Nhiều điều đáng suy ngẫm quanh vấn đề tự do du lịch ở Phi châu

Châu Phi chiếm hơn 12% dân số thế giới nhưng chưa tới 3% số lượng khách du lịch. Một trong những lý do chính cho việc này là hạn chế về visa. 

Phân tích trên Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) mới đây chỉ ra nguyên nhân khiến châu Phi chiếm hơn 12% dân số thế giới nhưng chưa đạt tới 3% số lượng khách du lịch toàn cầu. Hạn chế về visa khiến du lịch ở khu vực này khó phát triển, và để khắc phục, châu Phi cần một chính sách thị thực cởi mở hơn.

nhieu dieu dang suy ngam quanh van de tu do du lich o phi chau
Châu Phi cần một chính sách thị thực cởi mở hơn. (Ảnh: Benny Jackson/Unsplash)

Khó khăn hiện tại

Liên minh châu Phi (AU) cố gắng giải quyết vấn đề bằng cách giới thiệu hộ chiếu phổ thông châu Phi tại Hội nghị thượng đỉnh AU diễn ra tại Kigali, Rwanda, tháng 7/2016, mục tiêu giúp công dân châu Phi sở hữu hộ chiếu này vào năm 2020 đi lại tự do giữa 53 nước thành viên của Liên minh. Tuy nhiên, đến nay hộ chiếu vẫn nằm xa tầm tay của công dân châu Phi nói chung, những người cần di chuyển liên tục giữa các quốc gia Africa nói riêng như doanh nhân, bác sĩ, nhân viên cứu trợ, các giáo sư đại học và khách du lịch.

Hiện tại để đến các nước trong khu vực, mọi người phải xin thị thực với nhiều thủ tục rườm rà, tốn thời gian và tiền bạc. Một số thị thực chỉ có giá trị trong một tháng, khiến cho việc di chuyển qua lại sau đó trở nên khó khăn.

Theo Ngân hàng Thế giới, thương mại nội bộ châu Phi cũng đắt hơn thương mại ở bất kỳ khu vực nào khác. Theo báo cáo, một chuỗi siêu thị châu Phi chi 20.000 USD mỗi tuần để nhận giấy phép nhập khẩu từ một quốc gia khác.

Lợi ích của việc mở rộng giới hạn thị thực

Có rất nhiều ví dụ cho thấy ưu điểm của việc mở rộng giới hạn thị thực, như thỏa thuận Schengen ở châu Âu, Hiệp định của Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh hay sự tăng trưởng của một số nước châu Phi sau khi áp dụng chính sách thị thực cởi mở.

nhieu dieu dang suy ngam quanh van de tu do du lich o phi chau

Hiệp ước Schengenquy định quyền tự do đi lại của công dân các nước thành viên. Đối với công dân nước ngoài chỉ cần có visa của một trong 9 nước trên là được phép đi lại trong toàn bộ khu vực Schengen. Tính đến 19/12 năm 2011, tổng số quốc gia công nhận hoàn toàn hiệp ước này là 26 nước, bao gồm: Ba Lan, Cộng hòa Séc, Hungary, Slovakia, Slovenia, Estonia, Latvia, Litva, Malta, Iceland, Na Uy, Thụy Điển, Phần Lan, Đan Mạch, Hà Lan, Bỉ, Luxembourg, Pháp, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Đức, Áo, Ý, Hy Lạp, Thụy Sĩ và Liechtenstein. (Ảnh: Visa)

Với thị thực Schengen, châu Âu trở thành điểm đến lớn nhất cho khách du lịch trên thế giới. Trong năm 2014, cũng có gần 1,7 người sống ở châu Âu đã làm việc ở một nước Schengen khác, và khoảng 3,5 triệu người vượt qua biên giới khu vực Schengen mỗi ngày. Khoảng 24 triệu chuyến đi và 57 triệu hàng hóa xuyên biên giới cũng được ghi nhận trong khu vực Schengen năm đó. Giao thương song phương giữa các thành viên của khu vực Schengen tăng 0,09% mỗi năm.

Ở châu Phi, Seychelles, một trong số ít quốc gia áp dụng chính sách miễn thị thực toàn cầu đã ghi nhận mức tăng trưởng du lịch trung bình 7% mỗi năm. Ngoài bãi bỏ thị thực toàn cầu, Seychelles còn ký thỏa thuận miễn thị thực song phương với các quốc gia: Brazil, Trung Quốc, Campuchia, Nga, Các nước thuộc khối Schengen và Các tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất.

Châu Phi hội nhập

Khoảng 15 quốc gia châu Phi áp dụng chính sách thị thực cởi mở, gồm Seychelles, Mali, Uganda, Cape Verde, Togo, Guinea-Bissau, Mauritania, Mozambique, Mauritius, Rwanda, Burundi, Comoros, Madagascar, Somalia và Benin. Trong đó, theo phân tích trên Diễn đàn Kinh tế thế giới, Rwanda ghi nhận số khách du lịch tăng 24%, thương mại nội địa tăng 50% những năm gần đây.

nhieu dieu dang suy ngam quanh van de tu do du lich o phi chau

Tất cả công dân ngoại quốc đến Seychelles được miễn thị thực. Điều kiện kèm theo là du khách phải sở hữu hộ chiếu có hiệu lực, vé máy bay khứ hồi hoặc chuyến tiếp theo, bằng chứng nơi ở và đủ tài chính. Giấy phép vào Seychelles được cấp miễn phí, ban đầu có hiệu lực 3 tháng, sau đó có thể được gia hạn nhiều lần mỗi lần 3 tháng nhưng không vượt quá 12 tháng. (Ảnh: Travel World)

Nhìn chung trên toàn cầu, ngành du lịch đang cung cấp khoảng 10% số cơ hội việc làm. Việc loại bỏ các hạn chế về thị thực hứa hẹn giúp các quốc gia châu Phi tăng cường giao lưu - hỗ trợ y tế và giáo dục. Các chuyên gia nhận định cơ hội phát triển sẽ lớn hơn những khuyết điểm mà việc mở rộng giới hạn thị thực đem lại, như là sự gia tăng du lịch, tạo việc làm và tăng trưởng kinh tế tổng thể.

Theo Báo cáo Giám sát Phi Du lịch của AfDB (Ngân hàng Phát triển châu Phi), một chương trình tự do hóa thị thực có thể tăng du lịch từ 5 - 25%. Tăng cường du lịch sẽ tạo ra cơ hội kinh doanh mới trong giao thông vận tải, khách sạn, trung tâm mua sắm và nhà hàng. Đối với 60% thanh niên châu Phi hiện đang thất nghiệp, điều này có nghĩa là một thị trường việc làm sẽ rộng mở./.

--

nhieu dieu dang suy ngam quanh van de tu do du lich o phi chau 9 thành phố và thị trấn đẹp nhất châu Phi

Châu Phi có nhiều thành phố đẹp và quyến rũ hơn những gì bạn từng nghĩ. Và đây là 9 điểm đến thu hút đông ...

nhieu dieu dang suy ngam quanh van de tu do du lich o phi chau Phi châu du ký: 10 điểm đến đủ an toàn và thừa thú vị để 'solo'

Có thể bạn đã nghe rất nhiều điều về châu Phi, bao gồm cả nạn đói, dịch bệnh.. nhưng cũng nên nhớ thêm rằng châu ...

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.