Những điều chớ quên khi hành hương về đền Hùng cầu tài, cầu lộc

Chỉ còn ít ngày nữa là đến Giỗ tổ Hùng Vương 2017, người dân Việt lại tất tả chuẩn bị hành trang tìm về cội nguồn. Chuyên gia phong thủy Hoàng Sơn Công đã có những gợi ý để cuộc hành hương về đền Hùng thêm trọn vẹn.
nhung dieu cho quen khi hanh huong ve den hung cau tai cau loc Lễ hội đền Hùng: Cân nhắc khi cho trẻ con đi chơi!
nhung dieu cho quen khi hanh huong ve den hung cau tai cau loc Muôn kiểu sinh viên 'tổ chức' Giỗ Tổ Hùng Vương 2017

Giỗ tổ Hùng Vương - văn hóa tín ngưỡng Việt

Theo Ths Hoàng Công (Unesco Việt Nam), những năm gần đầy, Giỗ tổ Hùng Vương 10-3 đã trở thành Ngày quốc giỗ của cả nước. Bởi vậy, việc hành hương về đền Hùng cũng là một phong tục tín ngưỡng của đại đa phần người dân Việt.

Cách đây 10 năm (từ năm 2007), đi lễ đền Hùng trước đây chỉ đơn giản là việc hành hương. Song, từ khi ngày 10-3 được công nhận là Quốc giỗ, việc đến lễ đền Hùng đã trở thành yếu tố tín ngưỡng và cao hơn chính là văn hóa tín ngưỡng đền Hùng. Trong tâm thức người Việt hướng về đền Hùng chính là văn hóa toàn dân.

nhung dieu cho quen khi hanh huong ve den hung cau tai cau loc
Lễ đền Hùng đã trở thành tín ngưỡng văn hóa của người Việt.

Khi về đền Hùng, theo ý nghĩa tâm linh, mọi người đều mong muốn sẽ tìm lại về nguồn gốc của mình. Trong một không gian văn hóa tâm linh, con người dễ buông bỏ những sân si của cuộc sống để tập trung hướng về cội nguồn dân tộc, nơi mình sinh, để ôn lại những truyền thống vẻ vang một thời của dân tộc Việt Nam.

Nghi lễ dâng cúng tại đền Hùng

Trước khi đến dâng hương tại đền Hùng, các gia chủ cần thắp hương tại nhà xin thần tiên, gia tiên lên đường bình an vô sự.

nhung dieu cho quen khi hanh huong ve den hung cau tai cau loc Cập nhật Lễ hội Đền Hùng 2017: Chương trình tour 1 ngày hấp dẫn
nhung dieu cho quen khi hanh huong ve den hung cau tai cau loc Giỗ Tổ Hùng Vương 2017: Đi đường nào không bị ùn tắc?

Gia đình có thể chuẩn bị mâm cỗ cúng Vua Hùng tại nhà với bánh chưng, bánh giầy và hoa quả. Nếu không chuẩn bị được thì các gia chủ có thể đến gần đền Hùng mua.

Về ý nghĩa, mâm cúng các vị vua Hùng nên có bánh chưng, bánh giầy bởi theo truyền thống, đây là những bánh tượng trưng cho đất vuông trời tròn, mong một mùa màng bội thu. Ngày nay, nó còn có ý nghĩa cầu tài cầu lộc.

Sau khi làm lễ tại đền Hùng, gia chủ nên xin lại lộc bánh chưng, bánh giầy để xin tài lộc.

Những điều cần nhớ khi đi hành lễ tại đền Hùng

Đền vua Hùng nằm trong quần thể đền chùa thờ phụng các Vua Hùng và tôn thất của nhà vua trên núi Nghĩa Lĩnh. Trong ngày hành hương về nơi đất tổ 10/3, ngoài đến làm lễ tại đền Hùng, các gia đình nên đến hành lễ tại đền mẫu Âu Cơ thuộc địa phận xã Hiền Lương, huyện Hạ Hoà, tỉnh Phú Thọ. Đến lễ mẹ Âu Cơ là cách để chúng ta tìm về cội nguồn trọn vẹn nhất.

nhung dieu cho quen khi hanh huong ve den hung cau tai cau loc
Khi đến đền Hùng, các gia chủ nên đến đền mẫu Âu Cơ để hành lễ.

Bên cạnh đó, khi đi hành lễ tại nơi đất tổ, các gia chủ nên nhớ những điều kiêng kị sau, để tránh phạm:

- Không được xin lộc bẻ cành.

Không được đụng chạm vào cây xanh, cũng không nên có thói quen mang lộc ở đền Hùng về thờ.

- Không xin cành lộc vàng về gắn trên bàn thờ.

Hiện nay, nhiều người thường xin lá lộc cành vàng… để đặt lên bàn thờ nhà cúng. Đây không phải là hoạt động có trong tín ngưỡng. Bởi các gia đình không có quyền rước vua Hùng về thờ. Điều này cũng không mang tín ngưỡng văn hóa tâm linh. Hơn nữa, chỉ có cấp quốc gia mới đủ điều kiện để thờ các vị Vua Hùng.

- Không nên xin hòn đá cuội để lấy may trong nhà.

Quần thể kiến trúc đền Hùng là vùng đất thiêng. Vậy chớ nên xin hòn đá cuội mang vào trong nhà để lấy may theo quan niệm của không ít người. Gia chủ không nên rước linh thần về nhà mình.

- Đến đền Hùng là hành lễ, phải “hỏi chào”

Khi vào lễ đền Hùng, phải vào lễ trình, đi tuần tự. Khi ra về phải thắp hương tạ tại đền trình phía dưới. Đi hỏi về chào bởi đây không phải đi vãn cảnh.

Ảnh: Instagram.

chọn
Cao tốc CT 08 qua Nam Định - Thái Bình cần giải phóng 509 ha đất, xây 9 cầu và 5 nút giao, hoàn thành vào năm 2027
Cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua hai tỉnh Nam Định và Thái Bình có chiều dài hơn 61 km, đi qua 4 huyện của Nam Định, hai huyện của Thái Bình. Tuyến cao tốc này dự kiến được hoàn thành vào năm 2027.