Những lần Đà Lạt bị bôi bẩn vì khách du lịch thiếu ý thức

Chùa Linh Quy Pháp Ấn, bức tường vàng Cối xay gió, quảng trường Lâm Viên và một số địa điểm khác ở Đà Lạt từng trở thành “nạn nhân” của hành động thiếu ý thức.
nhung lan da lat bi boi ban vi khach du lich thieu y thuc 7 ngày ở Đà Lạt, ăn gì cho hết?
Phân cảnh được cho 'bôi bẩn Đà Lạt' trong phim ngắn của Biti's Hunter Hành động sơn đế giày và đạp khắp nơi xuất hiện trong phim ngắn "Chuyến đi của thanh xuân" gây tranh cãi cộng đồng mạng.

"Hãy trả lại sự thơ mộng cho Đà Lạt" là một trong số rất nhiều lời cầu khẩn của dân mạng khi "thành phố mộng mơ" mới đây trở thành bối cảnh quay trong phim ngắn Chuyến đi của thanh xuân - sản phẩm của thương hiệu Biti's Hunter.

Sẽ chẳng có gì đáng tranh cãi nếu dàn diễn viên của phim - Sơn Tùng M-TP, Jun Vũ, Will (365), An Vy FapTV, Yoon Trần - không có hành động sơn đế giày rồi đạp khắp nơi để check-in. Phân cảnh này được cho là "bôi bẩn Đà Lạt", dễ kéo theo thông điệp phá hoại môi trường.

Nhiều người cũng lo ngại sau khi xem phim ngắn, bạn trẻ có thể sẽ đổ xô về Đà Lạt để check-in theo cách giống thần tượng.

Mặc dù ở cuối phim có cảnh các nhân vật cùng nhau lau chùi những vết giày mình đã để lại và theo phía Biti's Hunter, đó là lời nhắc cho người trẻ về ý thức bảo vệ môi trường, nhiều người vẫn bức xúc, cho rằng giải thích như vậy không thoả đáng.

Trên thực tế, Đà Lạt từng nhiều lần trở thành "nạn nhân" của nạn xả rác, bôi bẩn cảnh quan từ những người thiếu ý thức.

Đà Lạt nhếch nhác sau khi được chọn quay MV, quảng cáo

Với nhiều khung cảnh đẹp thơ mộng, Đà Lạt thường xuyên được chọn làm bối cảnh quay phim ngắn, MV hay quảng cáo. Điều này giúp hình ảnh của "thành phố ngàn hoa" được phủ sóng rộng rãi hơn.

Tuy nhiên, đôi khi cảnh quan thành phố này lại trở nên nhếch nhác sau những thước phim lung linh trên màn ảnh.

nhung lan da lat bi boi ban vi khach du lich thieu y thuc
nhung lan da lat bi boi ban vi khach du lich thieu y thuc
nhung lan da lat bi boi ban vi khach du lich thieu y thuc

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Thanh Hương (Lâm Đồng) chia sẻ hình ảnh rác thải vứt ở nơi ê-kíp của ca sĩ Will thực hiện MV Khi ta có nhau vào năm 2017. Ảnh: Thanh Hương.

Sau khi quay MV Khi ta có nhau vào tháng 6/2017, ê-kíp của nam ca sĩ Will (365) bị tố xả rác bừa bãi tại bãi cỏ đoạn đường Trần Hưng Đạo, TP Đà Lạt.

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Thanh Hương (Lâm Đồng) - người chia sẻ hình ảnh rác thải ngổn ngang do ê-kíp để lại - cho biết người dân sống xung quanh khu vực rất bức xúc, nói rằng người có ý thức không nên thiếu ý thức như vậy.

Sau đó vài giờ, đại diện ê-kíp Khi ta có nhau đã liên lạc với Thanh Hương và cho người dọn dẹp sạch sẽ địa điểm ghi hình nói trên. Trên fanpage, Will đã thừa nhận sơ suất trong lúc thu dọn của nhóm thực hiện MV, đồng thời gửi lời xin lỗi người dân Đà Lạt về hình ảnh không tốt.

nhung lan da lat bi boi ban vi khach du lich thieu y thuc

Cựu thành viên nhóm nhạc 365 gửi lời xin lỗi người dân Đà Lạt vì để lại hình ảnh không tốt. Ảnh chụp màn hình.

Khi đối tượng làm xấu cảnh quan là một nhóm nhỏ, người dân có thể xác định được ai phải chịu trách nhiệm dọn dẹp. Tuy nhiên, khi hàng trăm, thậm chí hàng nghìn người cùng xả rác, họ chỉ còn biết than thở và hỏi đầy trách móc: "Ai nợ Đà Lạt một lời xin lỗi?".

Linh Quy Pháp Ấn - ngôi chùa nổi tiếng ở Lâm Đồng, vốn được biết đến là "Cổng trời" thanh tịnh nằm trên ngọn núi cao - bất ngờ trở thành địa điểm vui chơi và check-in yêu thích của nhiều người sau khi MV Lạc trôi của Sơn Tùng M-TP được quay ở đó vào cuối năm 2016.

Tuy nhiên cũng kể từ đó, nếp sinh hoạt yên bình vốn có của nơi này bị phá vỡ. Bởi nhiều bạn trẻ chọn nơi đây làm điểm đến không chỉ cầu tự mà chủ yếu vì muốn thỏa mãn thị giác, được check-in tại nơi thần tượng quay MV.

Sẽ không thành vấn đề nếu mọi người tới vui chơi ở đây có ý thức giữ gìn cảnh quan và tôn trọng sự tôn nghiêm của chùa. Nhiều hình ảnh không đẹp được ghi lại như một số bạn trẻ phớt lờ biển cấm và chạy xe máy lên chùa, du khách chụp ảnh ở nơi có biển cấm hay vô tư la hét, cười đùa cũng như dắt chó lên chùa.

nhung lan da lat bi boi ban vi khach du lich thieu y thuc
nhung lan da lat bi boi ban vi khach du lich thieu y thuc
nhung lan da lat bi boi ban vi khach du lich thieu y thuc
nhung lan da lat bi boi ban vi khach du lich thieu y thuc

Hàng loạt hành động xấu xí, thiếu ý thức của du khách khiến nhà chùa vất vả dọn rác sau những chuyến tham quan. Ảnh: FB.

Khi biểu tượng của Đà Lạt cũng ngập trong 'thứ rác của ý thức'

“Có một thứ gì đó không phải của con người. Thứ rác của ý thức, của văn minh cứ trôi chảy ngược xuôi, rồi đổ tràn ra đô thị, nhầy nhụa ra những nơi mà họ đặt chân đến”, dòng chia sẻ đầy trách móc của Trương Việt Phong trên một diễn đàn du lịch nhận được sự đồng tình của nhiều người.

Nỗi buồn khi nhìn cảnh quan nhiều nơi ở Đà Lạt không còn thơ mộng, như tên gọi mỹ miều "thành phố mộng mơ" vốn dành cho mảnh đất này, có lẽ được những con người sinh ra và lớn lên ở Đà Lạt cảm nhận rõ nhất.

Tuy nhiên, người Đà Lạt hay những ai yêu mến nơi đây có than thở, trách móc nhiều đến thế nào cũng không thể thay đổi, khi một bộ phận không nhỏ du khách vẫn hồn nhiên xả rác, vẽ bậy, giẫm đạp nhà vườn hay ngắt hoa dọc đường khiến Đà Lạt mất đi nét đẹp vốn có.

nhung lan da lat bi boi ban vi khach du lich thieu y thuc

Bức tường vàng Cối xay gió, địa điểm check-in ưa thích của giới trẻ khi đến Đà Lạt, bị vẽ bậy nhiều lần. Ảnh: Demi Vu.

Bức tường vàng Cối xay gió, địa điểm check-in ưa thích của giới trẻ khi đến Đà Lạt, từng bị vẽ bậy không chỉ một lần. Tiệm bánh nhiều lần phải sơn lại tường vì hành động phá hoại của người vô ý thức.

Kiều Diễm - một bạn trẻ nhiều lần tới Đà Lạt vì yêu mảnh đất này - buồn bã nói cảnh quan nào ở "thành phố ngàn hoa" cũng bị phá. Ghế trắng giờ không được chụp ảnh, cây cô đơn chẳng còn cô đơn hay cánh đồng hoa bị giẫm đạp không thương tiếc để du khách chụp hình.

Thậm chí, quảng trường Lâm Viên - nơi được mệnh danh là trái tim của thành phố Đà Lạt - cũng không thoát khỏi sự "sáng tạo không đúng lúc, đúng chỗ" của một bộ phận người ý thức kém.

nhung lan da lat bi boi ban vi khach du lich thieu y thuc

Quảng trường Lâm Viên bị vẽ bậy chi chít. Ảnh: Đà Lạt Trong Tôi.

Sau kỳ nghỉ Tết 2018, người dân Đà Lạt cũng như dân mạng đã phải "kêu trời" vì chợ Đà Lạp ngập trong rác. Khi di chuyển qua khu vực chợ Đà Lạt lúc 6h sáng mùng 6 Tết, anh Huỳnh chụp lại được cảnh tượng rác thải gồm túi nylon, chai nhựa, hộp xốp... do những người thiếu ý thức vứt ngổn ngang trên đường phố.

"Thật kinh khủng khi thấy chợ Đà Lạt ngập trong rác. Tôi thấy chưa năm nào nhiều như năm nay. Ý thức khách du lịch càng ngày càng kém", Tâm Huỳnh chia sẻ với Zing.vn.

Nhiều người Đà Lạt nuối tiếc khi nhớ khung cảnh thành phố 10 năm trước thành phố không ùn tắc, không tiếng động cơ, còi xe inh ỏi hay rác thải ngổn ngang. Trở lại thực tại, họ lại ngán ngẩm đặt câu hỏi: "Đà Lạt sẽ còn phải gánh chịu những gì nữa?".

nhung lan da lat bi boi ban vi khach du lich thieu y thuc
nhung lan da lat bi boi ban vi khach du lich thieu y thuc

Đà Lạt ngập trong rác trong kỳ nghỉ Tết 2018. Ảnh: Tâm Huỳnh.

Xem thêm

nhung lan da lat bi boi ban vi khach du lich thieu y thuc Check-in bằng được khu vườn trên mây 'gây sốt' trong phim ngắn của Sơn Tùng MTP

Mới đây, hình ảnh khu vườn trên mây tại Đà Lạt trong phim ngắn "Chuyến đi của thanh xuân" được giới trẻ phát hiện và ...

nhung lan da lat bi boi ban vi khach du lich thieu y thuc Phim ngắn 'Chuyến đi của thanh xuân' gây tranh cãi về hành động bôi bẩn Đà Lạt

Việc gượng ép gắn kết quảng bá sản phẩm trong dự án nghệ thuật đã khiến nội dung phim ngắn "Chuyến đi của thanh xuân" ...

nhung lan da lat bi boi ban vi khach du lich thieu y thuc Có một Đà Lạt thật tình và thơ qua mắt nhìn của người đang yêu

Đi hết cả thanh xuân có lẽ cũng khó tìm được thành phố nào tình và thơ như Đà Lạt. Và với những người đang ...

chọn
[Photostory] Dự án có lượng booking khủng nhất Hà Nội trong quý I/2024
Ngày 1/3 vừa qua, CapitaLand đã chính thức khởi công dự án căn hộ cao cấp Lumi Hà Nội tại phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm. Theo CBRE, trong quý I, Lumi Hà Nội đã đạt được 4.500 booking, vượt hơn số lượng dự kiến chào bán ban đầu, giá bán dự kiến từ 66 triệu đồng/m2.