Những điều du khách cần biết trước khi tới thăm Ả Rập Xê Út


Quốc gia Hồi giáo này thông báo sẽ bắt đầu cấp visa du lịch cho du khách từ ngày 1 tháng 4 năm 2018 trong một kế hoạch dài hơi để tăng cường phát triển kinh tế và quảng bá hình ảnh đất nước.
nhung dieu du khach can biet truoc khi toi tham a rap xe ut 10 thành phố lớn nhất thế giới: 24 giờ qua một bức ảnh

Để chào đón cho sự kiện này, quốc gia vùng vịnh đã quyết định chịu chi cho xây dựng một công viên giải trí và khu phức hợp nghỉ dưỡng ngay bên bờ Hồng Hải.

Ngoài ra, một sự kiện đặc biệt là festival lạc đà Abdulaziz cũng đã được tổ chức vào đầu năm nay, thu hút khoảng 600.000 người tham dự.

Không chỉ có vậy, với chính sách mới này, du khách cũng có cơ hội để khám phá thêm một nền văn hóa, một điểm đến nữa trên bản đồ thế giới.

nhung dieu du khach can biet truoc khi toi tham a rap xe ut
Chính quyền Ả Rập Xê Út quyết định mở cửa cho du lịch phát triển (Ảnh: AMEinfo)

Cần biết rằng trước đây, Ả Rập Xê Út vốn chỉ cấp visa cho những người Hồi giáo tới hành hương và người lao động. Quốc gia này lâu nay không phải là một điểm đến hiếu khách vì sự thiếu vắng những khu du lịch và giải trí hấp dẫn cũng như sự phân biệt giới tính và nhiều quy định hà khắc. Kể cả sau khi thị thực du lịch chính thức được ban hành, vẫn có một vài điều mà du khách cần phải chú ý nếu không muốn có những rắc rối xảy ra, ví dụ như nữ giới trên 25 tuổi mới được cấp visa du lịch, và nhiều yêu cầu khắt khe về trang phục.

Đôi nét về lễ hội lạc đà.

Được tổ chức hàng năm tại sa mạc Al-Dahna, cách thủ đô Riyadh 90 km, festival lạc đà Abdulaziz thu hút khách du lịch bởi nhiều hoạt động như tỉa lông nghệ thuật cho lạc đà, đua lạc đà hay một cuộc thi sắc đẹp dành riêng cho những con vật này (đừng quên thử món burger lạc đà cũng được bán trong lễ hội!)

nhung dieu du khach can biet truoc khi toi tham a rap xe ut
Du khách sẽ được thăm những chú lạc đà xinh đẹp tham gia lễ hội. (Ảnh: Thuymi Do)

Sultan Al-Bogomi, một phát ngôn viên của chương trình, trả lời phỏng vấn tờ CNN: “Chúng tôi muốn những người ngoại quốc thấy được cuộc sống của chúng tôi, thấy lạc đà có ý nghĩa như thế nào với người dân. Chúng là một phần của đời sống chúng tôi, của cha ông chúng tôi. Chúng tôi ăn thịt lạc đà, uống lạc đà. Xê Út có một mối quan hệ lâu dài với lạc đà”.

Trong cuộc thi sắc đẹp, những con lạc đà được đánh giá dựa trên đôi tai xinh xắn của chúng, hình dạng của đầu, chiều cao, màu lông và thậm chí cả môi. Tổng giá trị giải thưởng lên tới 57 triệu USD.

Báo chí nước ngoài cũng đã biết tới cuộc thi này nhờ một “scandal” nhỏ liên quan tới 12 chú lạc đà được tiêm botox. Al-Bogomi cho biết họ đã cấm những người vi phạm tới 5 năm, và thành lập cả một ủy ban cũng như quy trình ba bước để xác định dấu hiệu phạm quy.

nhung dieu du khach can biet truoc khi toi tham a rap xe ut
Một quan chức đang kiểm tra chú lạc đà trước ngày diễn ra cuộc thi (Ảnh: Thuymi Do)

Về chính sách mở cửa cho du lịch

Thay đổi về chính sách du lịch diễn ra đồng thời với nhiều biến chuyển của đất nước Hồi giáo bảo thủ này. Tháng 2 năm nay đánh dấu kỷ niệm 1 năm phòng gym chỉ dành cho nữ đầu tiên được mở cửa tại Ả Rập Xê Út. Chính quyền bắt đầu kế hoạch dỡ lệnh cấm đối với rạp chiếu phim, và phụ nữ cũng bắt đầu được phép lái xe.

nhung dieu du khach can biet truoc khi toi tham a rap xe ut
Chính phủ có một kế hoạch dài hơi để thúc đẩy du lịch, nỗ lực tăng từ 18 triệu lượt khách vào năm 2016 lên 30 triệu vào năm 2030. (Ảnh: Thuymi Do)

Al-Bogomi chia sẻ: “Chúng tôi muốn mọi người từ những quốc gia khác thấy người dân Ả Rập Xê Út đang thay đổi suy nghĩ, trở nên cởi mở hơn và tất cả chúng ta có thể chung sống hòa bình”.

Chi tiết về visa du lịch

nhung dieu du khach can biet truoc khi toi tham a rap xe ut
(Ảnh: Getty Images)

Visa du lịch sẽ bắt đầu được phát hành từ ngày 1/4/2018 và sẽ có hiệu lực 30 ngày như những quốc gia khác. Phụ nữ trên 25 tuổi phải đi theo nhóm và nếu dưới 25, họ sẽ phải đi cùng chồng hoặc gia đình có nam giới.

Những điểm đến đáng chú ý

Bạn có thể đến thăm Jabal Fihrayn (hay Edge of the World trong tiếng Anh, nghĩa đen là “Rìa của Thế giới”), cách thủ đô Riyadh 96 km, là nơi những vách đá dựng đứng Tuwaiq dốc thẳng xuống một đồng bằng rộng lớn bên dưới, tạo nên một cảnh tượng vô cùng kỳ vĩ.

nhung dieu du khach can biet truoc khi toi tham a rap xe ut
Khung cảnh kỳ vĩ từ trên vách đá. (Ảnh: Pinterest)

Một số địa điểm thú vị khác là Diriyah, cố đô của Ả Rập Xê Út, hay Mada'in Saleh, một tàn tích cổ 2.000 năm tuổi có đặc trưng là những tòa nhà được tạc thẳng từ những khối đá lớn.

nhung dieu du khach can biet truoc khi toi tham a rap xe ut
Một công trình cổ tại Mada'in Saleh (Ảnh: Wikipedia)

Các quy định về trang phục

Quần áo trên hết là kín đáo và lịch sự, đàn ông nên mặc quần dài và áo có tay. Đối với nữ giới thì ưu tiên quần ống rộng và váy dài và áo dài tay, khoác áo choàng abaya. Du khách nữ nên mang theo mình khăn trùm đầu và một chiếc abaya để sẵn sàng mặc vào ngay khi quá cảnh vào Ả Rập Xê Út.

nhung dieu du khach can biet truoc khi toi tham a rap xe ut
Ả Rập Xê Út có quy định về trang phục vô cùng khắt khe. (Ảnh: ExpatWoman)

Về rượu và các đồ uống có cồn

Đồ uống có cồn hoàn toàn là phi pháp ở quốc gia Hồi giáo này. Rượu bia các loại đều bị cấm, từ máy bay cho tới khách sạn, đừng mang chúng theo khi tới Ả Rập Xê Út nếu bạn không muốn bị bắt.

Những chú ý về an ninh

Bộ Ngoại Giao Mỹ đã ra những khuyến cáo về việc đi du lịch tại quốc gia vùng vịnh này, lưu ý rằng có những cuộc tấn công khủng bố và phóng tên lửa bởi những lực lượng phiến quân từ Yemen. Văn phòng Đối ngoại và Thịnh vượng chung Anh cảnh báo: “Khủng bố rất có khả năng sẽ cố thực hiện các cuộc tấn công tại Ả Rập Xê Út”.

'MỜI XEM THÊM'

nhung dieu du khach can biet truoc khi toi tham a rap xe ut Hình ảnh thú vị về cuộc sống ở Senegal
nhung dieu du khach can biet truoc khi toi tham a rap xe ut Souq Waqif: 8 điều cần xem và thực hiện ở khu mua sắm sầm uất bậc nhất Doha
nhung dieu du khach can biet truoc khi toi tham a rap xe ut 6 chuyến du lịch không thể thực hiện nếu bạn không có rất nhiều tiền
chọn
Hiện trạng khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc sau 30 năm quy hoạch
Khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc được quy hoạch từ năm 1994, có vị trí tại phường An Phú, TP Thủ Đức. Cùng xem hiện trạng dự án này sau 30 năm quy hoạch.