Những điều bạn cần biết nếu muốn trở thành 'đồng minh' của LGBT

Bạn có thiện chí trở thành người “đồng minh” thân thiết của cộng đồng LGBT, sát cánh cùng họ đấu tranh vì quyền bình đẳng, chống phân biệt đối xử dựa trên xu hướng tính dục và bản dạng giới, nhưng bạn lại chưa biết bắt đầu từ đâu.
 

Điều đầu tiên, hãy chắc chắn mình không có những “hiểu nhầm” về người LGBT mà Jo Garwood đã chỉ điểm nhé!

Người LGBT chỉ come out 1 lần trong đời

Sai. Come out là điều mà người LGBT phải làm nhiều lần, nếu như họ muốn như vậy. Khi bắt đầu một công việc mới, gặp gỡ những người hàng xóm mới, kết bạn mới, tiếp xúc với bạn bè cũ hay gặp gỡ với những người thân ở xa, việc có hay không come out tùy thuộc vào quyết định của từng người.

Cũng có một quan niệm sai lầm rằng, mọi người thường come out khi còn trẻ. Trên thực tế, việc nhận ra bản thân là LGBT, và cảm thấy thoải mái khi công khai với người khác có thể xảy ra ở bất kỳ giai đoạn nào của cuộc sống, cho dù bạn là 15 tuổi, 55 tuổi hay 95 tuổi.

nhung dieu ban can biet neu muon tro thanh dong minh cua lgbt
Nam ca sĩ Greyson Chance: “Tôi hoàn toàn nhận thức được bản thân là người đồng tính từ năm 16 tuổi”.

Đối với người chuyển giới, tùy thuộc vào việc passing (việc một người chuyển giới được xã hội nhìn nhận trong giới tính mong muốn của họ dựa trên các yếu tố bên ngoài như ngoại hình, trang phục, giọng nói, cử chỉ... mà không biết họ là người chuyển giới) là một phần không thể tách rời của bản sắc chuyển đổi giới, họ có thể chọn không Come out.

Với một số trường hợp khác, come out sẽ tốn nhiều thời gian, vì nó liên quan đến việc giải thích bản sắc của họ bên ngoài gì, có thể sẽ rất khác so với cách hiểu thông thường về giới tính của mọi người.

Người song tính thiếu chung thủy

Một số người cho rằng, khi bạn thu hút cảm xúc hoặc tình dục đối với người khác không giới hạn bởi giới tính sinh học, giới tính hoặc đặc điểm giới tính, có nghĩa bạn là một kẻ lăng nhăng. Cũng có thể, trước sức hấp dẫn đặc biệt này của người song tính, cùng với việc bản thân họ có xu hướng tính dục với nhiều giới, họ có nhiều lựa chọn hơn những người chỉ bị hấp dẫn bởi một giới, nên mặc nhiên họ bị áp cho tiếng xấu này.

Việc hấp dẫn nhiều hơn một giới tính không làm cho người nào đó trở nên thiếu chung thủy và có ý định lên kế hoạch hẹn hò với nhiều người cùng một lúc. Phản bội là một trong những trạng thái của tình yêu và nó không phụ thuộc vào bản dạng giới của bất lỳ ai.

nhung dieu ban can biet neu muon tro thanh dong minh cua lgbt Phim đồng tính Việt đã hết thời câu khách, khoe thân?
nhung dieu ban can biet neu muon tro thanh dong minh cua lgbt Làm thế nào để trở thành người đồng minh tốt với người chuyển giới?
nhung dieu ban can biet neu muon tro thanh dong minh cua lgbt 'Cô gái cầu vồng' dị tính tình nguyện 'ăn và sống vì LGBT'

Chuyển giới có nghĩa là có phẫu thuật

Trans (người chuyển giới) là một thuật ngữ dùng để chỉ những người có bản dạng giới (nhận định, cảm nhận giới tính) khác với biểu hiện giới tính của người đó lúc sinh ra.

nhung dieu ban can biet neu muon tro thanh dong minh cua lgbt

Việc chuyển đổi không có nghĩa là ai đó sẽ trải qua bất kỳ can thiệp y tế nào. Sự chuyển giới của mỗi người sẽ liên quan đến những thứ khác nhau.

nhung dieu ban can biet neu muon tro thanh dong minh cua lgbt
Không phải người chuyển giới nào cũng có thể sử dụng hooc môn hoặc phẫu thuật.

Đối với một số người chuyển giới, điều này có thể bao gồm liệu pháp hooc môn hoặc phẫu thuật, nhưng không phải tất cả những người chuyển giới đều muốn hoặc có thể làm được điều này.

Quá trình chuyển giới cũng có thể liên quan đến những thứ như đổi tên, come out với bạn bè và gia đình, mặc quần áo khác hoặc thay đổi tài liệu chính thức.

Do đó, ở một góc độ nào đó, theo Jo Garwood, chuyển giới không có nghĩa nhất thiết phải thực hiện phẫu thuật.

LGBT và những cách nhìn rập khuôn từ truyền thông

Dường như, báo chí truyền thông đã vô tình đặt ra những chuẩn mực nhận dạng người LGBT. Ví dụ như, gay thì thường ẻo lả, hay les sẽ chọn cách ăn mặc giống con trai… nhiều người đã mặc nhiên sử dụng giới tính đối diện hoặc một số đặc điểm để nhận diện người LGBT. Điều đó là một thiếu sót vô cùng lớn. Những người LGBT hiện diện trên tất cả các cộng đồng trong xã hội, người LGBT có thể là: Công dân cao tuổi, người da vàng hoặc da đen, người châu Á và người dân tộc thiểu số, người khuyết tật, người nhiễm HIV…

nhung dieu ban can biet neu muon tro thanh dong minh cua lgbt
Truyền thông đã vô tình tạo nên hình ảnh có phần méo mó về người LGBT.

Điều đó nghe có vẻ hiển nhiên, nhưng thường thì những kinh nghiệm cụ thể của các nhóm này bị bỏ qua, một phần là vì sự biểu hiện của LGBT không đủ đa dạng.

Người LGBT có thể bị nhiều loại phân biệt kỳ thị khác nhau cùng một lúc chỉ vì họ là người thiểu số, người da màu, người theo tôn giáo, người mắc bệnh xã hội…

Ví dụ, một người song tính, khuyết tật có thể phải đối mặt với "sự kỳ thị kép" vì cả hai điều đó.

Cộng đồng LGBT là một gia đình hạnh phúc lớn

Là một phần của nhóm thiểu số không có nghĩa là người LGBT đến từ một cộng đồng mà không có thành kiến. Chủ nghĩa phân biệt chủng tộc, chủ nghĩa phân biệt giới tính, thuyết năng khiếu, chứng ngoại tình… tất cả đều có mặt trong cộng đồng LGBT. Đơn giản vì cộng đồng LGBT bao gồm nhiều cá nhân, mỗi người một tính cách, việc tồn tại những mâu thuẫn, tranh cãi về quan điểm sống hay thậm chí là lập trường chính trị cũng là điều dễ hiểu.

Những người đồng tính có năng khiếu nghệ thuật và truyền thông

Đây chắc chắn là một huyền thoại. Trên thực tế, đây là những lĩnh vực ít tham gia nhất trong danh sách 100 nhà tuyển dụng hàng đầu của Stonewall Workplace Equality Index vào thời điểm này. Không phải người LGBT nào cũng có tố chất nghệ thuật. Có chăng, là vì ảnh hưởng từ truyền thông, cùng với việc những người LGBT làm trong lĩnh vực này có xu hướng come out khá mạnh mẽ.

nhung dieu ban can biet neu muon tro thanh dong minh cua lgbt
Lâm Chi Khanh và Hương Giang Idol là hai trong hiều sao Việt công khai giới tính thật của mình.

Hành trình đấu tranh vì quyền bình đẳng của cộng đồng LGBT đến nay đã có nhiều tín hiệu vui, tuy nhiên, cùng với đó vẫn còn muôn vàn giọt nước mắt đắng cay, tủi hơn rơi xuống. Cần lắm sự ủng hộ, sát cánh của cả cộng đồng để thay đổi những định kiến về người đồng tính, chuyển giới và song tính. Để làm được điều đó, việc nâng cao nhận thức và xóa tan mọi hiểu nhầm là điều tiên quyết.

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.