Những điều nhỏ 'bỏ túi' để đi đâu cũng thuận lợi và an toàn

Là một vị khách lơ ngơ giữa một vùng đất mới, sẽ khó tránh những lúccảm thấy sợ hãi và không thể làm quen với nơi ta đặt chân đến. Vậy làm thế nào để ta xua tan được cái sợ hãi ấy, tự vững tâm và bảo vệ mình trước những nguy hiểm tiềm tàng nhưng vẫn có thể tiếp thu, hòa nhập được với những điều mới mẻ thú vị?

Khi đặt chân đến những mảnh đất mới, chúng ta luôn háo hức được khám phá về những điều mới lạ. Vậy nhưng cái gì mới thì cũng là điều khác biệt. Là một vị khách lơ ngơ giữa một vùng đất mới, sẽ khó tránh những lúc ta cảm thấy sợ hãi và không thể làm quen với nơi ta đặt chân đến. Vậy làm thế nào để ta xua tan được cái sợ hãi ấy, tự vững tâm và bảo vệ mình trước những nguy hiểm tiềm tàng nhưng vẫn có thể tiếp thu, hòa nhập được với những điều mới mẻ thú vị? Những ghi chú nhỏ sau đây sẽ giúp bạn có được lời giải đáp.

1. Đừng để mình là trung tâm của sự chú ý

Ghi chú này đặc biệt hiệu quả cho những địa điểm có nhiều điều luật chặt chẽ hoặc các tiêu chuẩn nhất định về cách cư xử. Hòa lẫn với đám đông chính là một cách để bạn không bị lẻ loi tại nơi mình đến. Không chỉ là chú ý về cách bạn nói hay cư xử, sự chú ý còn có thể xuất phát từ những món đồ bạn mang theo như máy ảnh đắt tiền, điện thoại smartphone, đồ trang sức và đồng hồ, tất cả những vật dụng đắt tiền khiến bạn giống như một du khách giàu có lạc loài giữa vùng đất lạ.

nhung dieu nho bo tui de di dau cung thuan loi va an toan
Khoe máy ảnh, điện thoại đắt tiền không phải là một ý hay khi đi du lịch.

2. Hãy cẩn thận về lời nói và cách ứng xử của mình...

Vì điều đó không chỉ ảnh hưởng đến bản thân bạn mà còn tác động đến những người dân địa phương mà bạn tiếp xúc trong thời gian ghé thăm vùng đất của họ. Nếu bạn liên tục đề cập đến những chủ đề nhạy cảm mà người dân tại đây thường tránh né, bạn có thể khiến cho chủ nhà nơi bạn ở, hướng dẫn viên đồng hành cùng bạn hay bất cứ một ai khác bạn làm quen gặp rắc rối hoặc thậm chí lâm vào tình thế nguy hiểm. Nên nhớ rằng ngay cả khi bạn đã rời khỏi nơi bạn đến, những con người ấy vẫn sống tại đây và phải đối mặt với những hệ quả liên quan khác.

3. Tìm hiểu trước về nơi mình đến

Nếu biết trước rằng điểm đến sắp tới sẽ là một thử thách khó nhằn, chắc chắn bạn nên bỏ chút công sức để nghiên cứu và tìm hiểu về địa điểm đó. Dù là tìm hiểu qua Internet hay đọc sách báo, học hỏi kinh nghiệm từ người quen, càng biết thêm nhiều điều bạn sẽ hình dung rõ ràng hơn về những vấn đề mình có thể gặp phải ở điểm đến, ví dụ như người dân nơi này không thích chụp ảnh cùng hay vùng đất kia có những điều luật trừng phạt cho một số phát ngôn nhất định. Nắm bắt được những điều đó sẽ giúp bạn tránh nhiều tình huống rắc rối hay thậm chí là bất hợp pháp.

4. Chú ý cách ăn mặc

Cách dễ nhất để có thể nhanh chóng làm quen và hòa nhập với điểm đến mới chính là ăn vận giản dị, nếu có thể hãy mặc giống với người xung quanh. Nói chung, lựa chọn an toàn là những bộ đồ có màu trung tính, không quá rực rỡ màu sắc, không nên có dòng chữ quảng cáo hay câu slogan nào đó.

nhung dieu nho bo tui de di dau cung thuan loi va an toan
Nên lựa chọn quần áo phù hợp với phong tục của vùng đất bạn đến.

Một số nguyên tắc chung sau đây sẽ rất có ích cho bạn:

- Không mặc áo tank top hoặc những đồ để lộ da thịt quá nhiều.

- Ăn mặc chỉnh tề, nghiêm trang khi vào nơi thờ phụng hoặc các địa điểm tôn giáo.

- Tránh mặc đồ có những dòng chữ không được cho là phù hợp với văn hóa địa phương.

- Cân nhắc kĩ lưỡng trước khi diện những vật dụng có giá trị.

5. Luôn giữ cho mình tỉnh táo

Duy trì sự tỉnh táo và nhận thức về những điều xung quanh là một kĩ năng quan trọng cần có cho bất cứ ai đi du lịch, nhất là với những địa điểm có thể phức tạp hơn bạn nghĩ. Tránh xa đồ uống có cồn và các chất kích thích sẽ giúp bạn "né" được nhiều rắc rối tiềm tàng, duy trì được sự tỉnh táo ở miền đất lạ.

6. Tuân theo luật lệ và cư xử ôn hòa

Nếu nơi bạn đến có một số phép tắc ứng xử và các luật lệ liên quan đến việc chụp ảnh, khu vực cấm, giờ giới nghiêm..., hãy tuân thủ những điều đó. Hãy chú ý vì nhiều thói quen bạn tưởng chừng như vô hại ở nhà lại có thể là lệnh cấm ở nơi bạn đến.

7. Lựa chọn ngôn từ cẩn thận

Không chỉ là việc bạn nói những gì mà cách bạn nói như thế nào cũng là một điều đáng cân nhắc. Nói những điều không nên nói, với những người không nên nói, chính là cách nhanh nhất để ném bạn vào chảo lửa tại một vùng đất xa lạ.

Ghi chú này đặc biệt cần thiết khi bạn thảo luận về những vấn đề tôn giáo hoặc chính trị với người địa phương. Nếu một ai đó đưa bạn vào những cuộc nói chuyện về các chủ đề như trên, hãy quan sát về ngôn ngữ cơ thể của đối phương để xem có thể thoải mái tiếp chuyện với họ hay không. Nếu không cảm thấy thoải mái, hãy tìm cách đổi chủ đề và hướng sang chuyện khác.

Một số nguyên tắc đơn giản nên nhớ khi nói chuyện với người địa phương:

- Tránh nói về chủ đề tôn giáo, chính trị hoặc tiền bạc.

- Tránh các từ phạm húy, nhất là những từ mang hàm nghĩa tôn giáo.

- Không cao giọng khi nói.

8. Đừng nghĩ đến những hành động ngốc nghếch

Nhiều khi "ngốc" một chút có thể giúp cuộc đời ta thêm vui, nhưng chớ dại mà "ngốc" ở một vùng đất hoàn toàn xa lạ. Thách nhau chụp ảnh tự sướng tạo dáng kỳ quặc, đặt chân vào khu vực cấm, đi ra ngoài vào lúc trời tối mịt... nghe thì có vẻ "thú vị" thật đấy nhưng chúng cũng có đủ rủi ro để đưa bạn vào những tình huống rắc rối.

nhung dieu nho bo tui de di dau cung thuan loi va an toan
Dù có làm gì, đừng biến mình trở thành kẻ kỳ cục ở nơi xa lạ.

9. Hỏi ai đó

Nếu bạn không chắc về việc mình phải chú ý những gì khi đến một địa điểm nào đó, hãy hỏi sự giúp đỡ từ ai đó. Sự giúp đỡ có thể đến từ lễ tân ở khách sạn, hướng dẫn viên, những người dân địa phương hay những vị khách du lịch khác biết rõ hơn về điểm đến.

10. Nắm bắt khả năng rủi ro của một tình huống

Không phải tất cả khách du lịch đều được chào đón nhiệt tình như nhau ở mọi nơi trên Trái Đất này. Người đa sắc tộc có thể bị cấm ở một số khách sạn tại nhiều nền văn hóa, phụ nữ du lịch một mình ở một số địa điểm dễ gặp nguy hiểm hơn đàn ông. Cách tốt nhất vẫn là tìm hiểu trước về vùng đất bạn muốn đến để có sự chuẩn bị và đề phòng tốt nhất.

Lam Anh (dịch)

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.