Visa là gì?

Trước đây, thủ tục làm visa khá phức tạp và khó khăn nhưng giờ đây mọi qui trình thủ tục đều đã được chuẩn hóa và quá trình làm visa của các bạn sẽ dễ dàng hơn bao giờ hết, chi phí và thời gian

Visa là giấy chứng nhận của cơ quan xuất nhập cảnh của một quốc gia để xác minh một người nào đó được phép nhập cảnh vào quốc gia đó. Thời gian nhập cảnh tùy thuộc vào mục đích và loại visa được cấp.

Visa là tấm vé thông hành vô cùng cần thiết khi bạn đi đến một quốc gia nào khác ngoài lãnh thổ Việt Nam. Trước đây, thủ tục làm visa khá phức tạp và khó khăn nhưng giờ đây mọi qui trình thủ tục đều đã được chuẩn hóa và quá trình làm visa của các bạn sẽ dễ dàng hơn bao giờ hết, chi phí và thời gian đi lại cũng được tiết kiệm một cách đáng kể.

visa la gi
Ảnh minh họa.

Khác với passport (hộ chiếu), visa phức tạp hơn nhiều. Hộ chiếu là một trong những tài liệu quan trọng nhất để được cấp visa vì nếu không có hộ chiếu thì sẽ không cấp được visa vì visa được đóng hoặc dán vào một hoặc một số trang của hộ chiếu. Một số quốc gia và vùng lãnh thổ cấp visa rời tuy nhiên dù rời nhưng visa luôn phải kẹp cùng hộ chiếu để thực hiện các thủ tục xuất nhập cảnh.

Visa chỉ có giá trị sử dụng với mục đích nhập cảnh và lưu trú tại nước ngoài (nước cấp visa) còn hộ chiếu thì ngoài mục đích sử dụng như vậy thì hộ chiếu được dùng trong nước và nước ngoài như một loại giấy tờ tùy thân, nhân thân và trong một số trường hợp có thể thay thế CMND.

visa la gi Hộ chiếu là gì?

Các loại visa thường được chia ra làm nhiều loại, phụ thuộc vào mục đích bạn đi đến quốc gia nào đó. Có hai loại cơ bản thường được dùng là:

Visa di dân: Là loại visa dùng để nhập cảnh vào quốc gia nào đó theo diện cha mẹ, con cái hoặc vợ chồng. Thông thường, qui trình xét duyệt visa loại này sẽ tốn nhiều thời gian hơn, lâu hơn và cũng đòi hỏi người xin visa cũng phải đạt đến trình độ nhất định.

Visa không di dân: loại visa này dành cho những đối tượng rời khỏi quốc gia sở tại trong một khoảng thời gian nào đó. Sau thời gian được cấp phép trong visa, người đó phải quay trở về nước hoặc gia hạn thêm thời hạn visa. Nếu bạn đi du lịch thì thời hạn cấp visa chỉ khoảng 1 tháng, nếu bạn đi lao động, học tập hay các chương trình trao đổi thì thời gian có thể lên đến vài năm.

Hiện nay, những nước Đông Nam Á cho phép công dân Việt Nam đi đến mà không cần visa. Do đó, khi đi đến các quốc gia này, bạn chỉ cần dùng passport là được. Ngoài ra, có một số quốc gia ngoài Đông Nam Á công dân Việt Nam vẫn được miễn visa nhưng khá hạn chế và thời gian được phép lưu trú lại cũng không nhiều.

Thủ tục xin cấp visa

Hiện nay, mỗi quốc gia có qui định thủ tục cấp visa riêng. Đầu tiên, bạn phải liên hệ với Đại Sứ Quán của quốc gia đó để biết thủ tục xin cấp visa cụ thể và chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ cần thiết. Việc xét duyệt xem bạn có đủ khả năng xin visa hay không còn tùy thuộc vào hồ sơ của bạn và sự thể hiện của bạn trong buổi phỏng vấn.

Do đó, bạn hãy luyện tập và chuẩn bị mọi thứ thật đầy đủ khi chuẩn bị vào phỏng vấn. Lưu ý là trong suốt quá trình xin cấp visa, bạn phải cung cấp thông tin một cách chính xác, nếu không Đại Sứ Quán sẽ hủy hồ sơ của bạn.

Nếu bạn không rõ về qui trình làm visa, bạn có thể liên hệ với trung gian uy tín nhằm hạn chế các sai sót về mặt giấy tờ sau này.

visa la gi Giấy tờ tùy thân bao gồm những loại giấy tờ nào gì?

Trên phương diện pháp luật thì đến nay chưa có văn bản nào định nghĩa giấy tờ tùy thân là gì, gồm những loại giấy ...

visa la gi Quy định về thời hạn của hộ chiếu phổ thông và những thông tin liên quan

Hộ chiếu là loại giấy tờ thông dụng được người dân sử dụng phổ biến hiện nay cho việc xuất nhập cảnh, đôi khi còn ...

visa la gi Những điều cần biết về hộ chiếu phổ thông

Hộ chiếu là loại giấy tờ thông dụng được người dân sử dụng phổ biến hiện nay cho việc xuất nhập cảnh, đôi khi còn ...

Độc giả có vướng mắc về pháp lý xin gửi yêu cầu hoặc đề nghị tư vấn qua Email: thuandx@vietnammoi.vn

Ngoài ra độc giả tham khảo kiến thức luật tại đây!

Lưu ý: Những tư vấn theo đề nghị của người gửi câu hỏi qua Email, nội dung trả lời có giá trị tham khảo, phổ biến kiến thức, không dùng làm tài liệu tố tụng.

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.