thi tổ hợp phải có cùng một mã đề thi. Do đó, thí sinh cần lưu ý kiểm tra mã đề thi trước khi làm bài;

Thí sinh sẽ phải nộp lại đề thi, giấy nháp khi hết thời gian làm bài đối với môn thi thành phần trước để sau đó thi môn thành phần tiếp theo, không phải nộp lại đề thi, giấy nháp đối với môn thi thành phần cuối cùng của mình và các bài thi Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ

Phải xác nhận nhập học khi trúng tuyển

Thí sinh có trách nhiệm xác nhận nhập học vào trường đã trúng tuyển trong thời hạn quy định bằng cách gửi bản chính giấy chứng nhận kết quả thi đến trường bằng thư chuyển phát nhanh hay nộp bằng phương thức khác do trường quy định. Các trường có quyền từ chối tiếp nhận hoặc buộc thôi học nếu thí sinh không đảm bảo các điều kiện trúng tuyển khi đối chiếu thông tin ĐKXT và dữ liệu đăng ký dự thi với hồ sơ gốc.

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030
Thừa Thiên Huế là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2025. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.