Những em bé sinh non ngày ấy giờ ra sao?

Nhìn nụ cười rạng rỡ, gương mặt lém lỉnh, không ai nghĩ những em bé này từng có thời gian chống chọi, giành giật sự sống ngay từ khi mới chào đời.
 

Trẻ ra đời dưới 37 tuần tuổi được tính là trẻ sinh non. Trẻ sinh non chưa phát triển hoàn thiện cả thể chất lẫn tinh thần so với những trẻ sinh đủ tháng khác. Vì thế trẻ sinh non thường đối mặt với nhiều nguy cơ bệnh tật như bệnh vàng da, suy hô hấp, nhiễm trùng da, bị tự kỷ, xơ hóa võng mạc…Bên cạnh những trường hợp đáng tiếc xảy ra thì vẫn có những em bé sinh non chiến thắng tử thần và hồi phục nhanh chóng, trở thành những em bé khỏe mạnh bình thường.

nhung em be sinh non ngay ay gio ra sao

Em bé này tên Edwin, em sinh non khi mới 35 tuần 3 ngày. Trong quá trình mẹ chuyển dạ, em bị mắc kẹt trong ống sinh, nhịp tim giảm đột ngột, sau đó phải mổ đẻ cấp cứu. Tuy không phải là em bé sinh non bé nhất, nhưng Edwin vẫn bị suy hô hấp nặng và được tiêm rất nhiều thuốc. Hiện tại, em bé sinh non ngày nào đã hơn 2 tuổi, em phát triển bình thường, đặc biệt có chiều cao chuẩn như các bé đồng trang lứa khác.

nhung em be sinh non ngay ay gio ra sao

Không ai nghĩ cô bé Emily Mya (ảnh phải) xinh đẹp đã từng là một em bé sinh non bé tin hin, da nhăn nheo và gầy gò, ốm yếu. Emily chào đời vào ngày 20/1/2014 khi chỉ mới được 23 tuần. Khi ấy em nặng hơn 500g và được chẩn đoán có 3% cơ hội sống sót. Cô bé dũng cảm đã dành 102 ngày trong phòng chăm sóc đặc biệt để chống chọi với tử thần, và em đã thắng. Hiện tại, cô bé đã hơn 3 tuổi, thi thoảng ốm vặt nhưng sức khỏe hoàn toàn bình thường.

nhung em be sinh non ngay ay gio ra sao

Giống như những em bé sinh non khác, Jack cũng phải đối mặt với nhiều nguy cơ bệnh tật, đặc biệt là suy hô hấp và nhiễm trùng. Jack chào đời khi mới được 32 tuần. Em đã cho bố mẹ thấy sự dũng cảm và khao khát sống của mình khi hồi phục rất nhanh chóng. Hiện tại cậu bé đã hơn 3 tuổi và rất thông minh, hiếu động.

nhung em be sinh non ngay ay gio ra sao

Rylee Hopper chào đời khi mới 28 tuần tuổi, nặng khoảng 900g. Cô bé giờ đã 6 tuổi, rất xinh xắn và hóm hỉnh.

nhung em be sinh non ngay ay gio ra sao

Cặp anh em song sinh này đã cùng đồng hành với nhau trong phòng chăm sóc đặc biệt cho những em bé sinh non. Hai em chào đời khi 29 tuần và hiện đã tròn 9 tháng tuổi.

nhung em be sinh non ngay ay gio ra sao

Em bé sinh non này chào đời khi 25 tuần. Em được bố ấp vào lòng và bàn tay của người bố còn to hơn người em. Trước khi được về nhà, em sống chung với thuốc, với các loại máy móc hỗ trợ trong suốt 93 ngày ở bệnh viện.

nhung em be sinh non ngay ay gio ra sao

Cách đây 2 năm, cậu bé này chào đời lúc 27 tuần, chỉ nặng gần 1 kg và dành trọn 4 tháng trong phòng chăm sóc đặc biệt. Hiện tại cậu bé đã hơn 2 tuổi và nặng 14 kg.

nhung em be sinh non ngay ay gio ra sao
Những em bé sinh non ngày ấy giờ ra sao?

Đây là cô bé Scarlet, chào đời khi 33 tuần 6 ngày. Ảnh phải là hình ảnh em tươi cười trong dịp sinh nhật 2 tuổi.

nhung em be sinh non ngay ay gio ra sao

Cô bé này, cùng người anh song sinh của mình chào đời khi 23 tuần 6 ngày. Người anh song sinh của cô bé đã không thể sống sót sau 2 ngày chào đời. Còn cô bé, dành 107 ngày trong bệnh viện và trải qua ca phẫu thuật tim cùng nhiều can thiệp y tế khác. Sự hồi sinh của cô bé như một điều kỳ diệu. Hiện cô bé này đã hơn 2 tuổi và không khác gì một đứa trẻ bình thường.

nhung em be sinh non ngay ay gio ra sao

Chính bố mẹ của cô bé này đã từng không tin rằng con mình có thể sống sót khi chào đời lúc 24 tuần 3 ngày và mắc một loạt chứng bệnh nguy hiểm. Thế nhưng cô bé đã dũng cảm vượt qua mọi thứ và trở thành một cô bé bụ bẫm, đáng yêu. Ảnh phải là ảnh cô bé đón sinh nhật 1 tuổi đầu tiên vào tháng 11 vừa qua.

chọn
Khu đô thị chậm triển khai hơn chục năm ở Đà Lạt tăng vốn gấp 21 lần, hẹn hoàn thành vào 2029
Khu đô thị mới số 6 Trại Mát tại phường 11, TP Đà Lạt được cấp chứng nhận đầu tư từ 2007, nhiều năm sau đó chậm triển khai do vướng GPMB. Đầu năm 2023, dự án này được khởi công, đến cuối 2023 đã điều chỉnh vốn từ 167 tỷ đồng lên hơn 3.500 tỷ đồng.