Những điều hay nên biết về bảo hiểm du lịch

Có một điều tối quan trọng khi bạn lựa chọn hợp đồng bảo hiểm du lịch: cần hiểu rõ và chắc chắn về những điều khoản và quyền lợi có hay không có trong hợp đồng. 

Bảo vệ bạn khỏi các thiên tai tự nhiên, hạn chế thiệt hại từ việc lỡ bay, hoặc giả sử công ty đặt tour có bị phá sản thì vẫn lấy lại tiền... Đó chỉ là một số tác dụng "nho nhỏ" mà các bảo hiểm du lịch có thể mang đến cho các vị khách muốn đi đây đi đó.

Có một số loại hợp đồng bảo hiểm nhất định cho người sử dụng, tùy vào thành phần và mức giá mà biến đổi thành nhiều dạng khác nhau. Vì vậy, bạn cần nắm được hợp đồng bảo hiểm mình chọn bao gồm và không bao gồm những gì trước khi mua, và hãy nhớ, luôn mua bảo hiểm từ một công ty có danh tiếng.

Có nhất thiết phải mua bảo hiểm?

Đáp án cho câu hỏi trên sẽ tùy thuộc vào mỗi người. Nếu bạn đang thắc mắc, hãy tìm hiểu rõ về các quyền lợi, thành phần có trong hợp đồng bảo hiểm của mình. Liệu bản hợp đồng ấy sẽ mang đến cho bạn điều gì.

Một số hợp đồng bảo hiểm sức khỏe sẽ bao gồm hỗ trợ cấp cứu y tế ở nước ngoài, một số lại không. Nhiều bảo hiểm chủ hộ bao gồm hỗ trợ mất hành lý. Nhiều công ty cung cấp thẻ credit card (đặc biệt là các thẻ vàng) còn cung cấp cho khách hỗ trợ y tế tại nước ngoài, hỗ trợ mất hành lý, tử vong đột ngột và bảo hiểm thương tật khi chách chỉ cần dùng thẻ để mua vé hoặc trả một khoạn phụ thu nhỏ nào đó.

nhung dieu hay nen biet ve bao hiem du lich
Mua bảo hiểm là một cách để bạn bảo vệ mình trước những tình huống xấu không đoán trước.

Xét đến các bảo hiểm hủy chuyến, thử nghĩ xem bạn sẽ tiêu tốn bao nhiêu tiền trước khi lên đường. Bạn có đang mua vé máy bay quá đắt mà không thể trả lại? Bạn có chi một khoản đặt cọc lớn không trả lại cho một chuyến đi trên du thuyền? Nếu câu trả lời là có và bạn cần phải hủy các loại vé hay chuyến du thuyền gấp như trên, bảo hiểm hủy chuyến chính là một sáng kiến dành cho bạn.

Các loại bảo hiểm

1. Bảo hiểm hủy chuyến/gián đoạn chuyến đi:

Đây là loại bảo hiểm có thể bảo vệ bạn trước những tình huống không đoán trước khiến bạn phải hủy bỏ hoặc gián đoạn chuyến đi của mình. Nói chung hợp đồng bảo hiểm này thường có tác dụng cho các trường hợp người mua bảo hiểm hoặc một thành viên trong gia đình ruột thịt của người mua.

Một số hợp đồng bảo hiểm khách còn tính bảo hiểm hủy chuyến vì bị ốm, bị thương hay tử vong cho người đi cùng người mua bảo hiểm. Hầu hết các hợp đồng bảo hiểm đều loại trừ những bảo hiểm hủy chuyến do chiến tranh, rối loạn dân sự hoặc gặp khó khăn về tài chính. Một số loại bảo hiểm còn loại trừ bảo hiểm cho những các địa điểm có thể gặp bất ổn về chính trị.

nhung dieu hay nen biet ve bao hiem du lich
Nhiều loại bảo hiểm sẽ giúp bạn bảo vệ người thân và bạn đồng hành trong chuyến đi.

Hiện nay, nhiều hợp đồng bảo hiểm toàn diện còn bao gồm điều khoản bảo vệ trong trường hợp công ty du lịch bị vỡ nợ. Điều quan trọng là bạn cần hiểu rõ những lợi ích, điều khoản có trong hợp đồng của mình.

Nếu bạn ký một hợp đồng trực tiếp từ công ty du lịch, khả năng lớn là sẽ không có điều khoản nào liên quan đến tình huống công ty phá sản. Vì vậy, nếu được hãy ký hợp đồng từ một công ty độc lập khác. Một số loại hợp đồng lại chỉ bao gồm hỗ trợ phá sản nếu như công ty du lịch kia ngừng hoạt động toàn bộ.

2. Bảo hiểm y tế

Có một số loại bảo hiểm y tế nhất định bạn cần hiểu rõ. Bảo hiểu vận chuyển y tế khẩn cấp sẽ bao gồm chi phí đi lại nếu như một bác sĩ đáng tin cậy quyết định phải đưa bạn đi cấp cứu tại một địa điểm y tế có đủ thiết bị cần thiết hay thậm chí đưa bạn về nhà trong trường hợp mắc bệnh hay chấn thương.

Đây là loại bảo hiểm cần thiết cho những du khách trên du thuyền và người đi thăm thú các địa điểm hẻo lánh, ví dụ như ngã khi leo núi cao và cần có trực thăng hoặc xe chuyên dụng để đưa đi cấp cứu.

nhung dieu hay nen biet ve bao hiem du lich
Với những người hay lo xa, bảo hiểm du lịch sẽ giúp bạn đảm bảo cho một chuyến đi vui vẻ và an toàn.

Một số loại bảo hiểm y tế khác bao gồm:

Bảo hiểm chi trả tiền mặt khi người mua bảo hiểm hoặc người hưởng quyền lợi tử vong đột ngột, mất thị giác hoặc chân tay.

Bảo hiểm chi trả phí vận chuyển thi hài về nước trong trường hợp người mua bảo hiểm tử vong.

3. Một số loại bảo hiểm khác

Bảo hiểm trì hoãn hoặc mất hành lý: bảo vệ bạn trước tình huống hành lý bị mất mát, bị chậm hoặc mất cắp. Bảo hiểm này bao gồm một khoản tiền mặt bồi thường nếu túi đồ của bạn bị chuyển đến muộn sau hơn 12 tiếng sau khi bạn đến nơi.

Bảo hiểm hủy hoặc hoãn chuyến bay: chi trả phí nơi ở, ăn uống và những sắp xếp phát sinh khác dựa trên một khoảng thời gian nhất định (thường là 6-12 tiếng).

Bảo hiểm bảo vệ giấy tờ du lịch: giúp bạn xử lý tình huống đánh mất hoặc bị mất cắp hộ chiếu và những tài liệu du lịch cần thiết khác.

Bảo hiểm du lịch thường niên: Nếu bạn đi du lịch thường niên (nhất là du lịch quốc tế), bạn có thể tiết kiệm bằng cách mua bảo hiểm thường niên thay vì chọn mua từng hợp đồng riêng lẻ cho mỗi chuyến. Đây là loại bảo hiểm đáng cân nhắc nếu bạn đi du lịch đến các nước đang phát triển.

Phần lớn các hợp đồng bảo hiểm thường niên sẽ bao gồm các quyền lợi bảo hiểm y tế, quyền lợi được hưởng trong tình huống tử vong hoặc thương tật dẫn đến mất tay chân, hạn chế tối thiểu hành lý thất lạc và chi phí điều trị khi ốm đau hay chấn thương.

Các loại bảo hiểm thường niên thường không bao gồm các quyền lợi hỗ trợ hủy chuyến đi mà cần phải đóng phí thêm để đăng ký.

Lam Anh (dịch)

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.