Những điều cần biết về vi chất dinh dưỡng

Vi chất dinh dưỡng là những chất dinh dưỡng mà chúng ta cần lượng nhỏ hàng ngày để cung cấp cho các hoạt động của cơ thể. Khi thiếu những vi chất này sẽ gây ra nhiều hệ lụy với sức khỏe.
 
nhung dieu can biet ve vi chat dinh duong Việt Nam quay lại thời kỳ thiếu iốt trầm trọng
nhung dieu can biet ve vi chat dinh duong PGS.TS Nguyễn Thị Lâm: 'Thiếu vi chất dinh dưỡng dẫn tới nguy cơ mắc nhiều bệnh lý khác'
nhung dieu can biet ve vi chat dinh duong
Vi chất dinh dưỡng dù nhỏ nhưng rất cần thiết cho cơ thể. (Ảnh: ICNM)

Vi chất dinh dưỡng là gì?

Các vi chất dinh dưỡng tham gia vào việc xây dựng nên các tế bào, các mô, vào các hoạt động hô hấp, chuyển hóa, bài tiết của tế bào, xây dựng nên hệ thống miễn dịch của cơ thể... Vi chất dinh dưỡng còn giúp duy trì sự cân bằng của hệ thống nội môi, giúp phục hồi tế bào, các mô tổn thương, là thành phần chủ yếu để tạo ra các hoóc-môn, dịch tiêu hóa… Vi chất dinh dưỡng rất cần thiết cho sự phát triển trí tuệ và thể chất của trẻ.

Vi chất dinh dưỡng bao gồm các vitamin tan trong nước như vitamin nhóm B, C và các vitamin tan trong chất béo là vitamin A, D, E, K. Các chất khoáng như sắt, kẽm, iốt, đồng, mangan, magiê. Trong đó vitamin A, sắt, i-ốt, kẽm là những vitamin và khoáng chất mà trẻ em rất dễ bị thiếu.

nhung dieu can biet ve vi chat dinh duong
(Ảnh: healthplus)

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, Nguyên Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia cho biết: nguyên nhân chính của tình trạng thiếu vi chất dinh dưỡng, trước hết là khẩu phần ăn không cung cấp đủ vi chất dinh dưỡng theo nhu cầu khuyến nghị hằng ngày.

Nguyên nhân thứ 2 là tình trạng bệnh, một số trẻ mắc các bệnh nhiễm trùng, nhiễm khuẩn làm tăng nhu cầu một số chất dinh dưỡng khiến cho cơ thể thiếu vi chất dinh dưỡng.

Một nguyên nhân nữa là trẻ mắc một số bệnh ký sinh trùng. Những người bị thiếu máu, thiếu sắt thường xảy ra ở những vùng là nhiễm giun móc, giun đũa cao. Những vùng nông thôn thì trẻ nhiễm giun đũa lên tới 70-90%. Khi bị nhiễm giun đũa sẽ làm giảm khả năng tiêu hóa, hấp thu và thiếu vitamin A.

Tùy từng đối tượng mà việc thiếu chất dinh dưỡng sẽ có những biểu hiện lâm sàng khác nhau. Thiếu Vitamin A ở giai đoạn sớm có thể bị quáng gà, đến giờ gà lên chuồng thì trẻ nhìn không rõ, thậm chí là nhìn nhầm bà, mẹ. Thiếu máu, thiếu sắt có biểu hiện da xanh, niêm mạc mắt mờ...

Hậu quả của việc thiếu vi chất dinh dưỡng

Việt Nam vẫn đang phải đối mặt với nhiều vấn đề về dinh dưỡng. Tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em thấp còi còn ở mức cao 24,3%; tỷ lệ thừa cân béo phì đang có xu hướng gia tăng nhanh ở các khu vực thành thị; tình trạng thiếu vi chất dinh dưỡng ở phụ nữ và trẻ em vẫn còn cao như: Phụ nữ mang thai là 32,8%, trẻ em dưới 5 tuổi là 27,9%; tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi thiếu Vitamin A tiền lâm sàng là 13% và 69,4% trẻ em dưới 5 tuổi bị thiếu kẽm...

Thiếu vi chất dinh dưỡng có thể dẫn đến mù lòa, tổn thương não, thai chết lưu, tăng nguy cơ dị tật ống thần kinh, tăng nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng và tử vong ở phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ, giảm năng suất lao động ở người trưởng thành. Thiếu vi chất dinh dưỡng ảnh hưởng bất lợi đến sự phát triển cả về thể chất và trí tuệ...

Ngày vi chất dinh dưỡng năm 2018

Trước những hậu quả và thách thức đặt ra do việc thiếu vi chất dinh dưỡng, ngày Vi chất dinh dưỡng năm 2018 được phát động, với chủ đề “Vi chất dinh dưỡng cần thiết cho tăng trưởng, nâng cao tầm vóc, sức khỏe, trí tuệ và chất lượng cuộc sống”.

Chiến dịch "Ngày vi chất dinh dưỡng năm 2018" sẽ được tổ chức thành 2 đợt. Đợt 1 diễn ra ngày 1-2/6, uống vét đến ngày 4/6/2018; đợt 2 từ ngày 1-2/12, uống vét đến 4/12/2018.

Thông qua Ngày Vi chất dinh dưỡng Việt Nam, Bộ Y tế mong muốn cộng đồng nâng cao nhận thức về vai trò của vi chất dinh dưỡng đối với cơ thể. Đặc biệt, sự can thiệp trong 1.000 ngày đầu đời là một trong những giải pháp quan trọng nhất để cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng.

Trong ngày 1/6 cho đến chiều 2/6, Việt Nam sẽ dành 5 triệu liều vitamin A miễn phí cho các em nhỏ. Các bậc phụ huynh có con em dưới 36 tháng có thể đưa trẻ đến trạm y tế xã, phường nơi mình sinh sống để được hưởng quyền lợi này.

nhung dieu can biet ve vi chat dinh duong
(Ảnh: VTV)

Vi chất dinh dưỡng là những chất rất cần thiết cho sự sống còn của cơ thể, nhưng nhu cầu thì cần một lượng rất nhỏ, có thể tính chỉ bằng mcg đến mg, song khi thiếu lại gây nên nhưng hậu quả nghiêm trọng. Vì vậy, việc phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng là việc rất cần thiết cho mọi người, nhất là ở trẻ em.

Viện Dinh dưỡng quốc gia khuyến cáo các biện pháp phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng:

- Bữa ăn hàng ngày cần đa dạng và phối hợp nhiều loại thực phẩm, lựa chọn và sử dụng thực phẩm có tăng cường vi chất dinh dưỡng.

- Cho trẻ bú sớm, bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu và cho trẻ bú đến 24 tháng hoặc lâu hơn.

- Cho trẻ trong độ tuổi uống vitamin A liều cao 2 lần/ năm, bà mẹ sau sinh trong vòng một tháng uống một liều vitamin A.

- Sử dụng các thực phẩm giàu vi chất dinh dưỡng cho bữa ăn bổ sung của trẻ. Thêm mỡ hoặc dầu để tăng hấp thu vitamin A, vitaminD.

- Trẻ từ 24 đến 60 tháng tuổi uống thuốc tẩy giun 2 lần/ năm. Thực hiện vệ sinh ăn uống, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường phòng chống nhiễm giun.

- Phụ nữ tuổi sinh đẻ, phụ nữ có thai cần uống viên sắt/axit folic hoặc viên đa vi chất theo hướng dẫn.

nhung dieu can biet ve vi chat dinh duong
(Ảnh: SK&ĐS)
nhung dieu can biet ve vi chat dinh duong Cách phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng

Vi chất dinh dưỡng (VCDD) là các chất mà cơ thể chúng ta chỉ cần với một lượng rất nhỏ nhưng nếu thiếu sẽ gây ...

nhung dieu can biet ve vi chat dinh duong Các vi chất dinh dưỡng giúp tăng chiều cao cho trẻ

Theo Tiến sĩ Trương Hồng Sơn - Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam, bộ ba canxi, vitamin D3 và K2 giúp trẻ ...

nhung dieu can biet ve vi chat dinh duong Gần 500.000 trẻ ở Hà Nội được uống bổ sung vitamin A liều cao

Trong chiến dịch Ngày vi chất dinh dưỡng đợt 2 năm 2016, vừa qua, 30 quận, huyện, thị xã của thành phố Hà Nội đã ...

chọn
ĐHĐCĐ Becamex IJC: Quý đầu năm lãi sau thuế 40 tỷ, sắp mở bán Sunflower II và Prince Town II
Tại ĐHĐCĐ thường niên vừa tổ chức, lãnh đạo Becamex IJC tiết lộ doanh thu và lãi sau thuế hợp nhất dự kiến quý I đạt 162 tỷ và 40 tỷ đồng. Hiện nay, công ty đang hoàn thiện các thủ tục để đưa vào bán hàng dự án Sunflower II và Prince Town II trong quý III/2024.