Những hình ảnh quý giá của lãnh tụ Fidel Castro với Việt Nam

Nhà cách mạng vĩ đại Fidel Castro đã vĩnh viễn ra đi vào hồi 22h29 tối 25/11 (giờ địa phương) hưởng thọ 90 tuổi. Sinh thời, Chủ tịch Fidel Castro luôn là người bạn tin cậy nhất của nhân dân và cách mạng Việt Nam.

Ba lần đến Việt Nam, lãnh tụ Fidel Castro đã mang đến những cảm xúc vĩnh viễn chẳng thể nào phai mờ trong tâm trí người dân Việt Nam. Những hình ảnh quý giá về chuyến thăm Việt Nam của Chủ tịch Fidel Castro vào năm 1973

Khi nhắc lại lần đầu tiên tới Việt Nam, lãnh tụ Fidel Castro vẫn không thể nào quên: “Cuộc chiến lúc đó thật nóng bỏng. Nó giống như khi ta nhảy vào bể bơi mà vẫn mặc đồ vậy”.

nhung hinh anh quy gia cua lanh tu fidel castro voi viet nam
Lãnh tụ Fidel Castro phất cao lá cờ bách chiến, bách thắng lấp lánh huân chương của đoàn Khe Sanh, quân Giải phóng Huế - Ảnh: TTXVN
nhung hinh anh quy gia cua lanh tu fidel castro voi viet nam
Lãnh tụ Fidel Castro và Thủ tướng Phạm Văn Đồng cùng các chiến sĩ Đoàn Khe Sanh vào tháng 9/1973. Ảnh: TTXVN

Lãnh tụ Fidel Castro kể lại kỷ niệm sâu sắc khi ông lần đầu thăm VN tháng 9/1973, đặc biệt là hình ảnh không thể nào quên khi ông đi thăm khu giải phóng ở tỉnh Quảng Trị cùng thủ tướng Phạm Văn Đồng.

nhung hinh anh quy gia cua lanh tu fidel castro voi viet nam
Lãnh tụ Fidel đến nhà riêng của Thủ tướng Phạm Văn Đồng - tháng 9 năm 1973. Ảnh: Phòng lưu trữ Cách mạng/Tạp chí Cubadebate.

Tháng 12/1995, Chủ tịch Fidel Castro trở lại Việt Nam trong niềm vui và hân hoan của người dân Việt Nam.

nhung hinh anh quy gia cua lanh tu fidel castro voi viet nam
Vào tháng 12 năm 1995, Chủ tịch Fidel Castro thăm Việt Nam. Sau nghi thức đón tiếp, ông đã hội đàm với Tổng Bí thư Đỗ Mười, Chủ tịch nước Lê Đức Anh và Thủ tướng Võ Văn Kiệt.

Năm 2003, Chủ tịch Fidel Castro lần thứ 3 sang Việt Nam.

nhung hinh anh quy gia cua lanh tu fidel castro voi viet nam
Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh cùng Chủ tịch Fidel Castro đang duyệt đội danh dự trong chuyến thăm Việt Nam năm 2003.
nhung hinh anh quy gia cua lanh tu fidel castro voi viet nam
Chủ tịch Cuba Fidel Castro thăm người bạn cũ - Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Hà Nội năm 2003.
nhung hinh anh quy gia cua lanh tu fidel castro voi viet nam
Vòng tay xiết chặt của tình đồng chí, tình hữu nghị Việt Nam - Cuba

Trong lần thứ ba đến Việt Nam, Chủ tịch Fidel Castro chia sẻ cảm thấy thoải mái như được ở nhà mình mặc dù thời gian chuyến thăm ngắn, chương trình làm việc hết sức khẩn trương.

Chủ tịch Fidel khẳng định nhân dân Việt Nam mãi mãi là những người bạn, người anh em gần gũi, thân thiết của nhân dân Cuba; tin tưởng chắc chắn rằng tình đoàn kết, hữu nghị và sự hợp tác toàn diện giữa Cuba và Việt Nam sẽ không ngừng được củng cố và phát triển.

Vào năm 2013, kỷ niệm 40 năm chuyến thăm lịch sử tới vùng giải phóng Miền Nam Việt Nam tháng 9/1973 của lãnh tụ Cuba Fidel Castro, ông đã có bài viết về sự kiện đáng nhớ này. Trong bài viết, cựu Chủ tịch Cuba đã dành nhiều tình cảm yêu thương, trân trọng tới đất nước và con người Việt Nam.

Trong đó có đoạn: “Có một sự kiện rất quan trọng, đó là việc cập cảng Cuba của chuyến tàu hàng đầu tiên từ Việt Nam. Ngày nay, sự hợp tác kinh tế nhà nước hay doanh nghiệp và sự hiểu biết chính trị giữa hai đảng và mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước được duy trì và tăng gấp bội”.

Xin thứ lỗi cho tôi về sự nỗ lực khiêm tốn khi viết những dòng này nhân danh mối quan hệ hữu nghị truyền thống với Việt Nam.

Fidel Castro Ruz

10 tháng 9 năm 2013

3 giờ 20 phút chiều"

Ngày 15/11/2016, Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang và phu nhân đã đến thủ đô La Habana bắt đầu chuyến thăm chính thức Cuba từ ngày 15/11 đến 17/11.

nhung hinh anh quy gia cua lanh tu fidel castro voi viet nam
Ngay sau khi đến Thủ đô La Habana, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao đã đến chào Lãnh tụ Cách mạng Cuba Fidel Castro (Ảnh: TTXVN).

Điều đặc biệt, trong các chuyến thăm Việt Nam, Lãnh tụ Fidel Castro luôn khẳng định, nhân dân Việt Nam mãi mãi là những người bạn, người anh em gần gũi, thân thiết của nhân dân Cuba và tin tưởng chắc chắn rằng tình đoàn kết, hữu nghị và sự hợp tác toàn diện giữa Cuba và Việt Nam sẽ không ngừng được củng cố và phát triển.

chọn
[Photostory] Một doanh nghiệp sắp làm dự án nhà ở trên khu đất 2,7 ha cạnh Vinhomes Smart City
Dự kiến từ tháng 5/2024, Confitech sẽ bắt đầu GPMB để triển khai xây dựng Khu nhà ở Tây Mỗ tại quận Nam Từ Liêm để hoàn thành vào tháng 12 năm nay. Khu đất dự án này có quy mô 2,7 ha, nằm tiếp giáp khu liền kề của Vinhomes Smart City