Những hình ảnh xấu của Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế

Dù là điểm đến yêu thích của nhiều du khách quốc tế, du lịch Việt Nam vẫn tồn tại nhiều phản ánh tiêu cực do những “con sâu làm rầu nồi canh”.
nhung hinh anh xau cua viet nam trong mat ban be quoc te

Việt Nam là điểm đến du lịch được nhiều du khách quốc tế ưa chuộng. Theo thống kê của Tổng cục du lịch năm 2017, gần 13 triệu lượt khách quốc tế đã đến với Việt Nam. Năm 2018 cũng đón những tín hiệu khởi sắc từ ngành du lịch nước nhà khi lượng khách quốc tế trong tháng 4/2018 ước đạt hơn 1,3 triệu lượt khách. Tuy nhiên, bên cạnh những thành công bước đầu, vẫn còn không ít hình ảnh xấu của một số "con sâu" trong ngành du lịch đã khiến những con số ấn tượng trong các năm vừa qua trở nên thiếu ý nghĩa.

nhung hinh anh xau cua viet nam trong mat ban be quoc te
nhung hinh anh xau cua viet nam trong mat ban be quoc te

Gân đây nhất là “Chuyến đi kinh dị” tới vịnh Hạ Long của nhóm du khách Australia. Lynne Ryan cùng nhóm bạn của cô đã quyết định du ngoạn vịnh Hạ Long, thông qua một đại lý du lịch. Chi phí cho chuyến đi 2 ngày của họ là 75 USD/người. Khác xa với quảng cáo, những gì nhóm du khách này nhận được là dịch vụ tồi tệ và chỗ ở xuống cấp: trên tàu du lịch có chuột, gián; nhà vệ sinh bẩn thỉu; máy lạnh hỏng. Ảnh: Facebook/Lynne Ryan.

nhung hinh anh xau cua viet nam trong mat ban be quoc te

Gần đây nhất (12/5), Jenny Kershaw, một nữ du khách đến từ Manchester, Anh, cũng đã than phiền trên Twitter của mình về sự thất vọng khi hình ảnh thực tế của khách sạn nơi cô tới ở, khác xa với những gì quảng cáo trên website trước đó.

nhung hinh anh xau cua viet nam trong mat ban be quoc te

Vấn đề càng trở nên nổi cộm hơn khi dân mạng soi kỹ vào dòng chữ "Welcome" thiếu chữ "E" trên bậc cầu thang của bể bơi. Nhiều người cho rằng điều này thể hiện sự cẩu thả "không thể chấp nhận" của các đơn vị làm du lịch. Được biết, vị khách này đã đặt khách sạn qua một trang trực tuyến.

nhung hinh anh xau cua viet nam trong mat ban be quoc te

Đầu tháng 4 năm nay, trong một tập của chương trình truyền hình thực tế Made in EXID mang tên Chợ Bến Thành, các thành viên của nhóm nhạc này đã tham gia trải nghiệm mua sắm và ăn uống. Công cuộc thưởng thức đồ ăn vặt tại Việt Nam lẽ ra đã rất thành công cho đến khi những cô gái tính tiền cho bữa ăn của mình. Chỉ với các món như bánh xèo, bún bò, nem nướng, rau muống xào và sinh tố xoài, hai thành viên LE và Hye Rin phải trả 430.000 đồng ở chợ Bến Thành. Phản ứng bất ngờ của 2 cô gái đã tạo nên những ý kiến trái chiều.

nhung hinh anh xau cua viet nam trong mat ban be quoc te

Trước đó, đã có nhiều sự việc khiến hình ảnh du lịch Việt Nam hiện lên phản cảm trong mắt của du khách quốc tế. Chỉ cách đây mới hơn nửa năm, ngày 15/9/2017 vợ chồng ông Robert, khách du lịch người Hà Lan cũng đã có những kỷ niệm tồi tệ với Hà Nội. Với chuyến taxi từ phố Hàng Quạt đến bảo tàng Dân tộc học Việt Nam trên đường Nguyễn Văn Huyên (quận Cầu Giấy), khoảng cách chừng 7 km, tài xế taxi đã yêu cầu vợ chồng du khách trả số tiền lên đến 870.000 đồng.

nhung hinh anh xau cua viet nam trong mat ban be quoc te

Cũng trong khoảng thời gian kể trên, du lịch ở thành phố biển Nha Trang đã có những ấn tượng xấu. Cụ thể, ngày 25/07/2017 nhân viên nhà xe mà hai nữ du khách sử dụng dịch vụ vận tải đã hành xử to tiếng và đuổi họ xuống xe. Sự việc trên đã thực sự khiến không chỉ người làm du lịch chân chính bức xúc mà cả người dân thường cũng phản đối thái độ hành xử của người phụ xe.

nhung hinh anh xau cua viet nam trong mat ban be quoc te

Đêm 6/8/2017, một quán ăn tại TP Đà Lạt (Lâm Đồng) cũng khiến 2 du khách người nước ngoài (1 người Thái Lan, 1 người Anh) bức xúc khi buộc thanh toán 460.000 đồng sau khi ăn 2 tô bún, 1 đĩa gỏi gà và 1 đĩa lòng gà. Bất bình vì phải trả số tiền quá cao so với các món ăn, hai du khách trên đã đến trụ sở Công an Phường 1 để khiếu nại. Ngay sau đó, lực lượng Công an Phường 1 đã đến chợ đêm để làm rõ vụ việc.

nhung hinh anh xau cua viet nam trong mat ban be quoc te

Câu chuyện buồn của du lịch Việt Nam những năm gần đây dường như vẫn chưa có hồi kết. Bên cạnh những sự việc nổi cộm, vẫn tồn tại vô số sự việc dù nhỏ khiến ngành du lịch vẫn chưa thể tạo bước phát triển vượt bậc. Nếu gõ từ khóa “Cần biết gì trước khi tới Việt Nam”, sẽ không thiếu những trang web, blog du lịch đem đến cho bạn hàng loạt lời khuyên bổ ích. Phần lớn trong số đó là lời khen dành cho thiên nhiên, con người và đất nước Việt Nam. Tuy nhiên 1/3 là tips để du khách “sống sót” ở Việt Nam.

nhung hinh anh xau cua viet nam trong mat ban be quoc te
nhung hinh anh xau cua viet nam trong mat ban be quoc te

Sẽ vẫn là những lời khuyên thông thường như không nên để đồ có giá trị ở khách sạn hay hostel; đừng nghe lời chèo kéo của người bán hàng rong hay đừng để bị “chặt chém”… Những tip du lịch tưởng như đã quá nhàm chán và trở nên bình thường nhưng lại nói lên một vấn đề: Du lịch Việt Nam vẫn chưa thực sự lột xác. Vậy khi nào hình ảnh Việt Nam mới thật sự trở nên đẹp đúng nghĩa trong mắt bạn bè quốc tế?

Du khách Nga bị phụ xe hành xử thô lỗ Nhân viên xe khách thô bạo ném đồ đạc và quát mắng hai nữ du khách giữa đám đông
nhung hinh anh xau cua viet nam trong mat ban be quoc te 5 điều du khách dễ 'giật mình' khi đến Trung Quốc

Trung Quốc, ngoài cảnh đẹp được thiên nhiên ưu ái bạn tặng hay những cung điện, cổ trấn lâu đời vẫn được bảo tồn gìn ...

nhung hinh anh xau cua viet nam trong mat ban be quoc te Tàu du lịch “toilet hỏng, bánh mì mốc”: Vịnh Hạ Long bị oan, du lịch Việt Nam bị tai tiếng

Trên facebook, một du khách Úc bức xúc cho biết bỏ ra 100 USD để được đi thăm vịnh Hạ Long bằng tàu mà toilet, ...

chọn
[LIVE] ĐHĐCĐ Fecon: Mục tiêu lãi 2.000 tỷ đến 2029, phát triển loạt bất động sản gần 2 tỷ USD
Định hướng kế hoạch trung hạn giai đoạn 2024 - 2029, Fecon đặt mục tiêu lãi sau thuế 5 năm lần lượt 60 - 144 - 307 - 343 - 508 - 684 tỷ đồng. Doanh nghiệp cũng cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD.